Vụ chiếm đoạt 116 tỷ tại Hà Nội: Nguyên đơn gửi thêm nhiều tài liệu đến cơ quan điều tra

Triệu Hồ

30/11/2021 12:04

Theo dõi trên

Nguyên đơn trong vụ án nữ kế toán làm giả 47 sổ tiết kiệm lừa hơn 100 tỉ đồng cho biết đã phải chịu nhiều thiệt hại trong thời gian dài thời gian điều tra. Nguyên đơn cũng đã gửi nhiều tài liệu liên quan đến một cá nhân tên N.V.H đến cơ quan điều tra đề nghị làm rõ.

Trước đó, ngày 28/1/2021, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Phương (Sinh năm 1984, ở Khu tập thể Phương Mai, Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, tại Hợp tác xã Phú Phương do bà Hà Kim Phương làm chủ nhiệm, có thuê Trần Thị Phương làm nhân viên kế toán. Trong quá trình kinh doanh, bà Hà Kim Phương đã giao chứng minh nhân dân của mình cho Trần Thị Phương để thực hiện các giao dịch với ngân hàng. Nội dung giao dịch đều đứng tên bà Hà Kim Phương. Tính từ năm 2012 đến nay bà Hà Kim Phương đã giao cho Trần Thị Phương sử dụng khoảng 116 tỷ đồng để lập 47 sổ tiết kiệm gửi tiền tại hai ngân hàng ở Hà Nội.

ke-toan-lua-dao-1638235115.jpg
Ảnh minh họa

Đến hạn tất toán, Trần Thị Phương lại được giao đến làm thử tục gia hạn 47 quyển sổ trên tại các ngân hàng này. Do bà Hà Kim Phương và chồng bà không bao giờ đến ngân hàng để giao dịch hoặc gia hạn sổ tiết kiệm, nên bị can Phương đã nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trên. Phương đã rút hết số tiền hơn 100 tỷ và lập sổ tiết kiệm mới mang tên mình. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Phương đã đầu tư vào tiền ảo oneCoin và bị thua lỗ.

Sau đó bị can Phương đã photo lại toàn bộ 47 quyển sổ tiết kiệm mới rồi khéo léo cắt phần thông tin cá nhân của bà Hà Kim Phương trong 47 quyển sổ photo trước đó để dán đè vào phần thông tin của mình trên quyển sổ mới. Bà Hà Kim Phương hoàn toàn không thể biết được tiền của mình đã bị “bốc hơi” và tin tưởng 47 quyển sổ tiết kiệm hơn 100 tỷ của mình vẫn được gửi trong ngân hàng. Đến ngày 13/1/2021, bà Hà Kim Phương kiểm tra 47 quyển sổ tiết kiệm trên mới biết sổ tiết kiệm của mình bị làm giả nên đã trình báo cơ quan Công an.

ke-toan-lua-dao-chu-1638235114.jpg
 Đơn thư cho rằng một cá nhân tên Nguyễn Văn H. có dấu hiệu đồng phạm, chủ mưu chỉ dẫn cho Trần Thị Phương chiếm đoạt tiền nhưng vẫn chưa được điều tra làm rõ.

 

Phản ánh trong đơn kiến nghị, bà Hà Kim Phương cho rằng: Ngay sau khi bị bắt, Trần Thị Phương đã không chỉ khai ra việc lừa đảo chiếm đoạt 112 tỷ trong 47 quyển sổ tiết kiệm mà còn khai từ năm 2012 đến năm 2016 đã chiếm đoạt 4 tỷ (số tiền 4 tỷ này khi Phương khai gia đình mới biết là mất). Điều này cho thấy Phương là người không đủ khả năng, trình độ để che giấu hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng vụ án còn liên quan mật thiết đến một cá nhân tên Nguyễn Văn H. Người này có dấu hiệu đồng phạm, chủ mưu chỉ dẫn cho Phương chiếm đoạt tiền nhưng vẫn chưa được điều tra làm rõ.

 

Ngày 29/11/2021, trao đổi với báo chí liên quan đến vụ án, Luật sư Bùi Quang Thạch (Đoàn luật sư TP Hà Nội) là Luật sư bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn cho hay: “Đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng vẫn đang điều tra vụ án, chưa kết thúc điều tra. Theo tôi bị can Phương là người phụ nữ chưa va chạm với pháp luật, không có trình độ khả năng che giấu.  Đồng thời với một vụ án xảy ra trên địa bàn Hà Nội và chỉ khởi tố có một bị can, nên việc liên tục gia hạn thời gian điều tra vụ án này cần phải xem xét lại việc ra hạn thời hạn điều tra”.

“Đến nay, đã trải qua gần 11 tháng, số tiền 116 tỷ bị chiếm đoạt đến nay vẫn chưa thu hồi được đồng nào. Rõ ràng quyền và lợi ích hợp pháp của Nguyên đơn bị ảnh hưởng rất nhiều nếu như vụ án không được điều tra một cách công minh, khách quan, toàn diện”, luật sư Bùi Quang Thạch nói.

Luật sư Bùi Quang Thạch cho biết thêm, trong vụ án này bị hại đã tiếp tục gửi thêm nhiều tài liệu có liên quan đến một cá nhân tên Nguyễn Văn H. đến cơ quan điều tra vì cho là người đàn ông này giữ mối quan hệ mật thiết với bị can Phương và đề nghị cơ quan điều tra xác minh, làm rõ ngay.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ chiếm đoạt 116 tỷ tại Hà Nội: Nguyên đơn gửi thêm nhiều tài liệu đến cơ quan điều tra" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com