Đề xuất đầu tư cao tốc Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang 9.200 tỉ đồng theo dạng BLT

BLT (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ) là một dạng hợp đồng của hình thức đầu tư PPP (đối tác công – tư). Đây là hình thức huy động vốn được đề xuất để xây dựng tuyến cao tốc kết nối các tỉnh Tây Bắc vào cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên).
dien-bien-cua-khau-tay-trang-pld-1676262055.jpg
Hình minh họa

UBND tỉnh Điện Biên mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Điện Biên - Cừa khẩu Tây Trang giai đoạn 1.

Theo đó, dự án cao tốc Điện Biên – Cửa khẩu Tây Trang là thành phần của tuyến đường Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên theo quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp.

Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Điện Biên – Cửa khẩu Tây Trang có tổng chiều dài khoảng 44km. xuất phát từ TP.Điện Biên Phủ,kết nối đến quốc lộ 279 tại địa phận xã Búng Lao (huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên). Quy mô đề xuất bề rộng nền đường 14,5m, mặt đường rộng 11m phục vụ 2 làn xe cơ giới.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng theo quy mô quy hoạch cao tốc Hòa Bình – Sơn La – Điện biên: đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 22m.

Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án khoảng 9.246 tỉ đồng, bao gồm kinh phí đầu tư khoảng 8.763 tỉ đồng (chi phí xây dựng hơn 6.600 tỉ đồng; Chi phí GPMB, tái định cư khoảng 433 tỉ đồng, còn lại là các chi phí khác) và lãi vay tính theo phương án tài chính khoảng 483 tỉ đồng.

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, loại hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ).

BLT là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để xây dựng công trình hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được quyền cung cấp dịch vụ trên cơ sở vận hành, khai thác công trình đó trong một thời hạn nhất định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuê dịch vụ và thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Được biết, Phần vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án khoảng 4.620 tỉ đồng (chiếm 49,96%) tổng vốn đầu tư dự án. UBND tỉnh Điện Biên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ toàn bộ phần vốn này. Còn lại 4.627 tỉ đồng sẽ huy động từ các nhà đầu tư.

Cao tốc Hà Nội – Hoà Bình – Sơn La – Điện Biên có tổng chiều dài 444km thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. đoạn từ Hòa Bình – Sơn La sẽ có tổng chiều dài 188km và được dự đoán sẽ là một trong những tuyến cao tốc dài nhất cả nước được xây dựng trước năm 2030. Đoạn Sơn La – Điện Biên có chiều dài khoảng 200km và sẽ được đầu tư sau năm 2030. Đây là tiến trình đầu tư đã được UBND tỉnh Điện Biên thống nhất phê duyệt.