Bình Định công khai giá mua bán nhà đất

Lê Phước Bình

15/07/2022 11:47

Theo dõi trên

Nhằm mục đích làm cơ sở tham chiếu giá bất động sản để kê khai thuế, tránh xảy trường hợp mua bán nhà đất “hai giá”, Bình Định vừa công khai giá mua bán nhà đất trên địa bàn các địa phương trong tỉnh.

khu-kinh-te-1657850944.jpg
Khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định (ảnh minh họa)

Tình trạng “hai giá” khá phổ biến

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh này cho biết tình trạng kê khai giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán thấp hơn nhiều so với giá thực tế giao dịch đang diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, công tác phối hợp giữa các ngành, các địa phương để quản lý hoạt động này vẫn còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ và thiếu chặt chẽ.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản theo hướng chống thất thu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Cục Thuế tỉnh công khai cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản trên trang web http:/biditax.vn.

Qua đối chiếu với nhiều bảng giá công khai cho thấy tình trạng kê khai giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán thấp hơn nhiều so với giá thực tế giao dịch diễn ra khá phổ biến.

Chẳng hạn như một lô đất ở phường Bùi Thị Xuân (TP. Quy Nhơn) có giá người dân kê khai nộp thuế là 90 triệu đồng, trong khi giá cơ quan thuế tính thuế là 126 triệu đồng. Một lô khác trên đường Nguyễn Thanh Trà được kê khai nộp thuế với giá 2,1 tỉ đồng, giá cơ quan thuế tính thuế là 2,7 tỉ đồng.

Một lô khác khai bán với giá 300 triệu đồng, nhưng giá cơ quan thuế tính thuế là 443,5 triệu đồng. Đáng chú ý, có thửa đất 144 m2, kèm nhà ở diện tích 85,5 m2 trên địa bàn thị xã An Nhơn, có giá chuyển nhượng người nộp thuế kê khai chỉ 1 triệu đồng và giá cơ quan thuế tính thuế là 164,4 triệu đồng.

Bên cạnh việc yêu cầu công khai cơ sở dữ liệu giá bất động sản trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh Bình Định cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan phải cập nhật thường xuyên theo thực tế phát sinh và công khai thông tin.

Bình Định cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản và người dân trên địa bàn tỉnh phải đăng tải công khai giá chuyển nhượng của các bất động sản thuộc dự án mình quản lý, làm chủ đầu tư, môi giới; giá trúng đấu giá của các bất động sản được tổ chức đấu giá;…

Việc tổ chức thực hiện có thể đăng tải lên website hoặc gửi đến cơ quan thuế địa phương để giám sát, quản lý và hình thành cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản.

binh-dinh-1-1657850996.jpg
 

Người dân nói gì?

Trao đổi với người viết, nhiều người dân đang sinh sống tại tỉnh Bình Định cho biết họ ủng hộ việc công khai giá chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Một người dân tên Quyền cho rằng việc công khai giá chuyển nhượng bất động sản như nêu trên sẽ giúp cho người dân tránh mua phải những sản phẩm bất động sản có mức giá cao bất hợp lý.

Theo anh Quyền, điều người mua nhà đất lo lắng nhất là tình trạng “cò đất thổi giá” lên mức quá cao so với mức giá mà chủ đất đã đưa ra khi gửi bán trước đó nhằm hưởng mức chênh lệch.

Ngoài ra, việc công khai giá mua bán nhà đất nêu trên sẽ góp phần ngăn chặn cò đất bắt tay nhau tạo thành từng nhóm nhỏ nhằm thổi giá đất tạo sốt đất ảo trên địa bàn tỉnh.

Sau khi xem xét một bảng giá bất động sản mà người dân Bình Định kê khai và giá cơ quan thuế tính thuế, một môi giới có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bất động sản cho biết việc công khai như trên sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng mua bán nhà đất “hai giá” tại địa phương.

Song, vấn đề đặt ra là khi giá người mua bán đất kê khai thấp bất thường, đồng thời giá mua bán nhà đất tại những khu vực lân cận chưa có dữ liệu thì cơ quan thuế sẽ tính thuế theo mức giá nào?

Vị môi giới này đặt câu hỏi rồi tự trả lời rằng đối với các trường hợp này, cơ quan thuế tại Bình Định đã tính thuế theo giá trị của bảng giá đất. Tuy nhiên, bảng giá này thường có mức giá thấp hơn nhiều so với giá giao dịch thực tế trên thị trường. Vì vậy, việc thất thu thuế cũng là điều khó tránh khỏi.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Định công khai giá mua bán nhà đất" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com