Cuộc chiến bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn ở Mỹ

Bích Ngọc

11/11/2022 09:46

Theo dõi trên

Một số trang tin Anh và Mỹ vừa đưa tin về diễn biến mới nhất của cuộc chiến bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig. Theo đó, “cha đẻ” của Wolfoo đã có những động thái quyết liệt để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo, và không loại trừ việc sẽ tiến hành khởi kiện công ty của Anh tại toà án Mỹ.

Theo tờ London Daily Post, Sconnect Media LLC (nhận sự ủy quyền của Sconnect Việt Nam) đang xem xét các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại Mỹ.

Sconnect Việt Nam (có trụ sở chính tại Hà Nội) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, còn Entertainment One UK LTD (gọi tắt là EO/eOne - có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig.

2picture1jpg-1668131712.crdownload

Bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo đã gửi đầy đủ các bằng chứng chứng minh không hề làm lại nhân vật Pegga Pig như kháng nghị củaeOneđến Youtube. Nguồn:Sconnect

Từ đầu năm 2022 tới nay, hai doanh nghiệp này đã gửi đơn kiện lẫn nhau tại Nga, Vương quốc Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig. Nguyên nhân là do eOne khởi kiện Sconnect tại Nga và Anh với lý do “Bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig”.

eOne cũng liên tục đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube rồi Facebook. Mới đây nhất, công ty này lại đánh bản quyền kênh Wolfoo trên TikTok và khiếu nại bản quyền Wolfoo Game trên Apple Store, dù Wolfoo Game là sản phẩm không liên quan tới vụ tranh chấp. Khiếu nại của eOne được Youtube chấp nhận, trong khi TikTok và Apple thì không.

Ngày 12/10/2022, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã lên tiếng bảo vệ quyền kinh doanh của Sconnect trên YouTube. Theo đó VDCA đề nghị YouTube đảm bảo quyền kinh doanh công bằng giữa doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp Anh.

Trang TechTimes ngày 7/11/2022 dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch thường trực VDCA cho rằng: “Nếu video Wolfoo bị khóa do bị kiện ở Anh, thì video Peppa Pig trong vụ kiện ở Việt Nam cũng nên bị YouTube khóa”.

Đồng thời, lãnh đạo VDCA cho rằng: "Sconnect nên có hành động ngay lập tức để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại thị trường Hoa Kỳ".

Trước đó, vào tháng 7, Sconnect đã thắng trong vụ kiện do eOne nộp đơn lên Tòa án TP Moscow (Nga). Sau đó, tòa án này đã chấm dứt vụ kiện của eOne và ngăn chặn họ nộp các khiếu kiện tương tự chống lại Sconnect trong tương lai.

Dù vậy, YouTube vẫn chấp thuận yêu cầu xóa video Wolfoo của eOne và không cho phép Wolfoo tải lên nội dung mới, khiến số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%, gây thiệt hại lớn ở tỷ lệ người đăng ký, danh tiếng kinh doanh và sụt giảm về doanh thu. Mặc dù Sconnect đã nỗ lực cung cấp đầy đủ hồ sơ khẳng định quyền sở hữu và đề nghị tôn trọng quyết định của Toà án Moscow, YouTube vẫn không đồng ý việc xem xét kháng nghị của Sconnect.

Tháng 1/2022, eOne đệ đơn kiện Sconnect ở Vương quốc Anh, nhưng toà án ở quốc gia này vẫn chưa tiến hành thụ lý vụ kiện.

Ngày 24/10/2022, trong bản tự khai tại Tòa án London (Vương quốc Anh), eOne khai rằng: “YouTube đang hỗ trợ rất tốt trong việc xóa các video Wolfoo. eOne đề nghị Tòa án ở Anh ra lệnh cấm không cho Wolfoo xuất hiện trên nền tảng YouTube”. Tại phiên điều trần mới nhất vào ngày 3/11/2022, Toà án London chưa ra bất cứ phán quyết nào. Tức là đến nay, đơn kiện của eOne tại Anh chưa được thụ lý và chưa có giá trị pháp lý.

Các video hoạt hình Wolfoo (khoảng 2.700 tập) được dịch ra 17 thứ tiếng, phát trên nhiều nền tảng như mạng xã hội YouTube, Facebook, Tiktok; các nền tảng truyền hình, nền tảng online của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Wolfoo đã đăng ký nhãn hiệu và quyền tác giả tại Mỹ, Nga, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn ở Mỹ" tại chuyên mục Văn hóa. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com