Đề xuất xem xét phát triển lại điện hạt nhân ở Việt Nam

Đình Quân

27/05/2022 14:24

Theo dõi trên

Theo Ủy ban Kinh tế, Để giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050, ở giai đoạn phát triển năng lượng tiếp theo, Việt Nam cần nghiên cứu điện hạt nhân

dien-hat-nhan-1653636165.jpg
Nhà máy điện hạt nhân (ảnh minh họa)

Theo quyết định tại Nghị quyết 31 năm 2016 của Quốc hội thì dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã được dừng. Trong báo cáo giám sát về việc thực hiện nghị quyết này, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá điện hạt nhân được các quốc gia công nhận là điện sạch, phát thải khí nhà kính rất thấp sau Hội nghị COP 26. Việt Nam xem xét phát triển điện hạt nhân trong giai đoạn tiếp theo sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế độc lập, tự chủ và bảo đảm an ninh hệ thống điện với nhu cầu đa dạng nguồn phát.

Uỷ ban Kinh tế nhận xét: “Trước mắt, cần có chủ trương của Đảng và từ đó tính toán quy hoạch điện hạt nhân và nghiên cứu tái khởi động dự án ở Ninh Thuận vào thời điểm thích hợp”.

Để chuẩn bị cho quá trình này, cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ quy hoạch với các vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 cho đến khi có quyết định chính thức. Bởi thực tế, việc chọn địa điểm xây dựng nhà máy đưa vào quy hoạch là quá trình lâu dài, tuân thủ quy định chặt chẽ và rất tốn kém. Mặt khác, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận mới được dừng thực hiện, nếu hủy bỏ sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển điện hạt nhân trong tương lai, quan hệ với các nước đối tác. Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử nói tại diễn đàn năng lượng hồi tháng 4 về việc quay lại phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam rằng, “phải bắt đầu sớm, chúng ta đã bỏ ra khá nhiều vốn đầu tư vào đây và không phải vị trí nào cũng thuận lợi, được chọn để phát triển điện hạt nhân”.

Theo báo cáo giám sát, tới trước thời điểm dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được dừng, đã có 7 dự án thành phần do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Ninh Thuận đầu tư, với số vốn trên 2.300 tỷ đồng và gần 450 sinh viên, kỹ sư được các đối tác Nga, Nhật Bản đào tạo về chuyên ngành công nghệ điện hạt nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất xem xét phát triển lại điện hạt nhân ở Việt Nam" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com