Cục thuế TP HCM đề xuất doanh nghiệp không được thanh toán tiền mặt?

Linh Thùy

18/06/2021 23:23

Theo dõi trên

Cục Thuế TP HCM mới đây đã có công văn kiến nghị Chính phủ xem xét các tổ chức phải thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các giao dịch mua bán hàng hóa, không giới hạn tổng giá trị thanh toán thay vì mức 20.000.000 đồng như hiện nay.

Theo quy định tại Luật thuế giá trị gia tăng hiện hành, với giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, các tổ chức phải thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Việc áp dụng quy định các doanh nghiệp thanh toán không sử dụng tiền mặt với tất cả các giao dịch bán ra và mua vào, không giới hạn tổng giá trị thanh toán sẽ hỗ trợ cơ quan thuế trong việc kiểm soát doanh thu và chi phí của các tổ chức có hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường tính nghiêm minh trong công tác quản lý thuế.

Cục Thuế cũng kiến nghị Chính phủ có quy định bắt buộc các tổ chức thực hiện hoạt động thương mại điện tử có phát sinh thu nhập tại Việt Nam như Google, Facebook, YouTube, Agoda, Booking.com, Airbnb,... phải thực hiện nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế Việt Nam. Đồng thời phải hợp tác cung cấp thông tin cho cơ quan thuế về thông tin của các tổ chức và cá nhân tại Việt Nam có thực hiện các hoạt động kinh doanh và có thu nhập, liên quan đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức này.

Bên cạnh đó, Cục Thuế còn kiến nghị Chính phủ xem xét và nghiên cứu các quyền điều tra cho cơ quan thuế. Theo quốc tế thông lệ, hầu như thuế quan tại các nước đều có chức năng này. Trước mắt, có thể chỉ giao quyền điều tra cho cơ quan thuế cấp Tổng cục. Về lâu dài, sau khi lực lượng công thuế được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu của điều tra chức năng thì có thể mở rộng quyền điều tra cho cơ quan thuế cấp tỉnh thành.

Anh 1
Cục Thuế TP HCM kiến nghị Chính phủ xem xét các doanh nghiệp phải thanh toán không dùng tiền mặt. )

Trước kiến nghị này, nhiều ý kiến lo ngại điều này sẽ tạo ra khó khăn cho doanh nghiệp bởi hạ tầng thanh toán chưa đồng bộ, khách hàng là cá nhân chưa có tài khoản hay việc quyết toán các chi phí tiếp khách.

Ông Nguyễn Văn Được, tổng giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín cho biết, ông rất ủng hộ việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt của các tổ chức. Theo ông Được, ngưỡng 20.000.000 đồng trở lên các tổ chức phải thanh toán qua ngân hàng đã áp dụng quá lâu, từ khi cơ sở hạ tầng phục vụ việc thanh toán không tiền mặt chưa phát triển như hiện nay. "Do vậy, cần thiết phải hạ thấp ngưỡng này, có thể về mức 5.000.000 đồng, nhằm hạn chế tình trạng lách luật bằng cách "xé nhỏ" ra để thanh toán".

Đối lập với ý kiến này, ông Nguyễn Thái Linh, tổng giám đốc Công ty TNHH giấy vi tính Liên Sơn, lo ngại rằng việc buộc doanh nghiệp thanh toán không tiền mặt với tất cả các giao dịch sẽ khó thực hiện, nhất là với các khoản chi chỉ vài triệu đồng. Chẳng hạn, với các khoản chi tiếp khách dưới 20.000.000 đồng, do hiện nay vẫn có thể chi bằng tiền mặt nên thông thường nhân viên sẽ trả trước và lấy hóa đơn về thanh toán. Nếu tất cả khoản chi sẽ phải thanh toán không tiền mặt, doanh nghiệp sẽ không biết giải quyết như thế nào với những khoản chi này.

Hơn nữa, thực tế ở các địa phương và vùng sâu vùng xa cho thấy nhiều dịch vụ và hàng hóa vẫn chưa thể thanh toán không dùng tiền mặt bởi hạ tầng về thanh toán chưa phát triển, chưa kể thói quen thanh toán qua ví điện tử, chuyển khoản, sử dụng thẻ tín dụng,... của người tiêu dùng còn hạn chế. Nếu áp dụng cứng nhắc quy định này sẽ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cả người tiêu dùng, sử dụng dịch vụ.

Trao đổi với truyền thông, luật sư Trần Xoa cho biết việc thanh toán của các doanh nghiệp hiện nay hầu hết được áp dụng qua hệ thống ngân hàng, các hình thức thanh toán cũng dễ dàng và đa dạng hơn. Tuy nhiên, quy định bắt buộc không thanh toán bằng tiền mặt dường như quá cứng nhắc, vô tình gây khó cho doanh nghiệp, vì có những giao dịch vẫn phải dùng tiền mặt do phía đối tác chứ không phải do doanh nghiệp.

Ông Xoa lấy ví dụ như việc mua hàng hóa của tiểu thương không có tài khoản ngân hàng hay mua hàng của nông dân. Bên cạnh đó, việc giao dịch với những tỉnh thành xa, nơi thanh toán điện tử chưa phổ biến cũng sẽ gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo ông Xoa, trước đây, Bộ Tài chính cũng từng đề xuất giảm mức thanh toán không dùng tiền mặt từ 20.000.000 đồng xuống 10.000.000 đồng nhưng rồi cũng không thực hiện được.

“Hơn nữa, nên khuyến khích người dân thanh toán không tiền mặt thay vì bắt buộc sẽ phát sinh hình thức đối phó. Từ ngày 1/7/2022 quy định bắt buộc doanh nghiệp phải sử dụng hoá đơn điện tử nên nếu muốn kiểm soát dòng tiền và doanh thu của doanh nghiệp, cơ quan thuế cần giám sát qua việc phát hành hóa đơn đúng quy định là được. Muốn đẩy mạnh việc thanh toán qua ngân hàng, theo tôi phải giảm phí, cho khấu trừ một số chi phí hợp lý từ các hóa đơn”, ông Xoa nói.

Bạn đang đọc bài viết "Cục thuế TP HCM đề xuất doanh nghiệp không được thanh toán tiền mặt?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com