Triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng

21/10/2023 19:48

Theo dõi trên

Bộ Công Thương yêu cầu tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và các điểm mới của Luật bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

phongtrungbaynhandienhangthathangviphamcongcuhieuquatrongnganchanhanchesuluuthongcuahanggia-1-1697892380.jpeg

Chống hàng giả góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch (kèm theo Quyết định số 2720/QĐ-BCT ngày 17/10) thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg về triển khai thi hành Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và các điểm mới của Luật bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Tổ chức rà soát văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành và địa phương về công tác bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng, đồng thời, đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương tổ chức rà soát văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng.

Cùng với đó, tổng hợp kết quả rà soát và đề xuất của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Tại Kế hoạch này, Bộ Công Thương giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ, xây dựng Quyết định của Thủ tướng ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký theo hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Bên cạnh đó, rà soát, tổng kết việc thực hiện Quyết định 1157/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.

3-1697892409.jpeg

Người tiêu dùng mua hàng tại các siêu thị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ngoài ra, tổ chức xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và triển khai thực hiện Chương trình cấp Quốc gia về bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm các nội dung quan trọng như: Sản xuất và Tiêu dùng bền vững; thực hành kinh doanh có trách nhiệm; Chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng; Tăng cường năng lực cho cơ quan Quản lý Nhà nước và Tổ chức Xã hội tham gia bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng…

Bộ Công Thương giao Tổng cục Quản lý Thị trường phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Vụ Pháp chế xây dựng Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng…/.

Bạn đang đọc bài viết "Triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com