Gián cyborg điều khiển từ xa hỗ trợ con người tìm kiếm và cứu hộ

Quốc Hùng - Bá Lộc

21/09/2022 15:35

Theo dõi trên

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí npj Flexible Electronics vào tháng 9/2022, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Riken (Nhật Bản) đã chế tạo thành công một con gián cyborg – một phần là côn trùng, một phần là máy móc – có khả năng tiếp cận các khu vực nguy hiểm để giám sát môi trường.

Nhóm nghiên cứu đã gắn một chiếc ba lô điện tử đặc biệt chạy bằng năng lượng Mặt trời trên lưng một con gián Madagascar để điều khiển chân gián từ xa. Nó có khả năng tác động vào hệ thống thần kinh của gián, giúp các nhà nghiên cứu di chuyển con vật theo những hướng nhất định chỉ bằng một nút bấm không dây.

“Bằng cách tích hợp các thiết bị cần thiết khác như cảm biến và máy ảnh, chúng tôi có thể sử dụng con côn trùng cyborg của mình giống như một nhân viên tìm kiếm và cứu hộ giỏi”, Kenjiro Fukuda, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ áp dụng công nghệ tương tự để điều khiển những con côn trùng bay khác như bọ cánh cứng hoặc ve sầu.

Nguồn: UPI.com

 

Bạn đang đọc bài viết "Gián cyborg điều khiển từ xa hỗ trợ con người tìm kiếm và cứu hộ" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com