Các quỹ đầu tư châu Á thiệt hại nặng vì bất động sản Trung Quốc

Lam Vy (AF)

16/08/2022 15:58

Theo dõi trên

Nhiều quỹ đầu tư vào châu Á đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuộc khủng hoảng đang ngày càng sâu sắc diễn ra trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc. Điều này càng trở nên tồi tệ hơn do các đợt phong tỏa để ngăn chặn Covid-19 tại các thành phố lớn trong quý 2 vừa qua.

image-20220815162455-1-1660640193.jpeg
 

Các quỹ đầu tư và nhà đầu tư đặt trọng tâm vào thị trường châu Á đang hứng chịu chung nỗi đau của hàng triệu người mua nhà Trung Quốc, khi lĩnh vực bất động sản tại quốc gia tỷ dân chứng kiến cuộc khủng hoảng kéo dài.

Quỹ phòng hộ L&R Capital’s Asia Credit Alpha có trụ sở tại Hồng Kông do Li Ran, một cựu giám đốc danh mục đầu tư của Lehman Brothers, quản lý. Quỹ này tập trung hơn một nửa hoạt động tại Trung Quốc, đã bị giảm 18,9% giá trị tài sản vào năm 2022 vào cuối tháng 5 vừa qua.

Các tài liệu cho thấy hiệu suất hoạt động kém của quỹ này ở thời điểm hiện tại đã kết thúc chuỗi 4 năm chiến thắng liên tiếp kể từ khi thành lập. Khoản lỗ của quỹ một phần là do vốn đổ vào các công ty bất động sản Trung Quốc. Quỹ này đã phải giảm tỷ lệ vốn liên quan chỉ còn 22% vào cuối tháng 5 từ mức 33% trong đầu năm nay.

Cuộc khủng hoảng của ngành bất động sản Trung Quốc đang nhấn chìm ngay cả các công ty có hồ sơ tín dụng tốt và các nhà quản lý đầu tư dày dặn kinh nghiệm. Lĩnh vực này từng được coi là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng nay lại luẩn quẩn trong các cuộc khủng hoảng liên tiếp. Giờ đây, nó đang trở thành lực cản đối với tăng trưởng của Trung Quốc, nhất là sau hàng loạt các vụ vỡ nợ và siết nợ của các tập đoàn bất động sản lớn nhất cả nước.

Quỹ phòng hộ Prudence Investment Management, có trụ sở tại Hồng Kông và chuyên về đầu tư tín dụng liên quan đến Trung Quốc, đã chứng kiến danh mục quỹ hàng đầu của mình giảm 2,5% vào cuối tháng 6. Nhưng hiệu suất âm này lại được nhiều quỹ đầu tư cùng lĩnh vực đánh giá là “không tệ” trong bối cảnh hiện nay. Prudence đã cố gắng bù đắp một số khoản lỗ sau tháng 3 khi quỹ này tìm cách đa dạng nhiều lĩnh vực thay vì tập trung vào bất động sản.

Kenny Chung, Giám đốc danh mục đầu tư của Astera Capital Partners, công ty đang quản lý một quỹ phòng hộ mang lại doanh thu cố định tại Hồng Kông, cho biết ông không thấy “một môi trường đầu tư nào thách thức hơn hiện nay trong vòng ít nhất 10 năm vừa qua”.

Quỹ này đã thu về mức lợi suất 4,2% vào tháng 6, chủ yếu do việc bán ròng đối với các công ty phát triển bất động sản Trung Quốc vào đầu năm và đa dạng hóa sang các khu vực và quốc gia khác ngay sau đó.

Thiệt hại tương tự cũng được ghi nhận đối với các quỹ tương hỗ tập trung vào thị trường châu Á.

10 quỹ tương hỗ có lợi suất cao lớn nhất châu Á đã công bố khoản lỗ khổng lồ, tất cả đều ở mức trên 25% vào cuối tháng 6 vừa qua. Theo nghiên cứu của Morningstar, khoản lỗ này một phần là do sự tiếp xúc của các quỹ này với các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc.

Quỹ đầu tư Fidelity Asian High Yield Fund cũng chứng kiến ​​quy mô vốn giảm đến 40% trong năm nay, xuống còn 2,4 tỷ USD vào cuối tháng 6, khi lợi nhuận giảm đến 34,2% trong nửa đầu năm. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ rót vốn vào Trung Quốc của quỹ này đạt 31% vào cuối tháng 6, giảm nhẹ so với gần 38% trong tháng 12/2021.

“Trước khi các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng và sụp đổ như hiện nay, tất cả các quỹ có lợi suất cao nói trên đều đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này. Trong đó, các quỹ đã thực hiện cắt giảm lượng vốn đổ vào thị trường này từ đầu năm nay đang đạt hiệu suất tốt hơn”, Patrick Ge, nhà phân tích cấp cao của Morningstar, cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Các quỹ đầu tư châu Á thiệt hại nặng vì bất động sản Trung Quốc" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com