Bài 2: CĐT Gold Tower có đang tước quyền tham dự Hội nghị nhà Chung cư của khách hàng?

Triệu Hồ

11/10/2021 19:42

Theo dõi trên

Phản ánh tới Báo chí, nhiều Chủ sở hữu Văn phòng tầng 10 và 11 tòa nhà Gold Tower số 275 Nguyễn Trãi bức xúc khi bị CĐT tước quyền tham gia Hội nghị nhà chung cư. Điều này đã xâm phạm quyền, lợi ích, khiến các chủ sở hữu mất quyền quản lý, vận hành tài sản mà mình đã bỏ tiền ra mua.

Như đã thông tin trước đó, hàng loạt chủ sở hữu khối Văn phòng tầng 10,11 của tòa nhà Gold Tower số 275 Nguyễn Trãi đã có “Đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp” gửi Bộ Xây dựng và các cơ quan thông tấn báo chí về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản CRV là Chủ đầu tư (CĐT) Tòa nhà Gold Tower thu phí tiện ích bất hợp lý, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Theo nội dung đơn tố cáo, ngoài việc thu phí tiện ích có dấu hiệu vi phạm thì trong hợp đồng mua bán (HĐMB) Văn phòng và các Phụ lục Hợp đồng cũng có nhiều điều khoản bất hợp lý, trái quy định của pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng mua Văn phòng. Trong đó một nội dung khiến khách hàng hoang mang hơn cả là việc bên mua (chủ sở hữu văn phòng) không được quyền tham gia biểu quyết tại các Hội nghị nhà chung cư liên quan đến công tác quản lý vận hành tòa nhà. Bên bán (tức là CĐT) sẽ được toàn quyền quyết định, tham gia biểu quyết đối với các vấn đề quản lý vận hành của khu Văn phòng.

z2827166172615_64c5b91370acc37d8d1536468bb6a946

Một nội dung quan trọng và gây bất lợi cho bên mua được CĐT "cài cắm" vào Phụ lục hợp đồng 

Nội dung này được CĐT "cài cắm" một cách khôn khéo vào Phụ lục số 01 trong HĐMB có tên: "Thông tin văn phòng Danh mục vật liệu bên trong – Sơ đồ bản vẽ của Văn Phòng" tại mục 8 phần II Mô tả văn phòng. CĐT đã cố tình đưa nội dung không liên quan, hoàn toàn khác vào thành một nội dung nhỏ trong phụ lục này: “Bên mua chỉ được quyền sử dụng Văn phòng vào mục đích nêu trên và không được quyền tham gia biểu quyết tại các hội nghị nhà chung cư (nếu có) liên quan đến công tác quản lý vận hành Tòa nhà. Bên bán được toàn quyền quyết định, tham gia biểu quyết đối với các vấn đề quản lý, vận hành của khu TTTM, Văn phòng”.

Theo ý kiến phản ánh, nội dung này là hoàn toàn trái quy định của pháp luật về nhà ở, không đúng với Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành. Bởi khách hàng đã bỏ tiền ra mua đứt và có quyền sở hữu văn phòng ổn định lâu dài, không khác gì chủ sở hữu chung cư. Là chủ sở hữu thì phải có quyền tham gia Hội nghị nhà chung cư để thực hiện quản lý, vận hành, thảo luận, biểu quyết, bầu cử,… quyết định và ký vào các tài liệu liên quan trực tiếp đến tài sản của mình.

Trao đổi với báo chí về việc này, bà Đỗ Mỹ Liên – Giám đốc Công ty TNHH Sở hữu Trí tuệ Havip có văn phòng tại Tầng 10 tòa nhà Gold Tower cho rằng: “Nội dung này (việc tước quyền tham gia Hội nghị nhà chung cư – PV) đáng ra phải cho vào một mục khác của HDMB, phải là một điều khoản cụ thể chứ không thể cài cắm vào phần mô tả văn phòng trong phụ lục hợp đồng như thế này được, như vậy là vô lý và CĐT đang gây bất lợi cho khách hàng”.

“Công ty chúng tôi đã bỏ tiền ra mua đứt Văn phòng và là chủ sở hữu không khác gì so với việc sở hữu căn hộ, tức là Văn phòng chúng tôi đã mua chứ không phải của CĐT nữa. Chúng tôi không phải là đang đi thuê văn phòng, thuê gian hàng trong TTTM nên không thể tước quyền của chúng tôi. Việc tham gia Hội nghị nhà chung cư không chỉ liên quan đến phí dịch vụ mà còn liên quan đến phí bảo trì 2% mà các chủ sở hữu văn phòng phải nộp ban đầu và còn liên quan đến vô vàn các vấn đề khác”. Bà Đỗ Mỹ Liên cho biết thêm

Trao đổi với Phóng viên, đại diện các Văn phòng đã lý giải về việc phải ký HĐMB có chứa những điều khoản, phụ lục hợp đồng bất hợp lý là do khi thực hiện hoạt động mua bán Văn phòng, CĐT đã đưa ra bản Hợp đồng soạn sẵn với các phụ lục kèm theo. Khách hàng có nhu cầu mua Văn phòng thì phải ký Hợp đồng soạn sẵn này. Người mua hoàn toàn không có quyền thương thảo, thỏa thuận, yêu cầu sửa đổi. Mặt khác thời điểm ký HĐMB các Văn phòng chưa được nhận bàn giao, chưa đi vào sử dụng, chưa được hưởng dịch vụ quản lý vận hành của CĐT nên không thể biết thực tế chất lượng ra sao để có ý kiến với CĐT.

Liên quan đến sự việc, trong Biên bản cuộc họp với Giám đốc Công ty TNHH Sở hữu Trí tuệ Havip vào ngày 05/10/2021, Đại diện CĐT đã trả lời thắc mắc của Chủ sở hữu Văn phòng và cho rằng: Hội nghị nhà chung cư lần đầu không có sự tham gia của Chủ sở hữu Văn phòng, CĐT và Ban quản lý sẽ xin ý kiến của UBND phường Thanh Xuân Trung. Trường hợp Phường có văn bản đồng ý, Ban quản lý sẽ thông báo tới Chủ sở hữu các Văn phòng.

Mới đây nhất, ngày 7/10/2021 đại diện các Văn phòng tại tầng 10 và tầng 11 Tòa nhà Gold Tower đã đồng ký gửi đơn đề nghị Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung có ý kiến về việc tham gia Hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định của pháp luật.

z2825900089426_80b0dea2fcd00728557ee692eda44cfc

Hàng loạt đại diện các Văn phòng đã đồng ký đơn đề nghị được tham gia Hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định  

Đơn đề nghị nêu rõ: Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản CRV là Chủ đầu tư tòa nhà Gold Tower có kế hoạch tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu dự kiến tổ chức vào ngày 24/10/2021. Trong Kế hoạch tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu không có thành phần các công ty có văn phòng tại tầng 10 và 11 tòa nhà Gold Tower. Đây là việc làm trái pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản CRV và nó đã tước đi quyền lợi hợp pháp của chúng tôi.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi theo qui định của pháp luật, chúng tôi làm đơn này kính đề nghị Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung với chức năng thẩm quyền của mình có ý kiến với Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản CRV để chúng tôi được tham gia Hội nghị nhà chung cư lần đầu theo qui định của pháp luật.

Bài 3: Khách hàng tiếp tục tố CĐT tòa nhà Gold Tower thu phí tiện ích trái pháp luật?

Bạn đang đọc bài viết "Bài 2: CĐT Gold Tower có đang tước quyền tham dự Hội nghị nhà Chung cư của khách hàng?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com