Bộ Tài chính từ chối đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

11/10/2022 09:02

Theo dõi trên

Bộ Tài chính vừa bác bỏ đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng bởi đây là mặt hàng thiết yếu cần tiêu dùng tiết kiệm.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng, dầu. Dự thảo đã được gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Quốc hội.

Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ và Quốc hội quyết định giảm tối đa 50% mức thuế TTĐB đối với xăng E5, E10. Giảm tối đa 50% mức thuế GTGT đối với các loại xăng, nhiên liệu bay, dầu hỏa, dầu diesel, dầu mazut, mỡ nhờn, dầu nhờn.

gia-xang-oto-com-vn-2-3480-1665453610.jpg

Bộ Tài chính nói không với đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.

Bộ Tài chính giao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm thuế TTĐB biệt đối với xăng và thuế GTGT tăng đối với xăng dầu. Bên cạnh đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề rõ thời gian giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng dầu thế giới leo cao, thúc đẩy lạm phát, ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế vĩ mô, đời sống người dân và tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Ngày 23/9/2022, Bộ Tài chính đã gửi công văn số 9691/BTC-CST xin ý kiến bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về mức giảm thuế TTĐB biệt đối với xăng và thuế GTGT tăng đối với xăng, dầu. Đồng thời lấy ý kiến công khai trên website chính thức của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính đã nhận được ý kiến tham gia của một số Bộ, ngành, địa phương cũng như các Hiệp hội doanh nghiệp, cá nhân,... Bộ Tài chính đã tiếp thu, cập nhật lại số liệu theo kỳ điều chỉnh cơ sở xăng, dầu gần nhất (tại kỳ điều chỉnh ngày 21/9).

Xem thêm: IAA - Giấy phép lái xe quốc tế không có giá trị sử dụng tại Việt Nam

Trước đó, có nhiều đề xuất xem xét, đánh giá tác động của chính sách miễn thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng trong bối cảnh giá xăng tăng cao bất thường.

Bộ Tài chính chia sẻ thêm, theo quy định, chỉ thu thuế TTĐB đối với xăng, không áp dụng thu đối với mặt hàng dầu các loại. Bộ Tài chính chia sẻ thêm, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo lại nên cần sử dụng tiết kiệm. Do đó, hầu hết các nước đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng.

Ngoài ra, mức thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng ở Việt Nam nằm ở mức trung bình thấp so với các nước trong khu vực như Lào, Trung Quốc, Campuchia,...

Thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, áp dụng cho một số loại hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khỏe, môi trường như thuốc lá, rượu, bia, xăng,... hoặc các mặt hàng cao cấp cần điều tiết thu nhập như du thuyền, máy bay, ô tô,...

Nguồn ảnh: Internet

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Tài chính từ chối đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com