Xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh sang thị trường Châu Âu

Mai Ngọc

30/07/2021 14:59

Theo dõi trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực không ngừng và sự nhạy bén về thị trường, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong nửa đầu năm 2021 vẫn đạt 355 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ Công Thương, sản lượng khai thác cá ngừ của Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nên rất thuận lợi cho xuất khẩu cá ngừ sang Châu Âu (EU) và các thị trường cao cấp trên thế giới.

Thống kê cho thấy, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 6.2021 đạt 12 nghìn tấn với trị giá 63 triệu USD, tăng 20% về lượng và tăng 21,15% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cá ngừ đạt 75,27 nghìn tấn với trị giá 354,1 triệu USD, tăng 24,87% về lượng và tăng 21,15% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam quý III/2021 sẽ đạt kết quả tăng trưởng cao hơn 6 tháng đầu năm 2021.

Số liệu thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) cho thấy, tính trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ.

xuat khau ca ngu 1
6 tháng đầu năm, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ.)

Tại phân khúc thị trường filet cá ngừ đông lạnh Mỹ năm 2021, các sản phẩm của Việt Nam có giá cạnh tranh tốt và tương đối ổn định so với các nước Philippine, Indonesia, Thái Lan. Với nhóm sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp, trong năm nay giá xuất khẩu trung bình các sản phẩm từ Việt Nam có xu hướng tăng cao hơn so với các đối thủ như Thái Lan, Ecuador, Mauritius. Điều này, đang khiến Ecuador đang giành bớt thị phần của Việt Nam tại Mỹ.

Tính riêng trong tháng 6/2021, giá trị xuất khẩu sang thị trường EU đạt gần 13 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ. Con số này đã nâng tổng giá trị xuất khẩu trong nửa đầu năm 2021 lên hơn 74 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ. EU tiếp tục là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ hai của Việt Nam.

Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha trong tháng 6/2021 tăng trưởng với tốc độ “phi mã” tới 971% so với cùng kỳ. Kết quả này đã đưa Tây Ban Nha vượt lên trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 3 trong khối EU của Việt Nam.

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang EU trong 6 tháng đầu năm, nhóm sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh (mã HS03) tăng 64%; nhóm sản phẩm cá ngừ đóng hộp tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Trái lại, sản phẩm filet cá ngừ đông lạnh (mã HS0304) giảm 6,4% và cá sản phẩm cá ngừ chế biến khác (mã HS16) giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, giá cước vận chuyển tăng mạnh, đã làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà cung cấp cá ngừ từ Châu Á, trong đó có Việt Nam, cho thị trường Mỹ. Do đó, mặc dù xuất khẩu cá ngừ của Việt nam sang thị trường này vẫn tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã cho phép xóa bỏ thuế quan cho sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh (trừ filet cá ngừ đông lạnh) và 11.500 tấn cá ngừ đóng hộp của Việt Nam, điều này đã tạo ra sức hút cho các sản phẩm này của Việt Nam đối với các nhà nhập khẩu cá ngừ EU.

Tại thị trường EU, Việt Nam từ vị trí là nguồn cung cá ngừ ngoài khối EU lớn thứ 7 trong năm 2020, đã vươn lên trở thành nguồn cung lớn thứ 4 vào nửa đầu năm 2021.

Thành công của xuất khẩu cá ngừ trong việc vượt khó để tăng trưởng, có sự đóng góp rất lớn của top 10 doạnh nghiệp chế biến xuất khẩu cá ngừ hàng đầu của Việt Nam. Các doanh nghiệp này chiếm hơn 58% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của cả nước.

Tuy nhiên, VASEP dự báo tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sẽ chậm lại trong những tháng tới. Theo phản ánh từ các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ, chi phí vận chuyển tăng đang khiến cho rất nhiều đơn hàng bị dồn ứ lại không xuất khẩu được.

Bên cạnh đó, mới đây, khi dịch COVID-19 bùng phát tại TP HCM đã lan ra nhiều địa phương thì sản xuất của các doanh nghiệp cá ngừ bị ảnh hưởng do công nhân và người lao động tại các nhà máy chưa được tiêm vaccine.

Do vậy, mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp cá ngừ thời điểm này chính là sớm được ưu tiên tiếp cận nguồn vaccine bởi đặc thù ngành thủy sản làm việc chủ yếu trong môi trường lạnh thì mối nguy lây nhiễm càng lớn.

Với tình hình như hiện nay, nhiều chuyên gia đang dự đoán xuất khẩu cá ngừ trong quý tới khó có thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng như nửa đầu năm.

Bạn đang đọc bài viết "Xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh sang thị trường Châu Âu" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com