Học sinh lớp 10, 11 thi xét tuyển sớm vào đại học: Nên hay không?

09/03/2023 11:03

Theo dõi trên

Một số trường đại học tổ chức các kỳ thi riêng để lấy kết quả xét tuyển vào đại học. Trong đó, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Sư phạm TP.HCM cho phép học sinh đang học lớp 10, 11 có thể đăng ký dự thi, kết quả thi sẽ được bảo lưu và dùng để xét tuyển đại học khi các em tốt nghiệp THPT. Vậy học sinh lớp 10, 11 có nên tham gia hay không?

Thi khi phù hợp với năng lực

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho biết, năm 2022, kỳ đánh giá năng lực chuyên biệt của trường với 2.000 thí sinh tham gia thì có đến khoảng 10 thí sinh học lớp 11 dự thi. Đa số những thí sinh này thuộc các lớp chuyên hoặc có khả năng học trước chương trình lớp 12. 

Theo ông Trung, bài thi với 6 môn độc lập, gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh do vậy mà thí sinh có thể đăng ký một hoặc nhiều bài thi, tùy vào nhu cầu và tổ hợp xét tuyển. Học sinh có thể thử sức ở những môn thế mạnh, không nhất thiết thi tất cả:

“Các bạn có học lực tốt, có năng lực tốt của môn học đó thì nên thử sức. Ví dụ các bạn trong đội tuyển, các bạn thuộc nhóm học sinh giỏi, các bạn lớp chuyên môn nào thì các bạn nên thi. Còn các bạn học sinh bình thường thì các bạn phải tham khảo kỹ đề thi tham khảo để các bạn biết năng lực của mình đã đáp ứng được các phần đó hay chưa, nếu chưa thì nên tập trung học đến lớp 12 rồi thi sẽ tốt hơn”, ông Trung nói. 

Cùng quan điểm, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (Quận 10) TP.HCM cho rằng, việc tham gia các kỳ thi xét tuyển sớm của các trường đại học là cơ hội để học sinh có thể cọ xát, tìm hiểu sớm, biết được kiến thức của mình tới đâu. Hơn nữa mỗi em sẽ có một năng lực khác nhau, thậm chí có những em có khả năng rất tốt, nếu thí sinh đủ năng lực thì cứ mạnh dạn đăng ký tham gia thi: “Nếu các em tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường như hiện nay một số trường đại học cho phép, chuyện đó bình thường thôi, đó là do năng khiếu hoặc các em đó đặt mục tiêu để đạt được, mình cũng nên tôn trọng và khuyến khích”.

Khuyến khích học, không khuyến khích thi

Còn theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia TP.HCM, học sinh lớp 10, 11 cần tập trung vào việc học hơn là đi thi từ sớm để thử sức, lấy kinh nghiệm. Do vậy, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM cũng không cho phép học sinh từ lớp 11 trở xuống dự thi. 

Ông Chính lý giải, Đại học Quốc gia khuyến khích học sinh tập trung vào việc học hơn là thi, nhất là học sinh học sinh lớp 10, 11. Từ đó sẽ không tạo áp lực vào việc ôn luyện để đi thi: “Các bạn chưa học qua hết chương trình THPT nên năng lực các bạn chưa đầy đủ cho nên khi đi thi các bạn sẽ cảm thấy thiếu nhiều thứ và điều đó sẽ không tốt cho các bạn. Chúng tôi khuyến khích học chứ không khuyến khích thi”.

ky-thi-danh-gia-nang-luc-chuyen-biet-pld-1678334429.jpg
Thí sinh tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực chuyên biệt của Đại học Sư phạm TP.HCM năm 2022 (Ảnh: Vũ Hường)

Việc có những kỳ thi riêng để xét tuyển đầu vào hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Dù vậy thí sinh khi tham gia bất cứ kỳ thi riêng nào cũng cần có sự chuẩn bị kỹ càng, nhất là kiến thức và tìm hiểu những yêu cầu để có sự chuẩn bị tốt nhất khi đi thi./.

Bạn đang đọc bài viết "Học sinh lớp 10, 11 thi xét tuyển sớm vào đại học: Nên hay không?" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com