Chung cư Đại Thành dừng thi công dù chưa hoàn thành: Cư dân liều mình vào ở sau hơn 10 năm chờ đợi

Lan Anh

23/08/2022 00:13

Theo dõi trên

Dự án Chung cư Đại Thành tại địa chỉ số 221-223 đường Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú (TP.HCM) do Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành (Công ty Đại Thành) làm chủ đầu tư cao 18 tầng với quy mô 442 căn hộ thi công hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Dự án chung cư Đại Thành được xây dựng vào năm 2010. Theo kế hoạch, vào năm 2012 sẽ hoàn thiện mặt bằng và bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, đến năm 2012 khi chỉ mới xây đến tầng thứ 3 thì công trình dừng thi công với lý do không đủ ngân sách và vướng nợ ngân hàng. Đến năm 2019, dưới áp lực của khách hàng chủ đầu tư mới bắt đầu hoàn thiện các hạng mục cơ bản. Theo ghi nhận thông tin có được, hiện nay có khoảng hơn 200 hộ dân chuyển vào trong chung cư bao gồm người già, trẻ em... bất chấp nguy hiểm đe dọa.

Bất chấp nguy hiểm vào ở

Ghi nhận tại tòa nhà, phía ngoài mặt tiền cao ốc được phủ lớp sơn xanh khá đẹp. Tuy nhiên, toàn bộ sảnh của tòa nhà lại chưa hoàn thiện với các ống nước, dây điện, xi măng, sắt thép đặt ngổn ngang. Cả chung cư 18 tầng nhưng chỉ có một nhà vệ sinh công cộng khoảng 3 m2 với vài thùng xô đựng nước sơ sài. Hành lang bên cạnh nhà vệ sinh được đặt chổi, vật liệu xây dựng, móc treo quần áo khá lộn xộn, gây mất mỹ quan tòa nhà. 

day-dien-2-1661189328.jpg
Dây điện và ống nước ngổn ngang ở sảnh chung cư.

Tại các tầng, căn hộ hoàn thiện và chưa hoàn thiện nằm xen kẽ nhau. Với các căn hộ đang trong quá trình sửa chữa gây ra nhiều bụi bặm, ô nhiễm không khí tới các hộ gia đình bên cạnh. Khi được hỏi vì sao lại bất chấp nguy hiểm vào ở, anh Nguyễn Văn Ninh, cư dân sống tại tầng 8, Block 1 cho hay: "Tôi vay ngân hàng để mua căn hộ chung cư này với hy vọng gia đình sẽ có một nơi lui về cố định. Tuy nhiên, hơn 10 năm nhưng vẫn không có nhà. Nếu bây giờ tôi ở ngoài sẽ vừa phải trả tiền trọ vừa phải trả tiền lãi khiến tôi rất nóng ruột. Vậy nên, tôi cùng vợ quyết định dọn vào sống mặc cho nguy hiểm bủa vây".

Về mặt bằng căn nhà, anh Ninh còn chia sẻ thêm: "Vì nhà còn dang dở nên gia đình tôi phải bỏ thêm 120 triệu nữa để hoàn thành mặt bằng. Với những cư dân có nhà hoàn thiện rồi họ cũng chịu không ít khổ sở khi hàng ngày phải hít không khí bụi bặm, chịu tiếng ồn từ các tòa nhà khác".

Chung cư Đại Thành có 4 thang máy nhưng chỉ có 3 cái hoạt động. Khi thang hoạt động gây ra tiếng ồn khá lớn và có sự rung lắc nhẹ, mỗi thang có sức chứa khoảng 5 người. Số điện thoại của thang máy bị xóa một chữ số. Không biết trong trường hợp khẩn cấp cư dân chung cư sẽ kêu cứu ai. Bên cạnh đó, hành lang của tòa nhà do một thời gian dài bỏ hoang đã bị xuống cấp, tại tầng 10 xuất hiện một nết nứt lớn trên sàn nhà. Nếu trẻ em vui chơi bên ngoài không có sự trông coi của người lớn rất dễ bị té ngã.

thang-may-1661189211.jpg
Số điện thoại cứu hộ trong thang máy bị tẩy xóa.
cua-co-chu-1661189211.jpg
Các hộ dân chưa dọn vào ở phải viết bảng thông báo tránh trường hợp căn hộ bị mua bán lần hai.

Chị Trần Thị Nhi, cư dân sống tại tầng 10 chia sẻ với PV: "Điều tôi lo lắng nhất bây giờ là hệ thống PCCC của tòa nhà còn sơ sài. Các bình xịt cháy mini thay vì đặt trong hộp chữa cháy thì lại nằm lăn lóc trên hành lang. Tôi không chắc hai cái bình đó còn hạn sử dụng. Nếu như sống trong tình trạng như thế này, biết đâu một ngày nào đó có cháy nổ thì người chịu thiệt nhất vẫn là người dân". 

cong-1661149761.jpg
Hơn 10 năm thi công nhưng cổng phụ vẫn không hoàn thành.
san-bi-nut-1661149760.jpg
Do bỏ hoang 10 năm nên sàn nhà xuất hiện vết nứt lớn.

Yêu cầu rời khỏi chung cư 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Trung, Quận Tân Phú cho hay: "Thời gian qua phường đã tổ chức nhiều cuộc vận động cư dân, liên tục đi kiểm tra lưu trú sau 11 giờ đêm và phát hiện rất đông hộ gia đình sinh sống tại chung cư Đại Thành. Tuy nhiên, dù cho lãnh đạo phường ra sức vận động thì các hộ dân vẫn một mực không chịu rời đi bởi nhu cầu nhà ở quá gấp rút". 

Hiện nay, chung cư vẫn đang trong tình trạng ngổn ngang. Các hạng mục như sảnh, hành lang, tường gạch vẫn còn thô sơ. Bên trong căn hộ vẫn chưa hoàn thành, không có cửa ra vào, cổng phụ không hoàn thành, người dẫn không có thẻ cư trú vẫn có thể tự do đi lại. Tuy nhiên, bất chấp rủi ro nhiều hộ dân vẫn tiếp tục dọn vào sinh sống vì không thể "quay đầu". 

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư Đại Thành dừng thi công dù chưa hoàn thành: Cư dân liều mình vào ở sau hơn 10 năm chờ đợi" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com