Trẻ sinh ra trong thời kỳ đại dịch COVID có chỉ số thông minh thấp hơn

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những đứa trẻ sinh ra trong đại dịch COVID-19 đã giảm đáng kể khả năng nói, vận động và nhận thức tổng thể so với những đứa trẻ được sinh ra trước đó.
chi-so-thong-minh-1637243863.jpg
Ảnh minh họa

Nghiên cứu đánh giá sự phát triển nhận thức (IQ) của 672 trẻ em từ bang Rhode Island. Trong số này, 188 trẻ sinh sau tháng 7/2020, 308 trẻ sinh trước tháng 1/2019, và 176 trẻ sinh từ tháng 1/2019 đến tháng 3/2020. Những đứa trẻ trong nghiên cứu này sinh đủ tháng, không bị khuyết tật về phát triển và chủ yếu là người da trắng.

Trong thập kỷ trước đại dịch, điểm IQ trung bình của trẻ em từ 3 tháng đến 3 tuổi dao động quanh mức 100, nhưng đối với trẻ em sinh ra trong đại dịch, con số đó đã giảm xuống còn 78, theo kết quả phân tích.

Do ở nhà, lượng tương tác mà trẻ em nhận được đã giảm đi đáng kể, trẻ em trong giai đoạn đại dịch đạt điểm thấp đáng kinh ngạc trong các bài kiểm tra IQ, Sean Deoni, nhà nghiên cứu về nhi khoa tại Đại học Brown, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích. Và mức giảm này không hề ít, thường chỉ thấy ở những chứng rối loạn nhận thức nghiêm trọng, theo Deoni.

Vẫn chưa rõ liệu điểm IQ thấp hơn này có ảnh hưởng lâu dài hay không. Nhưng nhìn chung, vài năm đầu tiên của cuộc đời là thời điểm nền tảng cho nhận thức, giống như xây một ngôi nhà - việc thêm phòng hoặc xây dựng sẽ dễ dàng hơn khi bạn đã xây dựng nền tảng tốt, Deoni nói, “càng ít khả năng sửa sai khi đứa trẻ càng lớn.”

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những trẻ có nền tảng kinh tế xã hội thấp hơn sẽ có điểm IQ thấp hơn. Dữ liệu nghiên cứu đến từ một bộ phận tương đối giàu có của Mỹ, nơi hỗ trợ xã hội và trợ cấp thất nghiệp rất hào phóng, do đó tác động lên trẻ có thể nghiêm trọng hơn nữa ở những vùng nghèo hơn, vì các bậc cha mẹ bị căng thẳng và lo lắng về tài chính và việc làm trong đại dịch, và không có thời gian cho trẻ.

Sir Terence Stephenson, giáo sư về sức khỏe trẻ em tại College London, cho biết, nghiên cứu này rất thú vị vì đã có nhiều báo cáo về tác động đối với việc giáo dục trẻ em trong độ tuổi đi học, nhưng chưa có nhiều thông tin về trẻ sơ sinh.