Vĩnh Phúc: Triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022

Phạm Quỳnh

12/09/2022 10:16

Theo dõi trên

Với quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2022, không để tình trạng thụ động, chỉ tập trung giải ngân vào những tháng cuối năm, phấn đấu giải ngân đạt 100% tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2022 khi kết thúc năm ngân sách. UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa phát ra văn bản về việc kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 với nhiều giải pháp rất quyết liệt nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

a1-1662899972jpg-1662951224.crdownload
Cắt băng khánh thành đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào hoạt động phục vụ nhân dân. Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu, đến hết ngày 30/9/2022 đạt trên 60%; đến hết ngày 31/12/2022 đạt trên 90% (riêng kế hoạch vốn năm 2021 được cấp thẩm quyền cho kéo dài thời hạn giải ngân sang năm 2022 đạt 100%) và đến hết ngày 31/01/2023 giải ngân trên 95% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022.

Người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm nếu không giải ngân hết số vốn được giao

 

Để đạt được mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành chỉ đạo người đứng đầu các Sở, ban, ngành, BQLDA; UBND cấp huyện và các chủ đầu tư phải đề ra các giải pháp và ban hành kế hoạch cụ thể nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, trường hợp vượt thẩm quyền phải chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết.

Đồng thời, phân công cụ thể lãnh đạo, cán bộ theo dõi chỉ đạo, điều hành công việc từ khâu lập, thẩm định hồ sơ dự án - thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công, đảm bảo phù hợp tiến độ và đúng quy định; căn cứ vào đó để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

a2-1662900046jpg-1662951259.crdownload
Thông xe kĩ thuật cầu Đầm Vạc. Ảnh minh họa

Mặt khác, xây dựng tiến độ chi tiết cho từng dự án/công trình để theo dõi, đôn đốc, quản lý tiến độ vàđảm bảo tiến độ chung đã đề ra.Các đơn vị giải ngân không đạt chỉ tiêu nêu trên người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời, bị xử lý trách nhiệm nếu không giải ngân hết số vốn được giao.

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các đơn vị chưa hoàn thành việc phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 thì đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Về phía UBND cấp huyện: Tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường và phối hợp bàn giao mặt bằng các dự án trên địa bàn quản lý; địa phương nào không làm tốt trách nhiệm GPMB, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Kiên quyết không để công trình đã được bàn giao mặt bằng nhưng chủ đầu tư triển khai chậm hoặc để tái chiếm, lấn chiếm làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Chủ tịch Lê Duy Thành lưu ý, cần ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các dự án ODA và dự án trọng điểm... Các chủ đầu tư và BQLDA chuyên ngành chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện nơi có dự án để đẩy nhanh công tác GPMB. Đối với các dự án xét thấy có nhiều khó khăn trong bồi thường, tập trung triển khai hoàn thành công tác bồi thường mới đăng ký bố trí vốn thực hiện đầu tư dự án.

a3-1662900062jpg-1662951290.crdownload
Huyện Yên Lạc hoàn thành công trình Quảng trường văn hóa và sân vận động. Ảnh minh họa

Trong công tác đấu thầu, cần chấn chỉnh và tăng cường thực hiện nghiêm các quy định trong đấu thầu; giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, kiến nghị trong đấu thầu. Không đưa ra các điều kiện làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu; chấp hành nghiêm việc đăng ký đấu thầu qua mạng, đảm bảo theo tiến độ UBND tỉnh quy định; thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng – Chủ tịch tỉnh nêu rõ.

Kiên quyết xử phạt, cắt hợp đồng các nhà thầu vi phạm thời gian thực hiện

Đối với các chủ đầu tư, BQLDA, ông Lê Duy Thành nhấn mạnh phải tăng cường họp giao ban với các nhà thầu để nắm sát tình hình thực hiện dự án, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng công trình; lập hồ sơ thanh, quyết toán các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đúng thời gian quy định. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm theo kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Không ký kết hợp đồng đối với các nhà thầu tư vấn, thi công không có năng lực thực hiện. Kiên quyết xử phạt, cắt hợp đồng các nhà thầu vi phạm hợp đồng vượt thời gian thực hiện nhưng không có lý do chính đáng.

 “Tăng cường công tác nghiệm thu từng giai đoạn để giải ngân vốn kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, không để dồn việc thanh toán khối lượng hoàn thành tập trung vào cuối năm. Đẩy nhanh công tác quyết toán công trình khi được nghiệm thu đưa vào sử dụng và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị không quyết toán, quyết toán chậm gây ảnh hưởng đến công tác bố trí kế hoạch vốn. Trường hợp cần thiết để đẩy nhanh việc quyết toán các công trình, dự án còn vướng mắc thì có thể thuê kiểm toán độc lập làm cơ sở để thực hiện thẩm định, quyết toán theo đúng quy định” – văn bản của UBND tỉnh cho biết.

a4-1662900079jpg-1662951322.crdownload
Các đại biểu tham quan công trình Trung tâm y tế huyện Tam Đảo được khánh thành chào mừng Quốc khánh 2/9/2022 – Đây là công trình vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện đúng tiến độ. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc tập trung hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án. UBND tỉnh đôn đốc các BQLDA đầu tư xây dựng của tỉnh xử lý nghiêm các nhà thầu chậm trễ trong thi công; thực hiện việc xử phạt vi phạm hợp đồng theo như hợp đồng đã ký. Trường hợp nhà thầu vi phạm nhiều lần, đề xuất thay thế nhà thầu khác có năng lực. Đồng thời, kịp thời hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành để thực hiện giải ngân theo quy định; nghiêm cấm phát sinh nợ xây dựng cơ bản.

 Cùng với đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Kho bạc Nhà nước tỉnh: Tập trung tổ chức thực hiện và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác giải ngân vốn, khi đầy đủ hồ sơ dự án phải giải ngân chậm nhất trong thời hạn 03 ngày; Theo dõi, đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư và BQLDA xử lý các vướng mắc, phát sinh trong quá trình giải ngân vốn, rút ngắn thời gian kiểm soát chi; Tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm số liệu giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Được biết, toàn bộ kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 của từng ngành, đơn vị đều được Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật hàng tháng lên Cổng thông tin điện tử tỉnh để các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp và nhân dân đều biết./.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com