Bài 1: Phải đóng phí tiện ích cao ngất ngưởng, khách hàng khối Văn phòng tòa nhà Gold Tower kêu cứu?

Triệu Hồ

08/10/2021 21:51

Theo dõi trên

Dù đã tổ chức cuộc họp phản hồi ý kiến khách hàng khối Văn phòng về vấn đề thu phí dịch vụ, phí tiện ích. Tuy nhiên câu trả lời của đại diện Chủ đầu tư tòa nhà Gold Tower 275 Nguyễn Trãi chưa thuyết phục, chưa giải quyết được những vướng mắc của khách hàng?.

Tòa nhà Gold Tower có địa chỉ tại số 275 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Đây là một khu chung cư cao cấp có vị trí đẹp nằm sát nút giao thông 4 tầng hiện đại nhất thủ đô là ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến với hệ thống đường sắt trên cao, hầm chui, đường 2 chiều 4 làn cùng cầu vượt cao tốc. Đây cũng là vị trí cửa ngõ đến và đi cho nhiều hướng giao thông nội đô và lân cận.

Tuy nhiên gần đây, khối Văn phòng tầng 10,11 của tòa nhà đã có “Đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp” gửi Bộ Xây dựng và các cơ quan thông tấn, báo chí về việc Chủ đầu tư tòa nhà Gold Tower thu phí dịch vụ bất hợp lý, thu phí tiện ích có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Mâu thuẫn giữa khối Văn phòng tòa nhà và Chủ đầu tư tòa nhà đã lên tới đỉnh điểm, khi một số Văn phòng là trụ sở công ty hoạt động tại đây bị Chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà cắt điện khiến các Văn phòng không thể hoạt động.

anh 1 bai 1

Hàng loạt đơn thư của đại diện các Văn phòng gửi đến các cơ quan chức năng và Báo chí

Trước đó chúng tôi đã có bài phản ánh về việc nhiều công ty có trụ sở Văn phòng tại tòa nhà Gold Tower số 275 Nguyễn Trãi, phườngThanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Phản ánh chủ đầu tư tòa nhà Gold Tower là Công ty cổ phần tập đoàn Bất động sản CRV đang thu tiền phí dịch vụ, phí tiện ích quá cao, không tương xứng với dịch vụ đang được hưởng.

Cụ thể hiện nay CĐT đang thu phí dịch vụ cộng phí tiện ích của mỗi Văn phòng là 30.000vnđ/m2 (chưa bao gồm VAT) nhưng thực tế dịch vụ cung cấp cho các Văn phòng chưa tương xứng với mức phí. Thang máy cho khối Văn phòng chỉ có 02 thang chở người và 1 thang hàng, chất lượng thang máy kém. Mỗi tầng chỉ có duy nhất1 nhà vệ sinh chia 02 khu Nam và Nữ, mỗi khu vệ sinh chỉ có 03 phòng. Trong khi mỗi tầng có 14 văn phòng hoạt động, số lượng nhân viên đông đảo khiến nhà vệ sinh bị quá tải không đáp ứng được nhu cầu. Hoạt động của khối Văn phòng cũng đã gặp cản trở khó khăn khi CĐT không bố trí hòm thư, nhân viên lễ tân không nhận thư, bưu kiện và cũng không cho các bưu tá lên Văn phòng nhận, trả thư, bưu kiện. Nhiều dịch vụ, tiện ích khác của khu Trung tâm thương mại (TTTM) đến nay vẫn chưa hoàn thiện hoặc các tiện ích khác mà khối Văn phòng không được hưởng nhưng vẫn phải đóng phí là điều bất hợp lý.

Đại diện các Văn phòng đề nghị lắp công tơ điện riêng cho từng Văn phòng theo đúng hợp đồng mua bán đã ký cũng không được CĐT giải quyết, bộc lộ nhiều điểm bất thường. Các Văn phòng không thể tự điều chỉnh được mức sử dụng điều hòa theo nhu cầu, nên không có căn cứ rõ ràng để xác định mức tiêu thụ điện cho mỗi Văn phòng. Hậu quả là một số tháng có Văn phòng phải đóng tiền điện cao bất thường, cao gấp 4 đến 5 lần tháng trước gây bức xúc.

Phản ánh tới báo chí, chủ sở hữu một Văn phòng tại tầng 10 của Tòa nhà cho biết: “Trong quá trình soạn thảo, ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán khối Văn phòng. Hầu như các điều khoản, phụ lục hợp đồng là cùng một khuôn mẫu mà CĐT đưa ra để những khách hàng mua buộc phải theo. Hoàn toàn không có quyền thương thảo, thỏa thuận, hoặc yêu cầu sửa đổi”.

Đại diện một số văn phòng khẳng định hạ tầng và dịch vụ đang có không xứng tầm với số tiền dịch vụ đắt đỏ mà CĐT đang thu của các văn phòng như hiện nay: "Trong nội dung điều khoản hợp đồng mua bán không quy định rõ về mức phí dịch vụ cụ thể là các dịch vụ gì? Phí tiện ích mà Văn phòng phải đóng là các tiện ích gì? Mặt khác do thời điểm ký hợp đồng mua bán các công ty vẫn chưa được nhận bàn giao văn phòng nên không hề biết chất lượng dịch vụ thực tế tại đây lại khác xa so với những lời quảng cáo của CĐT".

