Cục Thuế TP.HCM lên dữ liệu giá giao dịch bất động sản để thu thuế

27/06/2022 10:12

Theo dõi trên

Theo Cục Thuế TP.HCM, để kiểm soát việc kê khai thuế kinh doanh bất động sản, cơ quan này đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giá các giao dịch mua bán bất động sản trên địa bàn.

Đây là thông tin được ông Thái Minh Giao, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, chia sẻ liên quan hoạt động rà soát, kiểm tra việc kê khai thuế kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, ông Giao cho biết trong 3 tháng đầu năm nay, Cục Thuế TP.HCM đã thực hiện đấu tranh, xử lý gần 10.900 hồ sơ giao dịch chuyển nhượng bất động sản, qua đó truy thu thêm hơn 180 tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách.

Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết bên cạnh việc triển khai chống thất thu theo chỉ đạo, Cục Thuế thành phố đã xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về giá các giao dịch bất động sản trên địa bàn để quản lý.

Hệ thống dữ liệu này được xây dựng dựa trên 4 nguồn. Bao gồm, giá giao dịch thực tế đáng tin cậy trong thời gian gần nhất, hoặc giá giao dịch của bất động sản tương đồng trên ứng dụng quản lý trước bạ - nhà đất; thông tin từ việc phối hợp với chính quyền các quận, huyện, TP Thủ Đức để có cơ sở tham vấn giá giao dịch phổ biến trên từng tuyến đường; giá phê duyệt của chính quyền thành phố với các dự án hoặc giá đền bù thực tế của Nhà nước; giá giao dịch thực tế tại các sàn giao dịch bất động sản, giá bán kinh doanh của chủ đầu tư, giá giao dịch tương tự tại sàn nơi có sản phẩm chuyển nhượng…

Ông Thái Minh Giao cho biết thêm với những nguồn thông tin trên, cơ quan thuế thành phố sẽ dùng làm cơ sở tham vấn, đấu tranh, yêu cầu người nộp thuế kê khai đúng giá trị bất động sản. Trong đó, cán bộ thuế tập trung hướng dẫn người nộp thuế kê khai trung thực giá chuyển nhượng trên hợp đồng mua bán và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi khai sai, trốn thuế.

Cuc Thue TP.HCM len du lieu gia giao dich bat dong san de thu thue anh 1

Cục Thuế TP.HCM cho biết đã lên dữ liệu về các giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn để kiểm soát và quản lý thuế trong hoạt động này. Ảnh: Chí Hùng.

Tăng cường kiểm tra, rà soát và truy thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản đang là trọng tâm quản lý của ngành thuế từ đầu năm đến nay.

Giữa tháng 6 trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có công điện gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố về việc chỉ đạo toàn ngành nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Trong đó, Tổng cục Thuế cho biết vẫn nhận được phản ánh ở một số địa phương còn có hiện tượng cơ quan thuế trả lại hồ sơ do nghi ngờ dấu hiệu kê khai thấp so với giá giao dịch thực tế.

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế địa phương thực hiện đúng nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm” theo chỉ đạo của Bộ Tài chính. Trong đó, yêu cầu từng Chi cục Thuế với trường hợp như trên, không thực hiện trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết. Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện rủi ro thì chuyển sang thực hiện thanh tra, kiểm tra sau giao dịch.

Bên cạnh đó, để đảm bảo kiểm soát đầy đủ thuế trong các giao dịch chuyển nhượng bất động sản, cơ quan thuế cũng kiến nghị bổ sung quy định chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng.

Theo cơ quan quản lý, việc thực hiện giao dịch qua ngân hàng sẽ giúp minh bạch kiểm soát giao dịch của các ngành, phục vụ quản lý giao dịch tài sản, bất động sản và quản lý thuế.

Cũng theo Tổng cục Thuế, tính riêng 3 tháng đầu năm nay, tiền thu từ thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản đã đạt 8.209 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ, tương đương mức tăng ròng hơn 3.200 tỷ. Đặc biệt, qua kê khai lại của các tổ chức, cá nhân tại một số địa phương, giá trị chuyển nhượng bất động sản đã tăng 2-5 lần so với ban đầu, số hồ sơ kê khai điều chỉnh giá chuyển nhượng cũng tăng 20-40 lần.

Bạn đang đọc bài viết "Cục Thuế TP.HCM lên dữ liệu giá giao dịch bất động sản để thu thuế" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com