Đâu là lợi thế của bất động sản Điện Bàn?

Lê Phước Bình

04/07/2022 14:22

Theo dõi trên

Nằm giữa thành phố Đà Nẵng và đô thị cổ Hội An, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) là một vùng đất có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị.

20210304-081340-1656907788.jpg
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra một dự án bất động sản tại thị xã Điện Bàn Ảnh: Lê Phước Bình

Tựa như đô thị mở rộng của Đà Nẵng

Xét trên nhiều khía cạnh, đô thị Điện Bàn đã, đang và sẽ là vùng đất ưa thích của giới đầu tư bất động sản. Có rất nhiều nguyên nhân để lý giải cho vấn đề nêu trên, trong đó đầu tiên phải kể đến là vị trí.

Điện Bàn nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Quảng Nam, liền kề thành phố Đà Nẵng, đô thị cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn.

Trong một hội thảo mới đây về quy hoạch đô thị ven sông và ven biển, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của vị trí thị xã Điện Bàn, cho rằng Điện Bàn như là đô thị mở rộng của Đà Nẵng về phía Nam và cũng như là đô thị mở rộng của thành phố Hội An về phía Bắc.

Bên cạnh thế mạnh vị trí, Điện Bàn còn có thế mạnh về quỹ đất phát triển đô thị.

Theo thống kê của UBND thị xã Điện Bàn, thị xã có diện tích tự nhiên 21.632 ha, với quy mô dân số 226.637 người. Trong đó, khu vực nội thị có 94.393 người, chiếm 41,65% và khu vực ngoại thị là 132.244 người, chiếm 58,35%. Mật độ dân số trung bình 1.048 người/km2.

Hiện trạng đất xây dựng có khoảng 7.998 ha, chiếm tỷ lệ 36,97% đất tự nhiên. Dự kiến, giai đoạn đến năm 2030, đất xây dựng đô thị có khoảng 11.831 ha, chiếm tỷ lệ 55,44 % đất tự nhiên.

Đồng thời, dự kiến giai đoạn đến năm 2045, đất xây dựng đô thị đạt khoảng 12.908 ha, chiếm tỷ lệ 60,46 % đất tự nhiên.

Bên cạnh vấn đề về vị trí và quỹ đất, thị xã Điện Bàn còn là địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia đi qua, như quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam, đường cao tốc Bắc – Nam, đường ven biển, gần sây bay quốc tế Đà Nẵng,…

Hiện thị xã Điện Bàn đang tiếp tục đầu phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, trong đó có nhiều dự án điểm nhấn quan trọng như dự án nạo vét sông Cổ Cò (nối liền Đà Nẵng – Điện Bàn- Hội An), dự án đường vành đai phía bắc, dự án làng đại học Đà Nẵng, dự án cầu và đường ĐH7,…

Chưa hết, những định hướng được nêu ra trong đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Xây dựng thị xã Điện Bàn sắp được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt cũng đã dự báo về sự phát triển của địa phương này trong thời gian tới

Cụ thể, Điện Bàn được định hướng trở thành đô thị loại III, đô thị trung tâm động lực phía Bắc tỉnh Quảng Nam; gắn kết với trung tâm du lịch sinh thái biển miền Trung với thành phố Đà Nẵng và khu đô thị cổ Hội An.

 Điện Bàn sẽ là đô thị sinh thái hiện đại, có không gian đặc thù vùng ven biển, ven sông phát triển xanh và bền vững. Đây sẽ là trung tâm phát triển công nghiệp, nghiên cứu và phát triển dịch vụ, thương mại, văn hóa và du lịch phía Bắc Quảng Nam.

dien-ban-1656907788.jpg
Điện Bàn sở hữu vị trí đắc địa nằm giữa đô thị cổ Hội An và thành phố Đà Nẵng

“Thủ phủ” của những dự án bất động sản

Theo thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, thị xã Điện Bàn là địa phương dẫn đầu trong tỉnh về số lượng các dự án phát triển phát triển nhà ở.

Tại Báo cáo số 190/BC-UBND ngày 29/6/2022, UBND thị xã Điện Bàn cho biết trong giai đoạn 2015 – 2020, đô thị Điện Bàn đã có 114 dự án được giao với diện tích đất giao là 1.493,8ha.

