Bạo lực gia đình vẫn còn là vấn đề nhức nhối, nan giải!

27/04/2022 09:00

Theo dõi trên

Chỉ có 4,8% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác hoặc tình dục tìm kiếm sự giúp đỡ của công an; 21,3% số trẻ bị xâm hại tình dục bởi chính người thân trong gia đình...

Vào chiều 16/4, phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân; đặc biệt là vấn đề bạo lực phụ nữ, trẻ em. Đại diện một số Bộ, ngành cũng thảo luận, cho ý kiến về các nội dung tăng cường phối hợp trong công tác phòng chống BLGĐ; huy động nguồn lực, xã hội hóa; sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác gia đình cũng như phòng chống BLGĐ…

Theo Chủ tịch Quốc hội, nhiều nội dung dự thảo được chỉnh lý, hoàn thiện, tập trung vào sửa đổi các bất cập trong quá trình thực thi luật. Trong đó tập trung 3 nhóm chính sách là: Các biện pháp phòng ngừa BLGĐ, tăng cường bảo vệ và hỗ trợ người bị BLGĐ; Cơ chế phối hợp và các điều kiện bảo đảm để thực hiện công tác phòng chống BLGĐ; Khuyến khích xã hội hóa công tác phòng chống BLGĐ.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, trình bày tờ trình về dự án Luật Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu rõ bạo lực gia đình vẫn là vấn đề nhức nhối, nan giải ở Việt Nam. Kết quả điều tra quốc gia công bố năm 2021 cho thấy cho thấy cứ 3 phụ nữ thì có gần 1 người (32%) bị chồng bạo lực thể xác/hoặc bạo lực tình dục.. Đáng nói, có đến 90,4% phụ nữ bị chồng bạo lực đã không tìm kiếm sự giúp đỡ của công an, tỉ lệ phụ nữ bị bạo hành tìm đến sự giúp đỡ chỉ là 4,8%. Không riêng với phụ nữ, bạo lực gia đình với trẻ em, người già cũng diễn ra phổ biến khi có tới 21,3% số trẻ bị xâm hại tình dục bởi chính người thân trong gia đình. Đặc biệt, thống kê cho thấy năm 2019, bạo lực gia đình với phụ nữ gây thiệt hại 1,8% GDP (tăng 0,2% so với năm 2012).

"Bạo lực gia đình có xu hướng trầm trọng, đa dạng, phức tạp hơn; đã và đang để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều gia đình, gây ra những thiệt hại to lớn cho xã hội. Việc sửa đổi luật hiện hành là thực sự cần thiết" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

2-anh-bai-quoc-hoi-1650117209842147451833420220417104332.2551500

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ngành rà soát và đưa ra giải pháp về bạo lực gia đình. Ảnh: DOÃN TẤN

Để khắc phục tình trạng bạo lực gia đình, dự thảo Luật Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi) được xây dựng với 6 chương, 62 điều (tăng 16 điều so với luật hiện hành) và tập trung vào 3 nhóm chính sách, gồm: các biện pháp phòng ngừa bạo lực gia đình, tăng cường bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; cơ chế phối hợp và các điều kiện bảo đảm để thực hiện công tác phòng chống bạo lực gia đình; khuyến khích xã hội hóa công tác phòng chống bạo lực gia đình.

Thể hiện quan điểm cần thiết phải sửa luật Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đây không chỉ là vấn đề được quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước mà của toàn xã hội. "Vì hậu quả của bạo lực gia đình cả về thể chất và tinh thần rất lớn, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em và khối ông chồng cũng bị bạo lực gia đình. Chắc chắn dự án luật này sẽ nhận được sự quan tâm lớn của Quốc hội và cả xã hội" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị làm rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong chủ trì, phối hợp thực hiện công tác này và cho rằng nếu không phát hiện, xử lý kịp thời thì trách nhiệm thuộc về ai và nếu không rõ thì khó phân định khi hậu quả vụ việc xảy ra rất nghiêm trọng.

dinh220220417105553.0530250

 Hình ảnh minh họa

Góp ý nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá dự luật chưa làm rõ nội dung bảo vệ nạn nhân bị bạo lực về tinh thần, bạo lực tình dục, trong khi dày vò về tinh thần nhiều khi còn nặng nề hơn thể chất. "Nhiều trường hợp có thai không theo ý muốn là bị chồng hành hạ khủng khiếp lắm! Tình trạng mẹ kế bạo hành con riêng của chồng; bố dượng, người tình xâm hại, bạo hành con riêng của vợ gây bức xúc xã hội…, hay những vụ việc như cháu bé 3 tuổi bị người tình của mẹ đóng đinh vào đầu…" - Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng và đề nghị các bộ, ngành rà soát, nhận diện và có biện pháp khắc phục tình trạng này.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu hiện tượng cha mẹ kỳ vọng quá lớn vào con cái, yêu cầu con phải học đến 2-3 giờ, trở thành niềm hãnh diện của cha mẹ… tạo áp lực lớn cho trẻ em. Bộ trưởng góp ý dự thảo cần diễn đạt rõ hơn về việc không gây áp lực quá lớn trong lao động và học tập.

Đại diện cơ quan thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh bày tỏ sự đồng tình với sự cần thiết sửa luật. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thúy Anh đề nghị cơ quan soạn thảo, trong quá trình sửa đổi luật, tiếp tục bám sát phương pháp tiếp cận quyền con người, bảo đảm quyền con người, nhất là đối tượng đặc thù như phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, ưu tiên nguyện vọng chính đáng của người bị bạo lực gia đình, tôn trọng các quyền của công dân khi xử lý các hành vi vi phạm về bạo lực gia đình và quan tâm các vấn đề về văn hóa, gia đình, đặc điểm tâm lý của các nhóm đối tượng cũng như đặc thù vùng miền, dân tộc./.

Bạn đang đọc bài viết "Bạo lực gia đình vẫn còn là vấn đề nhức nhối, nan giải!" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com