Từ hôm nay, hệ thống điện miền Bắc cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng

24/06/2023 10:16

Theo dõi trên

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ ngày 23/6, hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện.

Theo EVN, trong những ngày gần đây, mực nước các hồ thuỷ điện đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục, được sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và sự chia sẻ, phối hợp của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, tình hình cung ứng điện đã được cải thiện.

Từ ngày 23/6/2023, hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện.

viec-cung-cap-dien-tai-mien-bac-se-duoc-dam-bao-pld-1687576379.jpeg
Từ ngày 23/6, việc cung cấp điện tại miền Bắc sẽ được đảm bảo

Tuy nhiên, theo EVN, do hệ thống nguồn điện miền Bắc không có công suất dự phòng nên thời gian tới vẫn có thể xảy ra tình huống cực đoan dẫn đến phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện.

Số liệu từ Cục Điều tiết điện lực cho thấy, tính đến ngày 20/6/2023, tình hình cung ứng điện miền Bắc có nhiều chuyển biến tích cực. Lưu lượng nước về các hồ thủy điện phía Bắc được cải thiện, các hồ lớn đều trên mực nước chết. Cung cấp đủ nhiên liệu than cho sản xuất điện, khẩn trương khắc phục, xử lý sự cố các nhà máy điện than.

Ngày 20/6/2023, công suất đỉnh toàn hệ thống là 41.407 MW, sản lượng điện toàn hệ thống là 861,8 triệu kWh (tăng 46,9 triệu kWh so với ngày 19/6); công suất đỉnh miền Bắc là 18.872 MW, sản lượng đạt 405,9 triệu kWh (tăng 22,8 triệu kWh so với ngày 19/6).

luong-nuoc-tai-nhieu-ho-thuy-dien-da-tang-pld-1687576379.jpeg
Lượng nước tại nhiều hồ thủy điện đã tăng

Hiện tại, miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, lưu lượng nước về các hồ thủy điện có chiều hướng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, các nhà máy thủy điện lớn đa mục tiêu (trừ nhà máy thủy điện Hòa Bình) vẫn hạn chế huy động để tích thêm nước và dự phòng các ngày nắng nóng sắp tới.

Về phía Bộ Công Thương đã yêu cầu các nhà máy nhiệt điện tập trung nhân lực, vật tư và các điều kiện cần thiết khắc phục ngay các sự cố vừa phát sinh, có tính chất ngắn hạn; khẩn trương xử lý, khắc phục các tổ máy phát điện đang bị sự cố dài ngày; đồng thời thực hiện duy tu bảo dưỡng các nhà máy điện để đảm bảo vận hành an toàn và nâng cao độ khả dụng các tổ máy trong thời gian còn lại của năm 2023. Từ ngày 14/6/2023, Bộ đã tổ chức các đoàn công tác làm việc trực tiếp tại một số nhà máy nhiệt điện ở miền Bắc để đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nội dung nêu trên.

“Sau nhiều nỗ lực, tình hình cấp điện tại miền Bắc đã bớt căng thẳng so với thời gian trước đó. Song theo dự báo, sẽ còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài ở cả miền Bắc và miền Trung, do vậy, vẫn cần sự chung tay của cộng đồng trong việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong thời gian này, góp phần giảm áp lực cung ứng điện mùa khô năm 2023” – đại diện EVN nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Từ hôm nay, hệ thống điện miền Bắc cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com