Bộ mặt mới đường Lê Lợi sau hơn 7 năm rào chắn

Lan Anh

30/08/2022 07:54

Theo dõi trên

Sau hơn 7 năm thực hiện dự án, công trường Metro Bến thành - Suối Tiên trên đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1 đang dần trả lại các đoạn mặt bằng cuối cùng sau hơn 7 năm đóng lô cốt thép.

Khu vực đoạn đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1 nằm ngay cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ được rào chắn từ tháng 10/2016 để thi công gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Bến Thành)  thuộc dự án xây dựng Metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên ) với chiều dài 19,7km (trong đó 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao ), 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

2-duong-1661700608.jpg
Đường Lê Lợi sạch sẽ, thông thoáng hơn hẳn sau khi gỡ rào chắn.

Đường Lê Lợi dài khoảng 800m, bắt đầu từ đoạn giao phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành. Đây là một trong những khu vực sầm uất nhất tại TPHCM, được coi là "khu đất vàng" của Quận 1. Tuy nhiên, để thực hiện dự án Metro số 1 (đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến nhà hát Thành phố ) thì từ năm 2016 gần 1 km đường Lê Lợi bị rào chắn, đóng lô cốt thép khiến cuộc sống hằng ngày của người dân cũng như các hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng thậm chí đóng cửa. 

via-he-1661700609.jpg
Vỉa hè mới được lát tạo nên không gian đi lại rộng.

Sau hơn 7 năm thi công, từ ngày 12/8/2022 công nhân đang dần tháo dỡ các lô cốt trên đoạn đường này. Cụ thể, trên mặt đường không còn hình ảnh của rào chắn hay xi măng bụi bặm, cốt pha, sắt thép; mặt đường được tái lập với 10 làn xe cùng với vỉa hè thông thoáng như ban đầu. Hiện nay các hạng mục đắp cát, lu nền, lắp ống thoát nước, trồng bồn hoa đều đã hoàn thành.

Bên cạnh đó, người dân sinh sống trên đường Lê Lợi cũng rất phấn khởi khi các hoạt động kinh doanh tấp nập sắp quay trở lại. Nhiều cửa hàng đang dần sửa chữa, cải tạo mặt bằng sau nhiều năm hoạt động cầm chừng.

nha-sach-1661700608.jpg
Một nhà sách trên đường Lê Lợi đang trong quá trình sửa chữa để hoạt động trở lại.

Ông Trần Hữu Huy, chủ cửa hàng quần áo cho hay: "Trong thời gian thực hiện dự án Metro số 1 nên tuyến đường Lê Lợi bị rào chắn, cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng khá nhiều khi cửa hàng kinh doanh quần áo không đón được khách Tây do bị che chắn bởi các lô cốt. Nay tuyến đoạn đường Lê Lợi dỡ rào chắn, tuyến Metro đi vào hoạt động thì các hạng mục cảnh quan, cơ sở tiện nghi sẽ xây dựng lên nhiều. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi hoạt động kinh doanh buôn bán".

city-gym-1661700609.jpg
Khách du lịch qua lại nhiều hơn trên tuyến đường Lê Lợi và phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Theo ghi nhận của PV, đường Lê Lợi đoạn giao từ phố đi bộ đến chợ Bến Thành đã được lát gạch trên vỉa hè, lối đi thông thoáng khiến cho bộ mặt con đường trở nên mới mẻ và sáng sủa hơn.

Chị Ngọc Hà, khách du lịch đến từ Hà Nội chia sẻ: "Hai năm trước khi tôi vào thăm con gái sống gần khu vực đường Lê lợi thì đoạn đường này vẫn đang rào chắn từ đầu tới cuối để thi công "đại công trình Metro" phía dưới lòng đất. Lúc đó, không gian bí bách, chật hẹp, tắc đường liên tục. Nay thì hạnh phúc rồi, rào chắn đã được dỡ bỏ, vỉa hè được lát mới tinh, lại sắp có thêm tuyến Metro nữa nên không gian trông khác hẳn. Tôi thích không khí vui nhộn này lắm".

tre-em-tam-mua-1661700608.jpg
Một nhóm học sinh rủ nhau tắm mưa đầu đường Lê Lợi.

Theo dự đoán, sau khi hoàn thành tuyến Metro số 1 có khả năng giá bất động sản trên đường Lê Lợi sẽ leo thang do nơi đây vốn dĩ là khu đất vàng của Quận 1, cơ sở mặt bằng tốt, bên cạnh là chợ Bến Thành và phố đi bộ Nguyễn Huệ, bao bọc xung quanh là hàng loạt trung tâm thương mại sầm uất. Theo thông tin ghi nhận, hiện nay các mặt bằng trên đoạn đường Lê Lợi có diện tích trên dưới 100m2 có giá lên tới 200 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, UBND quận 1 vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất nghiên cứu phương án đầu tư phố đi bộ trên đường Lê Lợi, nhằm giúp địa phương có thêm sản phẩm du lịch, thu hút khách quốc tế. Nếu kế hoạch này được triển khai dự đoán số lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến TPHCM sẽ tăng đáng kể.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ mặt mới đường Lê Lợi sau hơn 7 năm rào chắn" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com