Các nước châu Âu điều tra dự án tiền điện tử Worldcoin của CEO OpenAI

02/08/2023 22:01

Theo dõi trên

Văn phòng Giám sát Bảo vệ Dữ liệu của bang Bavaria bắt đầu điều tra Worldcoin vào tháng 11/2022 vì lo ngại dự án trên tìm cách xử lý “dữ liệu nhạy cảm ở quy mô rất lớn” bằng công nghệ mới.

Ngày 31/7, Chủ nhiệm Văn phòng Giám sát Bảo vệ Dữ liệu bang Bavaria của Đức Michael Will cho biết cơ quan này đã điều tra dự án tiền kỹ thuật số Worldcoin do Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman khởi xướng từ cuối năm ngoái.

Tiền kỹ thuật số Worldcoin được ra mắt vào ngày 24/7 vừa qua. Dự án do Công ty Tools for Humanity, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) và Berlin (Đức), triển khai.

nguoi-dang-ky-se-phai-xac-thuc-thong-tin-ca-nhan-pld-1690988362.jpg
Người đăng ký sẽ phải xác thực thông tin cá nhân bằng cách quét dữ liệu võng mạc thông qua một thiết bị gọi là Worldcoin Orb. (Nguồn: restofworld)

Để tạo tài khoản sử dụng tiền kỹ thuật số Worldcoin (World ID), người đăng ký sẽ phải xác thực thông tin cá nhân bằng cách quét dữ liệu võng mạc thông qua một thiết bị gọi là “Worldcoin Orb."

Theo ông Will, Văn phòng Giám sát Bảo vệ Dữ liệu của bang Bavaria bắt đầu điều tra Worldcoin vào tháng 11/2022 vì lo ngại dự án trên tìm cách xử lý “dữ liệu nhạy cảm ở quy mô rất lớn” bằng công nghệ mới. Văn phòng tại bang Bavarian đóng vai trò là cơ quan chính điều tra Worldcoin dựa trên các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU).

Ông Will cho biết các đánh giá ban đầu phát hiện ra rằng các công nghệ trên không được thiết kế cũng như không được phân tích kỹ lưỡng cho mục đích cốt lõi là trao đổi thông tin trong lĩnh vực tài chính.

Điều này dẫn đến nhiều rủi ro, bao gồm cả việc liệu người dùng có chấp nhận để dữ liệu sinh trắc học có độ nhạy cảm cao của họ bị thu thập vì lý do đảm bảo minh bạch tài chính hay không.

Tới thời điểm hiện tại, Worldcoin chưa đưa ra bình luận về vấn đề trên. Trang thông tin điện tử của dự án khẳng định việc “bảo vệ quyền riêng tư” của họ và cho biết dữ liệu cá nhân của người dùng được lưu trữ ở dạng mã hóa.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo của dự án này cũng cam kết việc tuân thủ các quy tắc của EU và sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý liên quan đến yêu cầu bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư khách hàng.

Kể từ khi dự án khởi xướng, Worldcoin đã thu hút được 2,1 triệu người đăng ký, chủ yếu là trong thời gian dùng thử trong 2 năm qua.

Các nhà vận động quyền riêng tư từ lâu đã nêu lên mối lo ngại về việc thu thập và lưu trữ dữ liệu sinh trắc học trên quy mô rộng, vì điều này có thể làm gia tăng mức độ giám sát đối với các nhóm nhân khẩu nhất định.

Cơ quan giám sát của các nước châu Âu khác cũng tuyên bố việc họ đã “để mắt” tới Worldcoin. Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Pháp ngày 28/7 cho biết việc tích hợp biện pháp thu thập dữ liệu cá nhân của Worldcoin “có vẻ đáng nghi ngờ."

Cùng với đó, Cơ quan quản lý dữ liệu của Anh cũng cho biết họ sẽ điều tra về dự án này./.

Bạn đang đọc bài viết "Các nước châu Âu điều tra dự án tiền điện tử Worldcoin của CEO OpenAI" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com