Hai chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng với tuyến cao tốc hơn 27.000 tỉ đồng ở miền Tây

Nguyễn Văn

06/09/2023 22:39

Theo dõi trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có buổi kiểm tra thực tế tiến độ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 27.254 tỉ đồng. Tại đây, lãnh đạo Chính phủ đã có hai chỉ đạo quan trọng đối với lãnh đạo địa phương, chủ đầu tư dự án khi triển khai hạ tầng quan trọng này.

pho-thu-tuong-tran-hong-ha-kiem-tra-thuc-te-cao-toc-can-tho-ca-mau-pld-1694014621.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thực tế cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Ảnh: Báo Giao Thông)

Sáng 5/9, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công trình đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Được biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 110km, đi qua 5 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau); quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m; tổng mức đầu tư 27.254 tỉ đồng. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần là Cần Thơ - Hậu Giang (37km) và Hậu Giang - Cà Mau (73km).

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt trên 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 99%, hiện còn khoảng hai hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Về tiến độ thi công, toàn tuyến cao tốc dài 110km, các tuyến nối khoảng 25km, tiến độ thi công hiện đạt khoảng 9%.

Cũng theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, toàn tuyến cao tốc cần khoảng 18,5 triệu m3 cát. Tuy nhiên, đây hiện đang là khó khăn lớn nhất gây ảnh hưởng tiến độ. Do không có vật liệu cát đắp nên tiến độ dự án đang chậm khoảng ba tháng.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng thuận với chủ đầu tư bởi nguồn vật liệu cát đắp đang là vấn đề khó. Không thể mãi hút cát dưới sông bởi đây là nguyên nhân gây sạt lở đất. Phó Thủ tướng yêu cầu thi công đảm bảo tiến độ nhưng cũng cần phải lưu ý các vấn đề bảo vệ môi trường, giám sát sạt lở.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng trong những dự án tương tự.

Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện có tình trạng các tuyến đường làm chưa xong mà đã ngập lụt, tức là cao độ của đường và cao độ của lũ đã không được nghiên cứu khảo sát kỹ.

Đặc biệt, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nước sông lên xuống thường xuyê, biến đổi khí hậu có tác động lớn. Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu phải đánh giá lại, kể cả các dự án đang triển khai cũng phải rà soát lại các cao độ, các vấn đề liên quan đến thoát lũ.

Toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có 171km cao tốc. Đây là một trong những “điểm nghẽn” khiến khu vực này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Với nhiều dự án cao tốc đang triển khai, dự kiến đến năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 554km cao tốc.

Bạn đang đọc bài viết "Hai chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng với tuyến cao tốc hơn 27.000 tỉ đồng ở miền Tây" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com