Cho rằng các khoản phí dịch vụ và tiền điện điều hòa mà CĐT đưa ra chưa rõ ràng, đồng thời do khó khăn do tình hình dịch bệnh bất khả kháng nên hàng loạt Văn phòng, doanh nghiệp tại tầng 10 và tầng 11 của tòa nhà đã chậm nộp phí dịch vụ có văn bản kiến nghị làm rõ trước khi nộp tiền. Mâu thuẫn giữa các Văn phòng và CĐT đã lên tới đỉnh điểm khi CĐT và Ban quản lý tòa nhà tự ý cắt điện một số Văn phòng với lý do chậm nộp phí dịch vụ khiến hoạt động sản xuất của nhiều Văn phòng bị đình trệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

“Chủ đầu tư tự ý đưa ra mức phí dịch vụ 30.000 đồng/m2 yêu cầu các văn phòng đóng là không có cơ sở. Chúng tôi là khu văn phòng, dịch vụ mà chúng tôi sử dụng là ở tầng 10, tách biệt hoàn toàn với khu TTTM ở dưới. Không có lý gì bắt khối văn phòng phải đóng toàn bộ dịch vụ cho các tầng TTTM cả”.

“Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu phải minh bạch tính toán nhưng chủ đầu tư chỉ gửi bản kê phí dịch vụ chung cho cả khu văn phòng và cả khu Trung tâm thương mại và yêu cầu phải thanh toán các loại phí cho cả khối TTTM . Do không thống nhất được mức phí dịch vụ quá cao mà CĐT đưa ra nên nhiều văn phòng chưa thanh toán mức phí này”. Đại diện một Văn phòng tại tầng 10 tòa nhà Gold Tower cho hay.

Trong biên bản làm việc với CĐT, một số Văn phòng đã đưa ra câu hỏi ngoài tầng 10 và tầng 11 thì toàn bộ tòa nhà đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng hay chưa? Đề nghị CĐT làm rõ việc thu phí tiện ích cho khối Văn phòng theo diễn giải trong văn bản số 2029/CV/CRV ngày 29/01/2021 của CĐT là các chi phí chủ yếu để vận hành khối TTTM (thuộc sở hữu của CĐT), là các tiện ích mà khối Văn phòng không được hưởng nhưng vẫn phải đóng phí có hợp lý hay chưa? Tại sao các Văn phòng không được hưởng dịch vụ và tiện ích như bể bơi, phòng tập thể dục, nhà trẻ,… nhưng vẫn phải đóng phí cho các tiện ích này?

anh 3 bai 1

Ngoài tầng 10 và 11 thì khu TTTM tại Tòa nhà còn đang xây dựng ngổn ngang, thang cuốn còn đang phủ bạt chưa đi vào hoạt động nhưng theo diễn giải của CĐT thì phí tiện ích mà đơn vị này đã thu hơn 1 năm nay đang được sử dụng để làm chi phí điện thang cuốn, phí vận hành khu TTTM,...

Trước những thắc mắc này, đại diện CĐT chỉ trả lời rằng tầng 10 và tầng 11 đã đủ điều kiện hoạt động và việc thu phí dịch vụ phí tiện ích đã được quy định rõ trong phụ lục số 06 của Hợp đồng mua bán. Tiền thu phí dịch vụ và tiện ích được sử dụng để trả lương cho nhân viên và duy trì vận hành tòa nhà.

Cũng trong biên bản làm việc giữa CĐT và đại diện các Văn phòng. Về vấn đề tính tiền điện điều hòa, CĐT bác bỏ kiến nghị của các văn phòng về việc lắp riêng công tơ điện cho từng văn phòng theo Hợp đồng mua bán đã ký. Tại biên bản làm việc đại diện CĐT cho biết chỉ lắp công tơ điện riêng cho hệ thống điều hòa của cả khối văn phòng (công tơ điện đặt tại tầng 12). Hệ thống điều hòa hiện tại là hệ thống một cục nóng nhiều dàn lạnh, nên không thể lắp công tơ điện để tính tiền điện riêng cho từng dàn lạnh.

anh 2 bai 1

Đến nay Tòa nhà Gold Tower chỉ có  10, 11 là khu văn phòng đã đi vào hoạt động, các tầng từ 3 đến tầng 9 chưa nghiệm thu đưa vào khai thác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số hạng mục của tòa nhà chưa được nghiệm thu hoàn thành công trình và chưa có văn bản chấp thuận đưa công trình đủ điều kiện đi vào hoạt động (cụ thể là các tầng từ tầng 3 đến tầng 9 và tầng 12). Thậm chí đến nay, các Văn phòng tại tầng 10 và 11 cũng chưa được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC nhưng đã hoạt động với số lượng nhân viên đông đảo khiến nguy cơ xảy ra các sự cố cháy nổ. Nhất là trong bối cảnh quá tải thang máy, hạ tầng dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu.

Bài 2: CĐT Gold Tower có đang tước quyền tham dự Hội nghị nhà Chung cư của khách hàng?

Bạn đang đọc bài viết "Bài 1: Phải đóng phí tiện ích cao ngất ngưởng, khách hàng khối Văn phòng tòa nhà Gold Tower kêu cứu?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com