Úc hỗ trợ công nghệ bảo quản rau quả sau thu hoạch chi phí thấp

TT

18/09/2022 15:03

Theo dõi trên

Công nghệ này sử dụng bộ điều khiển giúp các thiết bị điều hòa không khí thông thường đạt nhiệt độ thấp nhất là 5oC, có thể áp dụng cho kho lạnh và xe tải để lưu trữ và vận chuyển rau quả tươi.

Ngày 14/9, công nghệ làm mát tiên tiến CoolBot đã được giới thiệu và trình diễn ở Mộc Châu trong khuôn khổ dự án Chuỗi cung ứng lạnh tăng cường nguồn rau chất lượng cao từ Sơn La đến các thị trường ở đô thị.

Công nghệ CoolBot - hướng đến những hộ nông dân quy mô nhỏ ở các nước đang phát triển - sử dụng bộ điều khiển giúp các thiết bị điều hòa không khí thông thường đạt nhiệt độ thấp nhất là 5oC. Có thể áp dụng công nghệ này cho kho lạnh và xe tải để lưu trữ và vận chuyển rau quả tươi, giúp khắc phục việc thiếu chuỗi cung ứng lạnh giữa Sơn La và các thành phố khác, dẫn đến rau quả bị hỏng, dập nát tới 30% sản lượng trong quá trình vận chuyển.

so-37-tin-tong-hop-bo-sung-2-coolbotjpg-1663478259.crdownload

Kho lạnh tại HTX Nông nghiệp Hữu cơ Đông Sang (xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) là kho lạnh đầu tiên được lắp đặt công nghệ CoolBot. Ảnh: ĐSQ Úc

Dự án do công ty Fresh Studio (Việt Nam) và Applied Horticultural Research (Úc) thực hiện đã lắp đặt thành công 11 kho lạnh và 2 xe tải lạnh sử dụng CoolBot cho các nông dân và hợp tác xã ở Mộc Châu. Ngoài ra, dự án đã tiến hành đánh giá ban đầu về khả năng đảm bảo chất lượng rau củ khi áp dụng công nghệ CoolBot và khảo sát mức tăng thu nhập của người nông dân sau khi áp dụng công nghệ.

Dự án được khởi động từ tháng 9/2020 với nguồn tài trợ 378.000 AUD từ chương trình Aus4Innovation.

TS Kim Wimbush, Giám đốc chương trình Aus4Innovation, bày tỏ hy vọng công nghệ CoolBot sẽ góp phần đưa nông sản địa phương đến các thị trường mới xa hơn và góp phần đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân Sơn La, nơi ngành hàng rau quả là nguồn việc làm và thu nhập quan trọng, đặc biệt đối với phụ nữ.

Chương trình hỗ trợ phát triển Aus4Innovation ra đời vào năm 2018 với ngân sách 16,5 triệu AUD, được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), đồng tài trợ và quản lý bởi cơ quan khoa học quốc gia của Úc là CSIRO với đối tác chiến lược là Bộ KH&CN Việt Nam. Mục tiêu của chương trình nhằm củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho các cơ hội liên quan đến Công nghiệp 4.0.

 

Nguồn:

ĐSQ Úc

Bạn đang đọc bài viết "Úc hỗ trợ công nghệ bảo quản rau quả sau thu hoạch chi phí thấp" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com