Hà Nội tiếp tục thúc đẩy các dự án đầu tư công

TP. Hà Nội xác định các khó khăn, vướng mắc của từng dự án để hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2024 và kế hoạch trung hạn 5 năm 2021-2025, từ đó xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy kế hoạch đầu tư công của cả giai đoạn.
ha-noi-phan-dau-ty-le-giai-ngan-von-dau-tu-cong-pld-1723171873.jpg
Hà nội phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công các năm 2024, 2025 đạt tối thiểu 95% kế hoạch - Ảnh: VGP/Gia Huy

Theo UBND TP. Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành phố đã tổ chức nhiều giải pháp triển khai các Nghị quyết giám sát chuyên đề của HĐND ở nhiều lĩnh vực, trong đó có các nghị quyết giám sát chuyên đề về: Việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025

Sổ tay quản lý dự án đầu tư công: Thông tin từ khi bắt đầu đến hoàn thành dự án

Đối với thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025, UBND Thành phố đã có chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu, rà soát, xây dựng quy trình triển khai thực hiện dự án đầu tư công từ khi giao nhiệm vụ đến khi hoàn thành, quyết toán dự án.

Trong đó, có quy định rõ thời gian thực hiện thủ thủ tục, trách nhiệm của đơn vị chủ trì, các đơn vị phối hợp, chủ đầu tư trong từng thủ tục thực hiện nhằm khắc phục các tồn tại hạn chế đã nêu; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quản lý.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo về việc hoàn thành việc tạo lập cơ sở dữ liệu, xây dựng Hệ thống thông tin quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công và ngoài ngân sách; hoàn thiện trình phê duyệt dự thảo Quy chế quản lý, vận hành Hệ thống và công bố Sổ tay cẩm nang quản lý dự án đầu tư công của Hà Nội để phục vụ kết nối liên thông, cập nhật, khai thác thông tin cơ sở dữ liệu với các Sở, ngành, địa phương và giám sát dự án đầu tư từ khi nghiên cứu lập dự án đầu tư đến khi thực hiện xong dự án đầu tư theo quy định.

Đến tháng 4/2024, Sổ tay Quản lý dự án đầu tư công đã hoàn thành. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đăng tải Sổ tay Quản lý dự án đầu tư công Phiên bản 1-T4.2024 trên các kênh thông tin để các đơn vị, tổ chức và cá nhân quan tâm cập nhật khai thác và sử dụng phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư công.

Sổ tay Quản lý dự án đầu tư công bao gồm: Sổ tay cẩm nang quản lý dự án đầu tư công hướng dẫn quy trình, thủ tục thực hiện dự án đầu tư công; Thư mục các Văn bản quy phạm pháp luật và hệ thống các mẫu văn bản liên quan đến hoạt động quản lý dự án đầu tư công.

Để nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng Sổ tay Quản lý dự án đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện số hóa và điện tử hoá thành Phiên bản 2-T4.2024 để các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể tìm kiếm khai thác một cách thuận lợi ứng dụng mã QR Code qua thiết bị thông minh.

Xác định vướng mắc của từng dự án để hoàn thành kế hoạch đầu tư công

Về tình hình triển khai, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 trong giai đoạn 2021-2024, đến tháng 5/2023, UBND TP. Hà Nội cho biết, tổng nguồn kế hoạch 5 năm của toàn Thành phố là trên 340.150 tỷ đồng. Các nhiệm vụ và dự án cấp Thành phố về kế hoạch đầu tư công trung hạn là 200.768 tỷ đồng; đã bố trí kế hoạch hàng năm từ năm 2021-2024 là trên 105.260 tỷ đồng, còn phải bố trí và giải ngân kế hoạch vốn từ nay đến hết năm 2025 là trên 95.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, tổng kế hoạch vốn trung hạn của 65 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư và 178 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án là 35.949 tỷ đồng, chiếm 18% kế hoạch trung hạn cho các nhiệm vụ, dự án cấp Thành phố.

Trong 7 tháng năm 2024, Thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Đó là dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được các địa phương tích cực triển khai bàn giao mặt bằng để thi công toàn bộ dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra. Tổng vốn đã đầu tư cho dự án khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.

Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1) có mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7,2 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5,8 nghìn tỷ đồng. Đến nay dự án đã giải ngân 34,1% kế hoạch vốn.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai đến nay dự án đã giải ngân 7,7% kế hoạch vốn. Dự án tuyến đường cao tốc Đại Lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình có chiều dài 6,7km, điểm đầu kết nối giữa cao tốc Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, điểm cuối kết nối với đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Nhằm đẩy mạnh các dự án lớn, quan trọng triển khai trong giai đoạn trung hạn 2026-2030, Hà Nội đã chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thủ tục, có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Tại Hội nghị giao chỉ tiêu kinh tế xã hội, dự toán thu chi ngân sách năm 2024 vào cuối năm 2023, UBND Thành phố đã quán triệt các đơn vị tập trung giải ngân ngay từ những tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã xác định các khó khăn, vướng mắc của từng dự án, các nội dung phải tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới để hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2024 và kế hoạch trung hạn 5 năm 2021-2025 từ đó xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, 2025.

UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đánh giá tình hình, khả năng triển khai hấp thụ vốn và nghiên cứu, đề xuất ban hành kế hoạch tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp Thành phố giai đoạn 2021-2025 và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công các năm 2024, 2025 đạt tối thiểu 95% kế hoạch, TP. Hà Nội đặt ra 5 chuyên đề với những giải pháp cụ thể nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 ở mức cao nhất.

Theo đó, Thành phố đang tập trung đẩy nhanh công tác hoàn thiện các thủ tục đầu tư để đảm bảo điều kiện bố trí kế hoạch vốn. Đối với dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư và dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu UBND Thành phố giao nhiệm vụ tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.