Đất NCS là gì? Quy định về sử dụng đất NCS hiện nay

Phương Vũ (TH)

25/03/2024 17:44

Theo dõi trên

Ký hiệu đất NCS trên bản đồ địa chính là gì? Các quy định liên quan đến đất NCS hiện nay thế nào?

Đất NCS là gì?

Ký hiệu NCS trên bản đồ địa chính là ký hiệu của loại núi đá không có rừng cây, thuộc nhóm đất chưa sử dụng. 

Loại đất này không đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản,… nên chưa được Nhà nước quy định vào mục đích sử dụng cụ thể.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Nghị định 43/2014/NĐ-CP có quy định đất chưa sử dụng gồm đất bằng chưa sử dụng (BCS), đất đồi núi chưa sử dụng (DCS) và núi đá không có rừng cây (NCS).

datncs-1711381301.jpg
Núi đá không có rừng cây (ký hiệu NCS): Là đất chưa sử dụng ở dạng núi đá mà trên đó không có rừng cây. Hình minh họa

Quy định sử dụng đất núi đá không có rừng cây NCS

1. Quản lý đất NCS

Theo quy định của Luật Đất Đai năm 2013, việc quản lý và sử dụng đất phải bao gồm những nội dung sau:

- UBND cấp xã có trách nhiệm quản lý và bảo vệ diện tích đất núi đá không có rừng cây chưa được sử dụng tại địa phương và đăng ký diện tích đất vào hồ sơ địa chính.

- UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý diện tích đất NCS tại các đảo chưa có dân cư sinh sống.

- Việc quản lý đất NCS được thực hiện theo quy định của Nhà nước.

- Cần xác định diện tích đất chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng đang bị chiếm trái pháp luật.

- Trong quá trình thống kê và kiểm kê tài sản đất đai cần xác định trừ đi phần diện tích đất được Nhà nước giao phó, cho thuê và công nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn thuộc tình trạng chưa khai thác lâu ngày để thu hồi lại và bổ sung vào quỹ đất trống của địa phương.

c-77-1677303249-2840-1711381300.jpg

2. Đưa đất NCS vào sử dụng

- Dựa theo kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất được cơ quan ban ngành Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, UBND các cấp có kế hoạch khai hoang, khôi phục, đầu tư và cải tạo lại đất để đưa diện tích đất NCS chưa được sử dụng vào sử dụng.

- Nhà nước cũng khuyến khích cá nhân, hộ gia đình và các tổ chức đầu tư vào diện tích đất NCS chưa được sử dụng để đưa diện tích đất trống vào sử dụng theo kế hoạch, quy hoạch đất đã được Nhà nước phê duyệt.

Đối với diện tích đất đã được quy hoạch đưa vào sử dụng với mục đích nông nghiệp thì nên ưu tiên giao cho các cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sử dụng.

* Biện pháp đưa đất NCS vào sử dụng theo kế hoạch như sau:

+ Nhà nước có các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các khu vực biên giới, hải đảo, khu vực vùng cao, vùng sâu vùng xa, các khu vực thưa thớt dân cư và có điều kiện tự nhiên khó khăn để đưa diện tích đất NCS vào sử dụng. Ngoài ra, còn áp dụng nhiều chính sách miễn trừ, giảm tiền thuê và sử dụng đất đối với các trường hợp giao đất, cho thuê đất NCS để đưa đất vào sử dụng. 

+ UBND cấp tỉnh được phép sử dụng kinh phí thu được từ việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để phục vụ cho hoạt động cải tạo, khai hoang và đưa đất vào sử dụng. 

+ Đối với các hành vi lấn, chiếm đất để xây dựng các công trình nhà ở các cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng hình thức xử phạt hành chính, xử lý các hành vi xây dựng công trình trái phép, vi phạm quy hoạch xây dựng.

Thời hạn sử dụng đất: Được quy định tại Luật Đất Đai năm 2013, đất núi đá không có rừng cây NCS sẽ được UBND cấp xã trở lên bàn giao cho các cá nhân, hộ gia đình nhằm mục đích làm nông nghiệp hoặc nuôi trồng thủy hải sản trong thời hạn không quá 5 năm bằng hình thức đấu giá. Ngân sách thu được từ hoạt động cho thuê đất sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của Pháp luật.

Hạn mức giao đất: Diện tích đất được bàn giao cho các cá nhân, hộ gia đình không được vượt quá hạn mức giao đất được quy định tại Luật Đất Đai năm 2013. Diện tích đất này không được tính vào hạn mức đất nông nghiệp được giao cho các cá nhân, hộ gia đình và phải được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trên đây là một số quy định liên quan đến đất núi đá không có rừng cây chưa được sử dụng NCS bạn đọc có thể tham khảo.

Bạn đang đọc bài viết "Đất NCS là gì? Quy định về sử dụng đất NCS hiện nay" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com