Trong đó, đã có 13 dự án hoàn thành và cơ bản hoàn thành chuẩn bị bàn giao đưa vào khai thác như Khu dân cư số 1 Điện An, Khu đô thị 1A, Khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang, KĐT An Phú Quý, KDT Ngọc Dương Riverside, KĐT Đất Quảng Green City,…

Cũng theo UBND thị xã Điện Bàn, nhiều dự án đã được triển khai và được đăng ký đầu tư vào đô thị Điện Bàn, đặc biệt là sự xuất hiện một số dự án lớn làm thay đổi tính chất, chức năng, không gian đô thị một số khu vực của đô thị này.

Đơn cử như dự án Làng du lịch nông nghiệp sinh thái Điện Hòa có quy mô 470 ha; Khu đô thị phức hợp thương mại dịch vụ du lịch tại phường Điện Dương, với quy mô 350ha.

Riêng xã Điện Phương giáp ranh với thành phố Hội An là khu vực có vị trí thuận lợi để phát triển đô thị, du lịch. Do đó thị xã Điện Bàn đã và đang triển khai đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Nam Phương để có cơ sở đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát huy tối đa tiềm lực tại khu vực này.

UBND thị xã Điện Bàn cũng cho biết thêm, trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn thị xã có khoảng 95 khu dân cư đô thị được quy hoạch đầu tư xây dựng với tổng diện tích khoảng 1.144 ha.

Bên cạnh hàng trăm dự án đã và đang triển khai, ngày 16/6 vừa qua, UBND thị xã Điện Bàn đã đề xuất danh mục dự án đầu tư phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thị xã.

Theo đó, UBND thị xã đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy xem xét thông qua 73 danh mục dự án đầu tư phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn.

Trong số 73 dự án nêu trên có 60 dự án phát triển đầu tư xây dựng nhà ở thương mại; 2 dự án nhà ở xã hội; 5 dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc; 6 dự án phát triển nhà ở phục vụ tái định cư trên địa bàn thị xã.

Việc đề xuất danh mục các dự án nêu trên nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại địa phương, phát triển hạ tầng đô thị trên địa bàn thị xã Điện Bàn đảm bảo đủ điều kiện đưa thị xã Điện Bàn thành đô thị loại III vào năm 2025.

quang-nam-1656907788.jpg
Một dự án bất động sản nằm tại khu vực ven biển Điện Bàn, giáp ranh TP. Đà Nẵng Ảnh: Lê Phước Bình

Nguồn cung tăng dần

Do tác động của dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản Điện Bàn đã trải qua một giai đoạn trầm lắng nhất định trong giai đoạn 2020 – 2021.

Nhiều nhà đầu tư cho biết, đây là giai đoạn trầm lắng cần thiết để chờ đợi thị trường phục hồi nguồn cung. Cùng với đó, giá bất động sản được kỳ vọng sẽ sớm quay trở về với mức giá thật.

Thực tế cho thấy thị trường bất động sản thị xã Điện Bàn hiện đang gia tăng nguồn cung các sản phẩm đủ điều kiện giao dịch.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất chủ trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo từng block, từng giai đoạn, từng phân khu tại nhiều dự án, mà không phải đợi đến khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng toàn bộ dự án.

Việc làm này của tỉnh Quảng Nam đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản, đồng thời giúp cho nhiều nhà đầu tư sớm được giao đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua đó giải quyết được phần nào bài toán ách tắc và thiếu hụt nguồn cung các sản phẩm đủ điều kiện giao dịch trên thị trường.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa tổ chức thanh tra về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Qua đó, Quảng Nam đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hơn 20 dự án khu dân cư, đô thị để tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ đã quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa thống nhất gia hạn tiến độ cho hàng chục dự án bất động sản trên địa bàn thị xã. Các dự án được giãn tiến độ thực hiện đến năm 2023.

Bên cạnh nguồn cung sản phẩm từ các dự án khu dân cư, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thị xã hiện đang diễn biến rất sôi động.

Ngày 20/6 vừa qua, UBND thị xã Điện Bàn đã ban hành Quyết định công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 24 lô đất tờ bản đồ số 06 tại Khu Lô Tháp, thôn Lạc Thành Nam, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn.

Theo đó, 24 lô đất ở có diện tích 2.878 m2 đã được đấu giá thành công với tổng số tiền trúng đấu giá là 27,4 tỉ đồng, cao gần gấp đôi so với tổng giá khởi điểm là 14,5 tỉ đồng.

Trong thời gian tới, UBND thị xã Điện Bàn sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại nhiều vị trí khác, trong đó, đáng chú ý là cuộc đấu giá 130 lô đất ở thuộc Khu dân cư Nam Điện An tại phường Điện An và phường Vĩnh Điện dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 7 này.

Bạn đang đọc bài viết "Đâu là lợi thế của bất động sản Điện Bàn?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com