Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau một quá trình dài chuẩn bị của Nhà mạng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của cơ quan chức năng và đưa loại hình thanh toán không tiền mặt mới tới với người dân.
Mobile Money do Tập đoàn VNPT cung cấp là dịch vụ giúp mọi khách hàng có thể sử dụng thuê bao VinaPhone của mình như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng: Nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ. Nhờ đặc điểm này, Mobile Money phù hợp với mọi tầng lớp người dân, tại mọi vùng miền trên đất nước.Trước đó, ngày 18/11/2021, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định chấp thuận cho VNPT triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên phạm vi cả nước. Việc cấp phép triển khai Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ và Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.
Với dịch vụ Mobile Money, VNPT mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tài chính thật sự Đơn giản – An toàn – Tiện lợi và dễ tiếp cận, xóa bỏ những rào cản vốn có trong lĩnh vực dịch vụ tài chính số. Được tích hợp các công nghệ hàng đầu của ngành ngân hàng và viễn thông như định danh điện tử eKYC, AI/Bigdata, Machine Learning, QR code; các giải pháp thanh toán không tiếp xúc như NFC, sóng âm…, Mobile Money được đánh giá là giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi hàng đầu cho khách hàng hiện nay.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá, VNPT đang đứng trước cơ hội thay đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang cung cấp các dịch vụ số. Mobile Money sẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, thúc đẩy kinh tế xã hội và xóa khoảng cách số.Với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng gồm mạng di động, viễn thông, internet hơn 30 triệu thuê bao, hơn 30.000 trường học, hơn 20.000 nhà thuốc, hơn 7.000 cơ sở y tế/bệnh viện, kết nối thanh toán hơn 5.000 dịch vụ hành chính công và dịch vụ thiết yếu (điện, nước), Mobile Money – VNPT Pay đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, mục tiêu của Chính phủ muốn Mobile Money phát huy hiệu quả để thu hẹp khoảng cách số ở vùng sâu vùng xa. Thứ trưởng đề nghị VNPT tổ chức triển khai hiệu quả và an toàn nhằm tạo sự đột phá, góp phần thúc đẩy kinh tế số và xã hội số. Muốn dịch vụ này được sử dụng rộng rãi thì VNPT phải đem lại sự tiện lợi và niềm tin cho khách hàng; phải đảm bảo chỉ thuê bao có thông tin định danh chính xác mới được cung cấp dịch vụ.
Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, điều kiện cung cấp thí điểm Mobile Money được thẩm định hết sức chặt chẽ, ứng dụng AI để xác thực định danh khách hàng và VNPT đã đáp ứng được yêu cầu. Mục tiêu là tất cả người dân phải được sử dụng dịch vụ tài chính có chất lượng và tin cậy, đây là chiến lược tài chính quốc gia.
Với việc VNPT đang sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng và sâu khắp 63 tỉnh thành cả nước với giúp Mobile Money dễ dàng tiếp cận tới ngay cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm khẳng định đây là dịch vụ chiến lược của VNPT. VNPT cam kết đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng từ nông thôn đến thành thị. Với lợi thế là Tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, VNPT cam kết tiếp tục phát triển điểm kinh doanh Mobile Money rộng khắp đến các thôn, xóm, bản, làng…, hướng đến thúc đẩy Hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính phái sinh khác, mang tới nền tài chính số công bằng cho mọi người dân.Phát biểu tại sự kiện, ông Tô Dũng Thái, Phụ trách Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho biết: Sự ra đời của Mobile Money đã thể hiện thế mạnh trực tiếp của nhà mạng khi tham gia vào lĩnh vực tài chính số, cùng với các dịch vụ số khác góp phần đưa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành doanh nghiệp công nghệ số dẫn dắt quá trình thực hiện chuyển đổi số của Việt Nam thông qua phát triển hạ tầng số, các nền tảng thanh toán số". Khách hàng của VNPT sẽ có thêm một kênh tiếp cận dịch vụ tài chính, khởi đầu từ những dịch vụ cơ bản như chuyển tiền, thanh toán, khi khối lượng cơ sở dữ liệu đủ tốt, khách hàng có thể tiếp cận sâu hơn với các dịch vụ tài chính nâng cao khác. Mobile Money sẽ góp phần cung ứng cho nhóm khách hàng không có tài khoản ngân hàng một phương tiện thanh toán mới không dùng tiền mặt nhanh chóng và thuận tiện.