Hé lộ vùng đất phát triển mới tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Lê Phước Bình

01/09/2022 22:01

Theo dõi trên

HĐND thành phố Nha Trang vừa ban hành Nghị quyết số 66/NQ-HĐND về việc thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040.

nha-trang-1662043998.jpg
Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Theo đó, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 có phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch đồ án có tổng diện tích khoảng 27.802 ha.

Trong đó, bao gồm 25.422 ha diện tích tự nhiên của TP Nha Trang, 1.500 ha diện tích bảo tồn sinh cảnh, sinh thái ngập mặn, phát triển đô thị dịch vụ ven biển và 880 ha các xã Diên An, Diên Toàn, Suối Hiệp và thị trấn Diên Khánh của huyện Diên Khánh.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 có quy mô dân số dự báo đến năm 2040 là 780.000 người.

Tính chất khu vực lập quy hoạch xác định đây sẽ là đô thị du lịch biển quốc gia và quốc tế; là trung tâm hành chính – chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và y tế của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Đặc biệt, đây còn là trung tâm du lịch, thương mại – tài chính, dịch vụ hàng hải của vùng Nam Trung bộ và cả nước. Thành phố Nha Trang có vai trò và vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường biển.

Tầm nhìn và mục tiêu phát triển TP Nha Trang được xác định đóng góp tích cực vào việc hiện thực hóa tầm nhìn phát triển chung của tỉnh Khánh Hòa: "Trở thành một tiêu chuẩn mới về chất lượng sống, làm việc và du lịch".

Nha Trang là một đô thị xanh, sạch và phát triển bền vững, có dịch vụ đa dạng, du lịch gắn với những giá trị cảnh quan thiên nhiên và văn hóa đặc sắc.

Đây còn là một trung tâm du lịch sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế; trung tâm chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng áp dụng công nghệ cao tầm cỡ quốc tế; là một trung tâm nghiên cứu sáng tạo gắn với môi trường sống thân thiện, trong lành, giàu giá trị văn hóa, nhân văn của cả nước và khu vực.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 đã xác định 5 chiến lược phát triển thành phố. Trong đó chiến lược đầu tiên là bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên.

4 chiến lược còn lại là phát triển văn hóa - xã hội; phát triển du lịch - ngành kinh tế chính của thành phố; đa dạng hóa hoạt động kinh tế, phát triển kinh tế bền vững; phát triển thành phố thông minh.

nha-trang-2-1662044026.jpg
 

Đâu là vùng đất phát triển mới?

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 cũng đã xác định 16 định hướng phát triển không gian tổng thể thành phố.

Cụ thể là nâng cao chất lượng và giá trị các không gian đô thị hiện có; phát triển mở rộng không gian xây dựng đô thị về phía Bắc, Tây Bắc, phía Tây, phía Nam và phía Đông ra biển – khu vực Vĩnh Lương, Phước Đồng và trên đảo.

Xây dựng và tổ chức hệ thống hạ tầng xanh, không gian mở, bao gồm hệ thống mặt nước biển, sông, hồ, đầm gắn với hệ thống công viên, quảng trường công cộng ven biển, ven sông, trên vùng núi (các điểm ngắm cảnh, đường dã ngoại, lâm viên...), trong vùng đồng trũng, trong các khu đô thị... làm trung tâm, làm khung định dạng, tạo bản sắc và nâng cao giá trị cho không gian xây dựng, thúc đẩy, đồng thời kiểm soát các không gian phát triển đô thị và du lịch.

Tổ chức các khu trung tâm đô thị gắn với các không gian mở công cộng trong lòng thành phố. Các không gian mở công cộng chính đồng thời được tổ chức là các không gian điểm nhất cảnh quan quan trọng để phục vụ người dân thành phố và thu hút du khách.

Tổ chức đô thị đa trung tâm, với trung tâm chính là dải đô thị ven biển và các khu trung tâm khác tại: khu vực sân bay Nha Trang cũ, dọc sông Cái, tại khu vực đô thị sinh thái Đồng Trũng phía Nam đường Phong Châu, dọc đường Võ Nguyên Giáp và các trục chính đô thị, trên đảo Hòn Tre, dọc các dòng sông khác trong thành phố và xung quanh các công viên trong mỗi khu đô thị.

Phát triển các khu công viên chức năng chuyên đề gắn với các giá trị sinh thái tại các khu vực: rừng ngập mặn phía Nam đường Phong Châu; trên núi Hòn Rớ; núi Cô Tiên; núi Chín Khúc; trên biển Vĩnh Hòa; trên biển Vĩnh Lương; trên vùng núi phía Tây quốc lộ 1A thuộc xã Vĩnh Lương, Vĩnh Phương.

Định hướng phát triển không gian thành phố cũng xác định việc chú trọng cải tạo, nâng cấp các khu đô thị hiện hữu. Hạn chế đền bù, giải tỏa, đồng thời tăng cường tái định cư tại chỗ,…

Về hệ thống các trung tâm chuyên ngành, một số công trình trụ sở cơ quan của thành phố, của tỉnh có thể di chuyển, quy hoạch mới ra các khu đô thị mới như khu đô thị phía Nam đường Phong Châu (10 ha), khu đô thị mới tại Vĩnh Phương (khoảng 10 ha),…

Trong định hướng phát triển toàn tỉnh Khánh Hòa thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Nha Trang được định hướng duy trì là thành phố trong thành phố Khánh Hòa.

Về định hướng phát triển, thành phố Nha Trang sẽ được phát triển theo 16 phân khu, phù hợp với đặc điểm hiện trạng và tiềm năng phát triển của từng phân khu, để mỗi khu vực có thể phát triển một cách năng động, hiệu quả và có bản sắc về kinh tế - xã hội - cảnh quan. 

HĐND thành phố Nha Trang giao UBND thành phố phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa hoàn chỉnh đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040 trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét và phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết "Hé lộ vùng đất phát triển mới tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com