Kết luận thanh tra Ngân hàng MB – chi nhánh Sài Gòn

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 mới đây đã ban hành Kết luận thanh tra số 10/KL-TTRA đối với Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Sài Gòn (MB Sài Gòn). Kết quả cho thấy chi nhánh này hoạt động hiệu quả, tuân thủ khá tốt các quy định pháp luật, nhưng vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục.
image-20250416110740-1-1744788288.jpeg
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 mới đây đã ban hành Kết luận thanh tra số 10/KL-TTRA đối với Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Sài Gòn (MB Sài Gòn).

Theo Kết luận, trong giai đoạn thanh tra, MB Sài Gòn đã nỗ lực thực hiện các quy định nội bộ của MB, quy định của NHNN và pháp luật liên quan đến quản trị, điều hành, kiểm soát rủi ro, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, an toàn kho quỹ, bảo vệ tài sản… Tuy nhiên, thanh tra cũng chỉ ra một số hạn chế, đặc biệt trong hoạt động cấp tín dụng.

Các tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng được nêu bao gồm: công tác thẩm định, quyết định cho vay, kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay… Về phía khách hàng vay vốn, chưa thực hiện theo đúng thỏa thuận, cam kết với ngân hàng.

Cơ quan thanh tra đã yêu cầu Trụ sở chính MB thực hiện 3 kiến nghị, yêu cầu MB Sài Gòn thực hiện 7 kiến nghị, tập trung vào việc khắc phục các tồn tại nêu trên.

Về mặt pháp lý, MB Sài Gòn được thành lập và đăng ký hoạt động từ năm 2007, lần thay đổi gần nhất là vào ngày 18/5/2021. Giám đốc chi nhánh hiện tại là ông Lê Hòa Thuận. Mạng lưới chi nhánh gồm trụ sở chính và 5 phòng giao dịch tại TP.HCM.

Thông báo kết luận thanh tra được ban hành ngày 8/4/2025, căn cứ theo Luật Thanh tra năm 2022 và các Nghị định hướng dẫn thi hành. Đây là một phần trong kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt trước đó.