Đất đấu giá hết thời tăng giá

Tâm An

01/03/2023 23:15

Theo dõi trên

Đã có những thời điểm nhiều nhà đầu tư đua nhau kéo về khu vực ven Hà Nội để “săn” đất đấu giá. Thế nhưng hiện nay, khi giá đất đấu giá có nơi chỉ từ 2 triệu đồng/m2, nhà đầu tư vẫn không mặn mà.

dat-dau-gia-het-thoi-tang-gia-nha-dau-tu-khong-man-ma-pld-1677687165.jpg
Ảnh minh hoạ

Liên tiếp các vụ đấu giá đất tỉnh

Những ngày đầu năm 2023, thị trường đất đấu giá các tỉnh ven Hà Nội sôi động trở lại khi liên tục có những thông báo tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Đơn cử như đầu tháng 2, Công ty Đấu giá Hợp danh Đại Dương Long Chi nhánh Yên Bái có thông báo tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 69 thửa đất ở đô thị (ODT) tại tổ dân phố số 6, tổ dân phố số 12, phường Yên Ninh, TP. Yên Bái.

Theo đó, các thửa đất có diện tích từ 100-200m2, đơn giá khởi điểm từ 15,7-20,4 triệu đồng/m2. Tổng giá khởi điểm đấu giá là 138,1 tỉ đồng.

Đơn vị có tài sản đấu giá là Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái.

Thời gian diễn ra buổi đấu giá từ 8h30 ngày 24.02.2023 tại trụ sở Công ty Đấu giá hợp danh Đại Dương Long Chi nhánh Yên Bái, địa chỉ số 121 Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Tiếp đó, công ty này cũng thông báo bán đấu giá quyền sử dụng 48 suất đất tại vị trí số 2 thôn Phúc Tá, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

Theo thông báo đấu giá, các lô đất đấu giá có diện tích từ 83-109,3m2/lô. Tổng diện tích của 48 lô đất là 4.201,4m2. Đơn giá khởi điểm từ 8,5-13,8 triệu đồng/m2. Tổng giá khởi điểm đấu giá là 41,327 tỉ đồng.

Cuộc đấu giá được tổ chức theo hình thức bỏ phiếu kín trực tiếp 1 vòng, mở kết quả công khai ngay tại cuộc đấu giá, phương thức trả giá lên theo bước giá.

UBND xã Tân Phúc là đơn vị có tài sản đấu giá. Thời gian mua, nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 13.2 – 8.3.2023. Cuộc đấu giá dự kiến tổ chức vào ngày 11.3.2023.

Xét theo vị trí, giá khởi điểm của những lô đất trên không phải thấp. Trong bối cảnh thị trường đang khó khăn như hiện nay, nếu có việc các nhà đầu tư dè dặt, e cũng là điều dễ hiểu.

Song, có những lô đất giá khởi điểm chỉ từ 2 triệu đồng/m2, vẫn có nhiều luồng ý kiến xoay quanh việc có nên đầu tư hay không.

Đơn cử như 25 lô đất làm nhà ở tại xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu (Nam Định) được Công ty đấu giá hợp danh Xuân Trường thông báo sẽ tổ chức đấu giá vào chiều 23.3 tại hội trường UBND xã Hải Ninh. Diện tích các lô đất từ 120-155 m2/lô, mức giá khởi điểm từ 2-7 triệu đồng/m2.

Hay như 31 thửa đất tại khu đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất ở Đồng Tướng, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) cũng được Công ty đấu giá hợp danh Bình Minh Vĩnh Phúc tổ chức đấu giá vào chiều 6.3 tới. Các thửa đất có diện tích từ 98-131 m2/thửa và có mức giá khởi điểm từ 6-7 triệu đồng/m2.

Không còn hấp dẫn

Anh Ngô Văn Ninh, một nhà đầu tư lâu năm chuyên săn đất đấu giá tỉnh cho biết, so với thời kỳ sốt đất đầu năm ngoái thì mức giá trên được cho là quá “hời” để đầu tư, với điều kiện là thị trường có giao dịch.

Còn với bối cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay, việc mua rồi mong chờ đất sẽ lên giá để sang tay ngay e là rất khó. Trong khi đất đấu giá là sản phẩm trong ngắn hạn có thể tăng giá nhanh, còn về dài hạn thì tỷ suất sinh lời không bằng đất nền dự án. Do vậy, với những ai đang có tâm lý đầu tư nhanh chóng, muốn chốt lời sớm thì không nên nhảy vào.

Tuy nhiên, bản thân là một nhà đầu tư có kinh nghiệm và xác định đầu tư lâu dài, anh Ninh cho biết anh vẫn đang tìm kiếm những lô đất có giá hợp lý, vị trí tốt để mua vào thời điểm này.

Chị Lê Thị Tuyết, nhà đầu tư tại Hà Nội, cho rằng chưa nói đến câu chuyện tỷ suất lợi nhuận cao hay thấp, mà thời điểm này, nhiều nhà đầu tư vẫn đang mắc kẹt vào các lô đất chưa kịp thanh khoản nên không có tiền để tái đầu tư. Chưa kể, thời gian qua, thị trường đã ghi nhận sự giảm giá ở phân khúc này.

Trên thực tế, ngay khi thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt, hàng loạt vụ bỏ cọc đấu giá đất cũng đã diễn ra ở nhiều địa phương như Quảng Trị, Bắc Giang, Thanh Hoá… Cho đến thời điểm này, đất đấu giá tại nhiều khu vực ven Hà Nội cũng đã giảm đáng kể.

Theo khảo sát của PV, tại khu vực huyện Đông Anh, những lô đất mặt đường Đông Hội, Xuân Canh, Tiên Dương, Nguyên Khê đang được rao bán với giá khoảng 30-40 triệu đồng/m2, giảm một nửa so với thời điểm "sốt đất" đầu năm ngoái. Thậm chí, có những lô đất tại khu vực này năm ngoái bị đẩy lên 70-110 triệu đồng/m2.

Hay tại Hoài Đức, đất dịch vụ ở Di Trạch, Vân Canh, Lai Xá, Kim Chung giá đã giảm 30-40 triệu đồng/m2 so với thời điểm "sốt đất", hiện nhà đầu tư rao giá từ 60-70 triệu đồng/m2. Một số vị trí gần trung tâm huyện như khu An Hạ (xã An Thượng), An Thọ (xã An Khánh) giá rao bán cũng giảm từ 7-10 triệu đồng/m2 so với thời kỳ đỉnh giá.

Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho rằng thời điểm “đỉnh sốt”, một lô đất có mức giá khởi điểm 10 triệu đồng/m2 người ta có thể dễ dàng sang tay ngay với mức chênh 20-30%. Còn trong bối cảnh khó thanh khoản như hiện tại, việc lên giá vài chục triệu đồng đã là khó, chưa nói đến việc có bán được hay không.

Theo vị này, có đến 50% nhà đầu tư nơi khác tìm đến tham gia đấu giá nhưng đó là trong thời điểm thị trường sôi động. Còn hiện nay, đây không còn là phân khúc thu hút như trước.

Bạn đang đọc bài viết "Đất đấu giá hết thời tăng giá" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com