Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Phải quyết liệt và dùng biện pháp mạnh khắc phục nghẽn lệnh sàn HoSE

PV

10/06/2021 15:01

Theo dõi trên

Ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có buổi làm việc với các đơn vị khối thị trường tài chính trực thuộc về tình hình phát triển thị trường tài chính. Một nội dung quan trọng được đề cập tại cuộc họp này là sự phát triển "nóng" của thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó có vấn đề nghẽn lệnh của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE).

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, giai đoạn 2016-2020, thị trường chứng khoán liên tục tăng trưởng, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế. Quy mô thị trường đến năm 2020 đã đạt 5,3 triệu tỷ đồng, gấp 3,5 lần so với đầu năm 2016 và tương đương 84% GDP. Đến nay, mức vốn hóa trên thị trường đã đạt gần 6,4 triệu tỷ đồng, tương đương 101% GDP, tăng gần 21%.

Giao dịch bình quân giai đoạn 2016-2020 khoảng 5.000 tỷ đồng/phiên. Năm 2020 là 7.420 tỷ đồng/phiên và 5 tháng đầu năm 2021 giá trị giao dịch cổ phiếu đã tăng lên 21.000 tỷ đồng/phiên.

Liên quan đến vấn đề nghẽn lệnh tại HoSE, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, hiện tượng này đã xảy ra từ cuối tháng 12/2020.

ho duc phoc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc)

Sau khi xảy ra thì Bộ Tài chính đã có chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo xử lý sự cố nghẽn lệnh, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách tạm thời để giảm nghẽn lệnh như nâng lô từ 10 lên 100 cổ phiếu/lệnh; chuyển niêm yết tự nguyện từ HoSE sang HNX, dừng niêm yết mới tại HoSE, tăng cường năng lực hệ thống...; kết hợp với Tập đoàn FPT để xử lý hệ thống giao dịch của HoSE.

Việc khắc phục nghẽn lệnh trên sàn HOSE vẫn chưa hoàn thiện. Mới đây nhất, ngày 1/6, HoSE đã phải ngừng giao dịch sau phiên sáng khi Hệ thống cảnh báo quá tải với thanh khoản toàn sàn ở mức 629,42 triệu đơn vị, tương đương 21.762 tỷ đồng

Hiện nay, những cải tiến của HoSE đã tăng được quy mô xử lý lên hơn 30%, quy mô thanh khoản tăng 22-23 nghìn tỷ đồng/phiên, từ giữa tháng 4 đã giảm nghẽn lệnh, nhưng những phiên gần đây lại nghẽn do khối lượng giao dịch tăng quá nhanh.

Ông Dũng cũng cho biết, giải pháp do FPT thực hiện hiện đang được triển khai, dự kiến có thể cuối tháng 6, đầu tháng 7 có thể đưa vào sử dụng.

Báo cáo về hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn, gắn với niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK), ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cũng cho biết sắp tới đây cơ quan quản lý sẽ tập trung xây dựng sau cổ phần hóa lên sàn UPCoM quyết liệt hơn, để đảm bảo các doanh nghiệp lớn khi niêm yết thành công. Ông Tiến cũng cho biết hệ thống các quy định mới về cổ phần hóa thoái vốn đã được ban hành đẩy đủ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự phát triển nhanh, mạnh của TTCK những năm vừa qua, trên cả 3 lĩnh vực là cổ phiếu, trái phiếu và thị trường phái sinh. “Điều này đòi hỏi chúng ta phải vươn lên trong công tác quản lý, cả về năng lực, phương tiện mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn”, Bộ trưởng nói.

Với thị trường chứng khoán, vấn đề quản lý nhà nước trong thời gian qua tương đối tốt, từ vấn đề hoàn thiện thể chế quản lý đến giám sát hoạt động điều hành thị trường, công tác tái cấu trúc các công ty chứng khoán, quản lý quỹ, thanh tra, kiểm tra.

Về vấn đề nghẽn lệnh, Bộ trưởng yêu cầu phải tập trung theo dõi, khắc phục sự cố; hoàn thành Dự án công nghệ thông tin KRX tại HoSE; hoàn thành dự án khắc phục nghẽn lệnh với FPT để khắc phục sự cố để đảm bảo thông suốt, không để việc nghẽn lệnh ảnh hưởng đến thị trường.

Theo Bộ trưởng, hiện tượng nghẽn lệnh đang diễn ra hiện nay cần phải được đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh phải khắc phục, phải làm hết sức quyết liệt và dùng biện pháp mạnh vì “ách tắc là thiệt hại”.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Phải quyết liệt và dùng biện pháp mạnh khắc phục nghẽn lệnh sàn HoSE" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com