Bất cập quản lý hầm chung cư từ vụ Maybach tông loạt xe máy

02/06/2022 14:59

Theo dõi trên

Vụ ôtô Mercedes S560 tông loạt xe máy ở hầm chung cư không được coi là tai nạn giao thông do khu vực này không phải tuyến đường giao thông.

Từ vụ Mercedes S560 Maybach tông loạt xe máy trong hầm chung cư khiến một người bị thương, yêu cầu về quản lý hệ thống đường nội khu, hầm tòa nhà tại các khu đô thị một lần nữa được đặt ra.

Cơ quan chức năng lý giải khi chưa có quyết định đấu nối của cấp có thẩm quyền, đây không được coi là hệ thống đường giao thông, cơ chế quản lý vì thế còn nhiều kẽ hở.

Không được coi là tai nạn giao thông

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) chia sẻ việc quản lý trật tự an toàn giao thông trong hầm chung cư, đường nội khu của các dự án đô thị là thách thức lớn với lực lượng chức năng. Đặc biệt khi xảy ra sự cố trong khu vực này rất khó có thể xem là một vụ tai nạn giao thông.

Theo quy định, tai nạn giao thông cấu thành nhiều yếu tố: Phải có hoạt động của người và phương tiện tham gia giao thông, xảy ra trên tuyến đường giao thông và phải gây ra hậu quả….

Nhưng vụ tai nạn xảy ra trong đường nội bộ, hầm tòa nhà không có yếu tố xảy ra trên tuyến đường giao thông. "Để coi là một tuyến giao thông phải có quyết định bằng văn bản của bộ trưởng GTVT nếu đấu nối với quốc lộ, cao tốc; chủ tịch UBND cấp tỉnh đối với đường địa phương", đại diện Cục CSGT lý giải.

Nếu chưa có văn bản quyết định đấu nối, đây là khu vực công cộng hoặc khu vực nội bộ của cá nhân, tổ chức.

Vị này nêu thực tế chủ đầu tư thường muốn giữ đường và hầm nội bộ để có những chính sách quản lý riêng. Bởi khi chính thức được coi là tuyến đường giao thông, họ phải đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý, duy tu bảo dưỡng, an ninh trật tự hoặc thay đổi kết cấu hiện trạng theo yêu cầu của ngành giao thông vận tải.

Từ góc độ luật pháp, đại tá, luật sư Lê Ngọc Khánh (Trưởng khoa Tham mưu chỉ huy, Học viện Chính trị Công an nhân dân), khẳng định vụ Mercedes S560 Maybach tông loạt xe máy ở hầm chung cư 6th Element không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ.

Trong khi thực tế các khu đô thị ngày càng phình to với những dự án rộng 400-500 ha, hệ thống hầm và đường nội bộ có quy mô lớn, vị chuyên gia nhận định nguy cơ xảy ra những vụ việc nghiêm trọng hơn.

Nhìn nhận đây là bất cập trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành, luật sư Khánh cho rằng luật cần sớm bổ sung, sửa đổi.

“Cần nghiên cứu, bổ sung các loại đường dưới hầm chung cư, đường nội khu của dự án khu đô thị là đường giao thông để có cơ chế quản lý thống nhất”, ông Khánh nói.

Ai chịu trách nhiệm?

Theo tiến sĩ Lê Ngọc Khánh, việc xác định lỗi và quy trách nhiệm trong vụ việc chiếc Maybach tông loạt xe máy dưới hầm chung cư 6th Element phụ thuộc nhiều vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Trong đó, cần xác định rõ khu vực hầm chung cư có văn bản được phép đấu nối để coi là một tuyến đường giao thông hay chưa, đồng thời tình trạng thương tật của nạn nhân bị thương cũng là một yếu tố quyết định.

Đối với người bảo vệ được cho là cầm lái, người này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý gây thương tích theo Điều 138 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong đó, nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể nạn nhân từ 31% đến 60%, người gây ra vụ việc bị phạt cảnh cáo, phạt tiền 5-20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân 61% trở lên, tài xế có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Đối với những thiệt hại về tài sản gồm chiếc Mercedes S560 Maybach, 17 xe máy điện, một xe máy xăng cùng 2 bốt kiểm soát gửi xe của tòa nhà, cơ quan chức năng định giá để xác định.

Trường hợp thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng trở lên thì người điều khiển chiếc xe này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản theo Điều 180 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong đó, khoản 2 của điều này quy định: Hành vi phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Về trách nhiệm của chủ xe, hành vi giao xe cho người chưa có giấy phép lái xe sẽ không bị xử lý hình sự do việc gây tai nạn dưới hầm chung cư 6th Element không phải vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, người này sẽ có trách nhiệm cùng nam bảo vệ bồi thường cho nạn nhân vụ tai nạn.

Rạng sáng 27/5, chiếc Mercedes S560 Maybach biển số ở TP.HCM mất lái, tông hàng loạt xe máy. Chiếc xe sau đó không dừng lại mà tiếp tục tông thẳng vào chốt bảo vệ.

Công an quận Tây Hồ xác nhận, chủ ôtô Mercedes S560 Maybach biển số TP.HCM giao cho một nhân viên bảo vệ là trưởng ca, lái xe vào vị trí đỗ thì xảy ra sự việc. Nhân viên bảo vệ này chưa có bằng lái.

Ngoài chiếc Mercedes S560 bị nát đầu, vụ tai nạn cũng khiến 17 xe máy điện, một xe máy xăng cùng 2 bốt kiểm soát gửi xe của tòa nhà bị hư hỏng. Một nạn nhân bị thương, không nguy hiểm tới tính mạng.

Bạn đang đọc bài viết "Bất cập quản lý hầm chung cư từ vụ Maybach tông loạt xe máy" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com