Trung Quốc áp sát tập trận sau khi Đài Loan đề xuất tăng chi tiêu quân sự

19/09/2021 11:54

Theo dõi trên

Trung Quốc mới đây đã tập trận gần Đài Loan, đồng thời gọi Mỹ là "kẻ gây rối lớn nhất" trong khu vực khi điều tàu khu trục qua eo biển Đài Loan.

Tờ South China Morning Post đưa tin Trung Quốc ngày 17-9 đã tổ chức một cuộc diễn tập quân sự nhằm vào Đài Loan, đồng thời gọi Mỹ là "kẻ gây rối lớn nhất" trong khu vực trong bối cảnh một tàu khu trục của Washington cùng ngày đã đi qua eo biển Đài Loan.

Theo tuyên bố của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Barry hôm 17-9 đã “đi qua eo biển Đài Loan”.

3701_ussbarry_tbuz

 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Barry. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

“Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” – tuyên bố nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Mỹ sẽ “bay, triển khai tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Đáp lại, Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc cho biết đã giám sát chặt chẽ hoạt động di chuyển của tàu USS Barry.

“Mỹ đã nhiều lần thực hiện các hành động khiêu khích, điều này cho thấy Mỹ là kẻ gây rối lớn nhất cho sự ổn định của eo biển Đài Loan” - một phát ngôn viên của Chiến khu Đông bộ cho biết.

“Chiến khu vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ và quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh cũng như hòa bình và ổn định của khu vực” – người phát ngôn này nói thêm.

Theo người phát ngôn này, Chiến khu Đông bộ hôm 17-9 đã triển khai lực lượng hải quân và không quân, gồm tàu chiến, máy bay cảnh báo sớm và máy bay ném bom, để thực hiện các cuộc tuần tra chung và diễn tập chiến đấu ở các vùng biển phía tây nam Đài Loan.

“Các hành động liên quan nhằm nâng cao khả năng chiến đấu tổng hợp và chung của các lực lượng thuộc chiến khu, và sẽ được tổ chức thường xuyên phù hợp với tình hình ở eo biển Đài Loan và yêu cầu duy trì chủ quyền và an ninh quốc gia” - tuyên bố của chiến khu này nêu.

Theo South China Morning Post, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết động thái xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo trên của Bắc Kinh có sự tham gia của sáu máy bay chiến đấu J-16 và hai máy bay chiến đấu J-11, cũng như một máy bay chống tàu ngầm và một máy bay trinh sát.

Cơ quan này cho biết Đài Loan đã điều máy bay chiến đấu để cảnh báo máy bay Trung Quốc, trong khi các hệ thống tên lửa được triển khai để theo dõi.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay trong khu vực gần quần đảo Đông Sa (Pratas) đang tranh chấp, hiện do Đài Bắc quản lý nhưng Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, trong khi máy bay trinh sát và chống tàu ngầm bay vào Kênh Bashi, nơi ngăn cách Đài Loan với Philippines.

Theo hãng tin Reuters, động thái trên của Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi Đài Loan hôm 16-9 thông báo về kế hoạch chi 8,7 tỉ USD trong năm năm tới cho các loại vũ khí được sản xuất trong nước, bao gồm tên lửa có khả năng tấn công Trung Quốc đại lục.

Ngoài ra, một khoản ngân sách đặc biệt để mua một số loại tên lửa - gồm tên lửa hành trình Wan Chien, tên lửa chống đạn đạo Tien Kung, tên lửa tầm ngắn Tiền Chiến và tầm trung Hsiung Feng - đã được chính quyền Đài Loan phê chuẩn hôm 16-9.

Ông Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) - người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan – hôm 16-9 cho biết chính quyền hòn đảo phải xem xét mối đe dọa từ đại lục một cách nghiêm túc.

Chi tiêu cho phòng vệ của Đài Loan "dựa trên việc bảo vệ chủ quyền và an ninh của hòn đảo. Chúng ta không được lơ là. Chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt nhất để không xảy ra chiến tranh" - ông nói thêm.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất, đồng thời xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc áp sát tập trận sau khi Đài Loan đề xuất tăng chi tiêu quân sự" tại chuyên mục Sự kiện. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com