TP HCM: Người dân được ký cấp sổ hồng trong vòng 24 giờ

Lam Anh

31/05/2021 21:16

Theo dõi trên

Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) đóng dấu, cập nhật và chuyển hồ sơ trả về chi nhánh để trả cấp sổ hồng cho người dân.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM vừa ký quyết định việc cấp và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). Quyết định này nhằm cụ thể hóa một số nội dung tại Quyết định 08/2021 mà UBND TP ban hành ngày 29/04/2021.

Theo đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ủy quyền cho Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 21 quận huyện và TP Thủ Đức được cấp, hủy sổ hồng với các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 08 /QĐ-UBND ngày 29/4/2021 của UBND TP HCM.

cap so hong

Quyết định 08 quy định, các loại hồ sơ nêu trên sẽ được giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ký, sau đó chuyển hồ sơ về Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM đóng dấu rồi chuyển trả về cho người dân.

Khi các chi nhánh ký cấp sổ hồng xong, tất cả hồ sơ chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM để đóng dấu. Thời gian thực hiện là 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ, xác nhận danh sách, đóng dấu và cập nhật, chuyển hồ sơ trả về chi nhánh để trả ra cho người dân.

Các trường hợp giám đốc 21 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận huyện và TP Thủ Đức được ủy quyền được quy định tại khoản 1, Điều 37, Nghị định 43/2014, cụ thể là:

Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới sổ hồng.

Cấp đổi, cấp lại sổ hồng, sổ hồng quyền sở hữu nhà ở, sổ hồng quyền sở hữu công trình xây dựng.

Giám đốc các chi nhánh có trách nhiệm thực hiện kiểm tra, xử lý các đơn thư phản ánh kiến nghị, theo dõi định kỳ kết quả thực hiện việc ủy quyền đối với các chi nhánh.

Đồng thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc để Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xem xét, quyết định. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường với nhiệm vụ được giao.

Được biết, hiện TP HCM đang tồn đọng khoảng 23.000 hồ sơ liên quan đến đất đai chưa được giải quyết. Với việc ủy quyền lần này, Sở Tài nguyên và Môi trường kỳ vọng sẽ giảm được thời gian luân chuyển hồ sơ. Đồng thời rút ngắn được thời gian xử lý hồ sơ và từng bước hướng đến việc chấm dứt tình trạng trễ hạn hồ sơ của người dân như hiện nay.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP HCM, cho rằng quy định ủy quyền cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện là giải pháp vừa chia việc cho đơn vị cấp dưới vừa giúp hồ sơ giải quyết một cách nhanh chóng.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, trước năm 2018, tất cả thủ tục đăng ký nhà đất mà người dân yêu cầu cấp giấy chứng nhận mới đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN-MT. Mỗi năm, trên nửa triệu hồ sơ được cấp giấy chứng nhận mới. Hàng ngày, lãnh đạo sở chỉ ký hồ sơ thôi đã tốn hết thời gian làm việc. Có thời điểm, lãnh đạo Sở TN-MT ký tới trên 1.000 hồ sơ/ngày.

Từ năm 2018, UBND TP HCM cho phép Sở TN-MT ủy quyền Văn phòng Đăng ký đất đai TP làm việc này. Con dấu được cấp thêm cho Ban Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP để ký và cấp giấy tờ cho người dân. Giải pháp này giúp thời gian giải quyết hồ sơ nhà, đất rút ngắn 3-5 ngày và mỗi năm giảm tải hơn 80.000 hồ sơ. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn có nhược điểm là hồ sơ từ chi nhánh lên Văn phòng Đăng ký đất đai TP vẫn mất đến 10 ngày, khiến lượng hồ sơ trễ hẹn còn rất lớn. Chi phí vận chuyển mỗi năm tốn trên 3 tỉ đồng.

Khi Quyết định 08 của UBND TP HCM được áp dụng chính thức, quy trình thực hiện sẽ được rút gọn thêm nhiều bước nữa. Cụ thể, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện được phép trực tiếp ký, đóng dấu 11 thủ tục được sửa đổi, bổ sung liên quan đến giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

"Trước kia, dù đã cho phép các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện được làm một số thủ tục nhưng do con dấu chỉ được cấp 2 nơi là Văn phòng Đăng ký đất đai TP và Sở TN-MT nên hồ sơ vẫn phải chuyển lên để ký và đóng dấu. Nay việc này không còn nữa, trừ trường hợp hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp sở thì chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện mới chuyển lên Văn phòng Đăng ký đất đai TP để đóng dấu. Hồ sơ sau đó sẽ được trả ngược lại chi nhánh và bàn giao cho người dân trong vòng 24 giờ. 11 thủ tục giao trực tiếp các chi nhánh tự giải quyết, đồng nghĩa 70.000 hồ sơ hằng năm sẽ được giải quyết nhanh chóng. Trước mắt, 20.000 hồ sơ sẽ được giải quyết ngay trong quý này", ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho biết, thủ tục hành chính, trong đó hồ sơ liên quan đến nhà đất, ở TP rất lớn. Nếu so sánh với các tỉnh, thành có khi công việc của Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM gấp nhiều lần.

Theo ông Châu, trước kia, khi Nghị định 01/2017/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai) cho phép sở TN-MT các tỉnh, thành được ủy quyền văn phòng đăng ký đất đai ký cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân và doanh nghiệp, HoREA đã kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung giao quyền cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai được làm việc này. Đến nay, kiến nghị này được TP HCM cho phép thực hiện, người dân lẫn doanh nghiệp đều hết sức vui mừng. Bởi lẽ, quy trình mới sẽ giúp giải quyết nhanh và kịp thời nhu cầu của người dân, thay vì mất tới 15-20 ngày, thậm chí vài tháng mới xong như trước đây.

Theo Sở TN-MT, việc vận chuyển sổ hồng về trụ sở của Văn phòng đăng ký đất đai thành phố để đóng dấu sẽ được đơn vị này thực hiện theo cụm. Văn phòng đăng ký đất đai thành phố sẽ nhận các sổ hồng đã được ký tại các chi nhánh để đóng dấu và trả lại trong vòng 24 giờ.

Như vậy, mặc dù ủy quyền cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ký cấp nhưng sổ hồng vẫn đóng dấu của Sở TN-MT. Chỉ là thời gian được rút ngắn trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận hồ sơ.

Hiện TP HCM có 22 chi nhánh (21 chi nhánh và thành phố Thủ Đức) nhưng chỉ có một con dấu đặt tại Văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Dù Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cam kết thời gian sẽ đóng dấu, cập nhật và chuyển hồ sơ trả về chi nhánh để trả cấp sổ hồng cho người dân trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận hồ sơ. Song điều này không có nghĩa là thủ tục xin cấp sổ hồng của người dân được giải quyết nhanh chóng vì vẫn vướng tại “cửa” Văn phòng đăng ký đất đai các chi nhánh quận, huyện.

Tuy nhiên, ưu điểm của việc ủy quyền này là khi hồ sơ bị trễ hẹn, người có trách nhiệm biết được hồ sơ đang tắc chỗ nào, thời gian giải quyết ra sao... để có câu trả lời rõ ràng, chính xác cho người dân.

 

Bạn đang đọc bài viết "TP HCM: Người dân được ký cấp sổ hồng trong vòng 24 giờ" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com