Chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel, Vinaphone, MobiFone thế nào?

Phương Vũ (TH)

20/03/2023 21:54

Theo dõi trên

Từ 31/3/2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng sẽ dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác (SIM rác). Vậy người dân làm thế nào để chuẩn hóa thông tin thuê bao đang sử dụng?

Sau 31/3, những ai sẽ bị khóa Sim diện thoại?

Việc khóa sim di động sẽ được thực hiện từ sau ngày 31/3 tới đây, đảm bảo chủ thuê bao di động sử dụng sim điện thoại là sim chính chủ và đúng chuẩn theo thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, nhằm thống nhất thông tin, hạn chế xuất hiện sim rác và các cuộc gọi rác.

Theo điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp chính xác thông tin cá nhân cho sim của mình gồm: Họ tên, CMND/CCCD, ngày cấp, nơi cấp… với nhà mạng.

cac-khach-hang-chua-chuan-hoa-thong-tin-se-nhan-duoc-tin-nhan-tu-cac-nha-mang-pld-1679323651.jpg
Các khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin sẽ nhận được tin nhắn từ các nhà mạng

Để thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo đến hết ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông đã đề nghị nhà mạng thực hiện đối soát với các thuê bao có thông tin nghi ngờ không đúng quy định và:

- Thông báo liên tục yêu cầu cá nhân thực hiện lại giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong ít nhất 05 ngày, mỗi ngày ít nhất 01 lần.

- Cá nhân, tổ chức không làm theo yêu cầu: Tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo.

- Tạm dừng cung cấp dịch vụ hai chiều cho thuê bao: Nếu sau 15 ngày tiếp theo không thực hiện.

- Chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo: Nếu không thực hiện.

Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều thì tiến hành hanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

Như vậy, với những thuê bao có thông tin không đúng và không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời không thực hiện giao kết lại hợp đồng, cung cấp thông tin chính xác trong khoảng thời gian nêu trên sẽ bị khóa sim.

Cách kiểm tra xem sim có bị khóa không?

Theo Nghị định 49, trường hợp thuê bao có thông tin không trùng khớp, các nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo chủ thuê bao cập nhật thông tin.

Theo đó, để kiểm tra sim của mình có thuộc trường hợp phải chuẩn hóa thông tin hay không căn cứ vào một trong các cách sau:

- Kiểm tra xem thuê bao mình đang sử dụng có nhận được tin nhắn yêu cầu sửa thông của nhà mạng hay không?

- Gửi tin nhắn đến tổng đài 1414 theo cấu trúc: tttb và gửi 1414 (miễn phí cước tin nhắn)

Sau khi tổng đài nhận được yêu cầu thì sẽ trả về tin nhắn có đầy đủ thông tin của Sim điện thoại gửi tin nhắn: Họ tên, ngày sinh, số CCCD/CMT, nơi cấp, ngày cấp…

Nếu thông tin này trùng khớp với thông tin của chủ sim điện thoại thì đồng nghĩa người dùng không cần phải chuẩn hóa thông tin nữa. Ngược lại, nếu không trùng, sim của bạn có thể sẽ bị khóa.

Hướng dẫn chi tiết cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Chuẩn hóa thông tin điện thoại Viettel

3 cách thức giúp người dân cập nhật dễ dàng thông tin thuê bao như sau:

Cách 1. Khách hàng đến điểm giao dịch/đại lý điểm bán gần nhất có đủ điều kiện tiếp nhận chuẩn hóa thông tin thuê bao để được hỗ trợ trực tiếp. Hiện tại Viettel có hơn 30.000 điểm có thể thực hiện nghiệp vụ này trên toàn quốc.

Cách 2. Thao tác cập nhật thông tin thuê bao ngay trên điện thoại bằng cách đăng nhập app My Viettel và làm theo hướng dẫn.

Cách 3. Thực hiện xác nhận bổ sung thông tin trên website của Viettel tại địa chỉ: http://viettel.vn/chuan-hoa-thong-tin theo các bước sau:

chuan-hoa-thong-tin-dien-thoai-viettel-pld-1679323652.png
 

Chuẩn hóa thông tin điện thoại Vinaphone

Trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao bao gồm: Các khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Các khách hàng nhận được tin nhắn/cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa/so khớp lại thông tin thuê bao.

Cách 1: Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT

- Để thực hiện theo cách này, khách hàng cần tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

- Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

- Tại giao diện chính chọn mục “Thông tin thuê bao”

- Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin”, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Cách 2: Kiểm tra thông tin trên web http://my.vnpt.com.vn

- Khách hàng cần truy cập vào website my.vnpt.com.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng.

- Sau khi đăng nhập, khách hàng chọn mục “Thông tin thuê bao” hoặc chọn > Menu/Quản lý tài khoản gói cước > Thông tin cá nhân.

- Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin”, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Cách 3: Khách hàng đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên VinaPhone hỗ trợ. Lưu ý cần mang theo CMTND/CCCD khi đến các điểm giao dịch.

Đối với các thuê bao MobiFone

Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất

Danh sách cửa hàng tại website: www.mobifone.vn, mục "Hỗ trợ khách hàng" (Tìm kiếm Cửa hàng theo Tỉnh/thành phố và quận/huyện). Khách hàng cần mang giấy tờ tùy thân để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.

Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư)

+ Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.

+ Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải  bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng.

Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin.

Chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao.

+ Khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao

+ Chụp ảnh CMND/CCCD/Hộ chiếu mặt trước/sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn "Tiếp tục"

+ Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận"

+ Sau khi bấm "Xác nhận" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.

Cách 3: Qua website https://tttb.mobifone.vn/

(khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và phương thức cập nhật qua web sẽ bắt đầu từ 15/03/2023)

+ Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin.Nhấn [Tiếp tục]

+ Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn [Tiếp tục]

+ Thực hiện tải ảnh gồm: Ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn [Tải lên]. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu.

+ Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô [Chữ ký] và tích chọn [Cam kết chủ sở hữu số thuê bao]. Nhấn [Xác thực thông tin] để hoàn thành thao tác Thay đổi thông tin thuê bao.

Cách 4: MobiFone sẽ đến hỗ trợ tại nhà đối với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi…

Bạn đang đọc bài viết "Chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel, Vinaphone, MobiFone thế nào?" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com