Giải đáp thắc mắc về biển số đấu giá - Biển đấu giá khác biển số định danh như thế nào?

14/08/2023 22:01

Theo dõi trên

Biển đấu giá khác biển số định danh như thế nào, hình thức đấu giá ra sao, biển đấu giá được sở hữu lâu dài?.... là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong thời gian qua và dưới đây là lời giải đáp chi tiết.

Biển số xe đẹp sẽ nâng giá trị chiếc ô tô từ vài trăm lên tới cả tỷ đồng. Vì thế việc đấu giá biển số sẽ giúp người dân tiếp cận kho biển số đẹp ở mức giá "mềm hơn", tăng thu ngân sách cho Nhà nước. Dưới đây là những thắc mắc cùng câu trả lời thỏa đáng giúp người dân hiểu hơn về biển số đấu giá.

Biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số như thế nào?

Biển số đấu giá là biển số có nền trắng, chữ và số màu đen, trừ biển số cấp cho xe ô tô của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe ô tô của dự án, xe ô tô của tổ chức, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện lãnh sự và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức nước ngoài và quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

giai-dap-thac-mac-ve-bien-so-dau-gia-pld-1692024631.jpg
Giải đáp thắc mắc về biển số đấu giá - Biển đấu giá khác biển số định danh như thế nào?

Hình thức đấu giá thế nào?

Đấu giá biển số ô tô được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên môi trường mạng và phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, an toàn an ninh mạng. Trình tự đấu giá biển số xe ô tô như sau:

Bước 1: Người tham gia đấu giá biển số ô tô truy cập vào trang thông tin đấu giá trực tuyến của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (đơn vị được Bộ Công an ký hợp đồng thực hiện đấu giá), địa chỉ: https://dgbs.vpa.com.vn, để đăng ký tài khoản.

Bước 2: Sau khi đăng nhập, người đấu giá lựa chọn biển số xe ô tô theo các tùy chọn như tỉnh, thành phố, loại xe hoặc dãy số tùy ý theo sở thích trong danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá của 63 tỉnh, thành phố.

Bước 3: Nộp tiền hồ sơ, chuyển tiền đặt trước của biển số ô tô đã lựa chọn đấu giá vào tài khoản của tổ chức đấu giá tài sản. Tổ chức đấu giá tài sản tiếp nhận thông tin đăng ký tham gia đấu giá và tiền đặt trước liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước thời điểm tổ chức đấu giá 3 ngày.

Bước 4: Nhận mã số tham gia đấu giá của cuộc đấu giá biển số xe ô tô. Biển số được đấu giá theo phương thức trả giá lên.

Lựa chọn biển số đấu giá như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 73/2022/QH15, việc lựa chọn biển số đấu giá ô tô diễn ra như sau: Dựa trên danh sách "kho" biển số do Bộ Công an công bố tại mục 1 chưa đăng ký, dự kiến cấp mới trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông và trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản, tổ chức và cá nhân được lựa chọn biển số xe ô tô của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để đăng ký tham gia đấu giá.

Những biển số xe ô tô không được lựa chọn để đấu giá hoặc đấu giá không thành sẽ được chuyển ngay vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định.

Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu là bao nhiêu tiền?

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 73/2022/QH15, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng.

gia-khoi-diem-cua-mot-bien-so-dau-gia-o-to-la-40-trieu-dong-pld-1692024631.jpg
Giá khởi điểm của một biển số đấu giá ô tô là 40 triệu đồng.

Có được đấu giá biển số xe tại nơi không có hộ khẩu thường trú?

Theo Nghị quyết 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, người tham gia đấu giá được quyền đăng ký đấu giá biển số xe ô tô của tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ví dụ, người dân ở TP.HCM vẫn có thể lựa chọn và đấu giá biển số Hà Nội. Nếu trúng đấu giá, người dân có thể đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá tại nơi mình cư trú, hoạt động hoặc tại Phòng CSGT Công an tỉnh, thành phố cấp biển số xe ô tô đó.

Mỗi người được sở hữu bao nhiêu biển số đấu giá ?

Theo quy định, không giới hạn số biển người dân được đấu giá và sở hữu. Nghĩa là một người có thể đấu giá nhiều biển số xe ô tô và người chưa có xe ô tô vẫn được tham gia đấu giá biển số.

Biển đấu giá được sở hữu lâu dài?

Trong thời hạn 12 tháng, người trúng đấu giá phải thực hiện đăng ký ô tô để gắn biển số. trường hợp bất khả kháng hoặc do những trở ngại khách quan, thời gian đăng ký ô tô có thể được gia hạn thêm nhưng không quá 6 tháng. Nếu biển số trúng đấu giá không được đăng ký cho phương tiện nào trong thời hạn quy định thì sẽ bị thu hồi vào kho để tiếp tục đấu giá.

mot-vai-bien-so-dau-gia-tai-phien-thu-nhat-pld-1692024631.jpg
Một vài biển số đấu giá tại phiên thứ nhất.

Biển số đấu giá thuộc sở hữu lâu dài nhưng không được phép cho, tặng, mua bán, trao đổi. Chỉ được phép chuyển nhượng cho người khác trong trường hợp bán xe ô tô kèm biển số trúng đấu giá.

Biển đấu giá sẽ mất hiệu lực khi bán xe?

Người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số xe để gắn cho xe khác trong trường hợp chiếc xe đó bị hư hỏng, chuyển nhượng,...

Biển số xe trúng đấu giá có được thay vào xe đã có biển?

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, từ 15-8, các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe ô tô có thể dùng biển số xe trúng đấu giá gắn cho xe ô tô đã được đăng ký xe, cấp biển số xe trước đó.

Không trúng đấu giá, có được trả lại tiền đặt cọc?

Sau 3 ngày kết thúc đấu giá trực tuyến, người không trúng đấu giá và không thuộc trường hợp không được nhận lại khoản tiền đặt trước sẽ được hoàn lại tiền đặt cọc. Ngoài ra, người dân có quyền từ chối tham gia đấu giá và được nhận lại tiền đặt cọc trong trường hợp có sự thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã niêm yết công khai. Việc từ chối phải thể hiện bằng văn bản gửi qua thư điện tử: dgbs@vpa.com.vn hoặc gửi chuyển phát trực tiếp đến Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam trước 3 ngày tổ chức cuộc đấu giá.

Biển đấu giá khác biển số định danh như thế nào?

Về cơ bản, giữa biển số đấu giá và biển số định danh có một số điểm tương đồng và khác biệt. Đây là 2 loại biển sẽ "đi theo chủ xe" và đều được phép giữ lại đăng ký, biển số cho xe khác mà không được giao cho chủ mới của xe khi bán xe. Điểm khác biệt cơ bản ở đây là:

Biển số đấu giá Biển số định danh
- Áp dụng cho ô tô - Áp dụng cho cả ô tô và xe máy
- Được phép bán biển số đấu giá kèm xe nhưng người nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá không được chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển trúng đấu giá cho người khác. - Không được phép chuyển nhượng.

Bạn đang đọc bài viết "Giải đáp thắc mắc về biển số đấu giá - Biển đấu giá khác biển số định danh như thế nào?" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com