Chỉ đạo của Thủ tướng đối với “đất vàng” ở Bình Dương

Bá Di

06/12/2022 08:59

Theo dõi trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, muốn phát triển bền vững các dự án đô thị, bất động sản cần quy hoạch “đất vàng” cho sản xuất, kinh doanh để tạo công ăn việc làm, từ đó thu hút người đến làm, người đến ở…

binh-duong-1670291803.png

Hình minh họa

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tại Bình Dương.

Lắng nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh kết hợp với ghi nhận tình hình thực tế, Thủ tướng biểu dương các thành tựu, kết quả của tỉnh trong năm 2022, đánh giá cao Bình Dương đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động đi lên trong thời gian qua và cần tiếp tục phát huy tinh thần này trong thời gian tới.

Tỉnh có nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội, có đầy đủ yếu tố phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho Vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Bình Dương luôn là tỉnh năng động, có kinh tế và công nghiệp phát triển, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn gắn bó để phát triển. Giai đoạn gần đây Bình Dương luôn nằm trong nhóm tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng nhấn mạnh tình hình thời gian tới còn khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, nhiều yếu tố bất ngờ, khó dự báo. Do đó, phải luôn bám sát, nắm chắc tình hình và hết sức linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành.

Thủ tướng chỉ đạo địa phương ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong thời gian này. Địa phương tập trung rà soát, trao đổi, làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp có liên quan tới bất động sản, phát hành trái phiếu, khó khăn tiếp cận vốn… để cùng các doanh nghiệp đánh giá tình hình, phân loại và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tái cơ cấu lại doanh nghiệp.

Với những vị trí "đất vàng", Thủ tướng lưu ý phải quy hoạch dành cho sản xuất, kinh doanh để tạo công ăn việc làm, từ đó thu hút người đến làm, người đến ở, phát triển đồng bộ các loại hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục…, như vậy mới có thể phát triển bền vững các dự án đô thị, bất động sản…

Thủ tướng đề nghị Bình Dương quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược. Hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch trong tháng 6/2023 theo hướng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm.

Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết năm 2022 đã đạt nhiều kết quả tích cực về phát triển kinh tế:

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 8,29%, GRDP bình quân đầu người đạt 170 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ chiếm đến 90%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,9%.

Thu ngân sách ước đạt gần 62.000 tỉ đồng, vượt 3% dự toán, đảm bảo các nhiệm vụ chi và điều tiết về ngân sách Trung ương. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 61,5 tỷ USD, xuất siêu 10 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Chỉ đạo của Thủ tướng đối với “đất vàng” ở Bình Dương" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com