Việt Nam luôn coi Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại

Nguyễn Đức

03/12/2021 22:30

Theo dõi trên

Cầu nối tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành phố hai nước

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 1/12, tại Moscow, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội kiến: Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội LB Nga (Thượng viện) Valentina Matvienko; Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Vyacheslav Volodin; Thủ tướng Chính phủ Mikhail Mishustin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko – Ảnh: TTXVN

Hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matvienko, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi và vui mừng trước những kết quả to lớn mà Liên bang Nga đạt được thời gian qua; nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình; ủng hộ Nga có vai trò và tiếng nói lớn hơn tại khu vực và trên thế giới.

Cầu nối tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành phố hai nước

Trong trao đổi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matvienko đánh giá cao quan hệ Việt Nam – Nga tiếp tục phát triển tích cực thời gian qua bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, bao gồm trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, năng lượng và dầu khí, giáo dục và khoa học…; bày tỏ vui mừng trước kết quả hợp tác giữa hai nước trong phòng chống đại dịch COVID-19. Trong đó, quan hệ giữa Quốc hội hai nước có vai trò hết sức quan trọng. Chủ tịch nước cũng cho biết Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam – Nga vừa bầu ra ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới với Chủ tịch là một Phó Chủ tịch Quốc hội, thể hiện sự coi trọng quan hệ với Liên bang Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam tiếp tục ủng hộ và tham gia tích cực vào các sáng kiến quốc tế do Hội đồng Liên bang khởi xướng vì lợi ích chung của hai nước, góp phần vào hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Về phần mình, Chủ tịch Valentina Matvienko nêu rõ Hội đồng Liên bang Nga luôn ủng hộ tăng cường quan hệ với Việt Nam và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam đôn đốc, triển khai các thỏa thuận và dự án hợp tác giữa hai nước, trong đó có các thỏa thuận đạt được lần này giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Putin; đánh giá hợp tác giữa các địa phương hai nước ngày càng trở nên sôi động thời gian vừa qua và nhấn mạnh với vai trò là cơ quan đại điện địa phương của Liên bang Nga, Hội đồng Liên bang sẽ tiếp tục làm cầu nối tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành phố hai nước. Chủ tịch Valentina Matvienko nêu rõ, về hợp tác giữa Nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước, Hội đồng Liên bang rất coi trọng và vừa qua cũng đã bầu một Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang làm Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam tại Hội đồng Liên bang.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lời thăm hỏi của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matvienko.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Quốc hội Nga Vyacheslav Volodin

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Quốc hội Nga Vyacheslav Volodin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Nga luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu, tin cậy và truyền thống của Việt Nam; chúc mừng Liên bang Nga tổ chức thành công bầu cử Duma Quốc gia Nga vào tháng 9/2021 vừa qua và cá nhân ông Vyacheslav Volodin đã được tín nhiệm bầu lại làm Chủ tịch Duma Quốc gia Nga.

Về phần mình, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; vui mừng trước kết quả hội đàm rất tốt đẹp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Nga V. Putin; cảm ơn Chủ tịch nước ủng hộ hợp tác Quốc hội giữa hai nước; tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho hợp tác song phương; cho biết luôn quan tâm, vui mừng trước những thành tựu Việt Nam đạt được thời gian qua bất chấp tác động của đại dịch COVID-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về hợp tác chặt chẽ  giữa Quốc hội Việt Nam với Duma Quốc gia Nga thời gian qua, trong đó có việc thành lập Ủy ban hợp tác liên nghị viện cấp cao giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga, là cơ chế hợp tác cao nhất và duy nhất hiện nay của Quốc hội Việt Nam; mong hai Quốc hội phát huy hơn nữa vai trò của Uỷ ban trong việc tăng cường hợp tác liên nghị viện nói riêng và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga nói chung.

Chủ tịch Vyacheslav Volodin khẳng định Duma Quốc gia Nga coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Quốc hội Việt Nam, góp phần đưa quan hệ Việt Nam – Nga nói chung ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất; cho biết các đại biểu Duma Quốc Nga, tuy đại diện cho các chính đảng khác nhau, nhưng luôn ủng hộ tăng cường hợp tác với Việt Nam. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga mong muốn mời lãnh đạo Quốc hội Việt Nam dự Diễn đàn quốc tế “Sự phát triển của chủ nghĩa đại nghị viện” vào tháng 9/2022 tại Moscow.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn Duma Quốc gia Nga luôn quan tâm, ủng cộng đồng người Việt Nam tại Nga; đồng thời chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin

 

Duy trì và mở rộng hợp tác về năng lượng, dầu khí

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ to lớn mà Liên bang Nga đã dành cho Việt Nam trong công cuộc giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; hết sức coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga; coi Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình; quan tâm, theo dõi và vui mừng trước những thành tựu to lớn mà Liên bang Nga đã đạt được thời gian qua, trong đó có vai trò quan trọng của Chính phủ Nga dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Mikhail Mishustin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mikhail Mishustin đã tập trung trao đổi về tình hình hợp tác Việt Nam – Liên bang Nga trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế; bày tỏ vui mừng rằng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước tiếp tục được mở rộng, bất chấp tác động không thuận của đại dịch COVID-19; đánh giá cao kết quả Khóa họp lần thứ 23 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Nga về hợp tác kinh tế – thương mại và khoa học – kỹ thuật vừa diễn ra vào cuối tháng 10/2021.

Nhằm nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam – Nga, hai bên nhất trí tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại song phương, bao gồm tận dụng tối đa các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu; khuyến khích triển khai các dự án đầu tư quy mô tại cả Việt Nam và Nga trên các lĩnh vực hai bên có thế mạnh như công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng…; khẳng định quyết tâm duy trì và mở rộng hợp tác về năng lượng, dầu khí tại Việt Nam và Liên bang Nga, là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mikhail Mishustin cũng thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, văn hóa, nhân văn, du lịch, giao lưu nhân dân. Hai bên cũng thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong sản xuất vaccine cũng như thuốc điều trị COVID-19.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin khẳng định Chính phủ Liên bang Nga rất coi trọng và mong muốn tăng cường mở rộng hợp tác với Việt Nam, sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, nhất là trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Nga về hợp tác kinh tế – thương mại và khoa học – kỹ thuật vừa diễn ra vào cuối tháng 10/2021, nhằm triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Putin.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc Nhân đã chuyển đến Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin lời thăm hỏi và lời mời sớm thăm Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam luôn coi Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com