UNESCO sẽ đồng hành cùng Thừa Thiên Huế bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô

12/09/2022 11:02

Theo dõi trên

Ngày 7/9, bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) cùng đoàn công tác đã đến thăm Quần thể Di tích Cố đô Huế.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của UNESCO, công cuộc bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã được triển khai và đạt kết quả to lớn. Di sản văn hoá Huế đã vượt qua giai đoạn cứu nguy khẩn cấp và diện mạo ban đầu của một Cố đô lịch sử đang từng bước được hồi sinh.

Theo đánh giá của UNESCO, công cuộc bảo tồn di tích Huế hiện đang chuyển sang giai đoạn ổn định và phát triển bền vững. Công tác trùng tu di tích được tiến hành chuyên nghiệp, tuân thủ nghiêm túc Công ước quốc tế về bảo tồn di tích, Luật Di sản văn hóa và các quy chế bảo quản, tu bổ phục hồi di tích lịch sử văn hóa - danh lam thắng cảnh, các quy định trong xây dựng cơ bản, đảm bảo chuẩn mực về bảo tồn, tính chân xác của các công trình.

Đặc biệt, công cuộc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa tại cố đô Huế luôn gắn chặt với quá trình khai thác, phát huy giá trị di sản và tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung, trọng tâm là kinh tế du lịch, dịch vụ.

1-1662557423jpg-1662954248.crdownload
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tặng quà lưu niệm cho Tổng Giám đốc UNESCO

Trao đổi với đoàn công tác của UNESCO, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, Thừa Thiên Huế là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 7 di sản văn hóa đã được UNESCO vinh danh gồm: Quần thể Di tích cố đô Huế, Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế và 2 di sản chung với các địa phương khác là Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ.

Ông Nguyễn Văn Phương đánh giá, việc Tổng Giám đốc UNESCO đến Việt Nam và dành khoảng thời gian đặc biệt để đến thăm tỉnh Thừa Thiên Huế là dấu mốc quan trọng trước thềm kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được vinh danh di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác từ UNESCO trong công cuộc bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa di sản của vùng đất Cố đô thời gian tới.

1-1662557407jpg-1662954274.crdownload
Tổng Giám đốc UNESCO và Chủ tịch Thừa Thiên Huế cùng các nghệ sĩ tại Nhà hát Duyệt Thị Đường

Bà Audrey Azoulay vui mừng khi lần đầu tiên được đến Huế thăm Quần thể Di tích Cố đô Huế, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực mà tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã và đang cố gắng tôn tạo, gìn giữ những giá trị di sản đã được xây dựng lên.

Tổng Giám đốc UNESCO cho rằng, những kiến thức, hiểu biết của người thợ phục dựng, phát huy và bảo tồn di sản Huế là vô cùng quý giá, cần truyền lại cho thế hệ mai sau, bảo đảm di sản Huế được gìn giữ qua nhiều thế hệ và luôn trong tình trạng tốt nhất. Bà Audrey Azoulay khẳng định, UNESCO sẽ đồng hành cùng Thừa Thiên Huế để bảo tồn và phát huy giá trị di sản của Huế.

Bạn đang đọc bài viết "UNESCO sẽ đồng hành cùng Thừa Thiên Huế bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com