Hỏi: Quyết toán thuế TNCN online thế nào?

28/05/2024 10:33

Theo dõi trên

Chi tiết câu hỏi

Trong năm 2023, tôi chỉ làm việc tại 1 công ty trong nước và đã được trả lương sau khi khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ tháng 4/2023 đến tháng 7/2023. Tháng 2/2024, tôi nhận được chứng từ khấu trừ thuế TNCN từ công ty. Theo đó, tôi nộp tờ khai quyết toán thuế mẫu 02/QTT-TNCN (Thông tư số 80/2021/TT-BTC), và chọn trường hợp quyết toán không đủ 12 tháng (từ tháng 4/2023 đến tháng 7/2023), năm kê khai 2023 trên hệ thống online. Tuy nhiên, Chi cục Thuế từ chối vì lý do thiếu giấy tờ tùy thân, không cung cấp chi nhánh ngân hàng cụ thể và sai kỳ quyết toán thuế. Xin hỏi, tôi nên chọn trường hợp quyết toán nào (quyết toán theo năm dương lịch, không đủ 12 tháng, hay 12 tháng liên tục khác năm dương lịch)? Tôi phải làm thế nào để nộp lại tờ khai trên hệ thống online (hệ thống không cho phép tôi nộp tờ khai bổ sung mà khác trường hợp quyết toán)?

Trả lời

Bộ Tài chính trả lời vấn đề này như sau:

Căn cứ Điều 3 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

… 10. Khai quyết toán thuế là việc xác định số tiền thuế phải nộp của năm tính thuế hoặc thời gian từ đầu năm tính thuế đến khi chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế hoặc thời gian từ khi phát sinh đến khi chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

11. Năm tính thuế được xác định theo năm dương lịch từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12; trường hợp năm tài chính khác năm dương lịch thì năm tính thuế áp dụng theo năm tài chính...";

Căn cứ Khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế:

"Điều 8. Các loại thuế khai theo tháng, khai theo quý, khai theo năm, khai theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế và khai quyết toán thuế

... 6. Các loại thuế, khoản thu khai quyết toán năm và quyết toán đến thời điểm giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng hoặc tổ chức lại doanh nghiệp... Cụ thể như sau:

d) Thuế TNCN đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế. Cụ thể như sau:

… d.3) Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế trong các trường hợp sau đây:

Có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo, trừ các trường hợp sau: cá nhân có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống; cá nhân có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo;….

Cá nhân có mặt tại Việt Nam tính trong năm dương lịch đầu tiên dưới 183 ngày, nhưng tính trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam là từ 183 ngày trở lên...";

Căn cứ Điều 1 Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/2/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế:

"Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Thông tư này hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với:

a) Giao dịch trong lĩnh vực thuế giữa người nộp thuế với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử sau đây:

a.1) Người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế bao gồm: đăng ký thuế; khai thuế; nộp thuế; xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế; tra soát thông tin nộp thuế; thủ tục bù trừ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa; hoàn thuế; miễn thuế, giảm thuế; miễn tiền chậm nộp; không tính tiền chậm nộp; khoanh tiền thuế nợ; xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; gia hạn nộp thuế; nộp dần tiền thuế nợ và các hồ sơ, văn bản khác.

a.2) Cơ quan thuế thực hiện gửi các thông báo, quyết định và các văn bản khác theo quy định của Luật Quản lý thuế cho người nộp thuế.

a.3) Cơ quan thuế cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế bao gồm: tra cứu thông tin của người nộp thuế; tra cứu thông tin người phụ thuộc; tra cứu nghĩa vụ thuế; cung cấp thông tin cho người nộp thuế; tiếp nhận và trả lời vướng mắc của người nộp thuế và các dịch vụ hỗ trợ khác...".

Căn cứ các quy định trên:

Về việc chọn trường hợp quyết toán thuế: Nếu cá nhân có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo thì việc quyết toán thuế TNCN phải thực hiện theo từng năm theo quy định tại Tiết d.3 Điểm d Khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Về việc xác định năm tính thuế: Nếu cá nhân không thuộc trường hợp năm tài chính khác năm dương lịch thì năm tính thuế được xác định theo năm dương lịch từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 theo quy định tại Khoản 10, Khoản 11 Điều 3 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.

Liên quan đến vướng mắc không gửi được tờ khai bổ sung trên hệ thống online do chọn sai trường hợp quyết toán khi lập tờ khai quyết toán thuế TNCN, đề nghị ông liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế nơi nhận tờ khai (bằng điện thoại, bằng văn bản...) để được hướng dẫn xử lý tờ khai theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Hỏi: Quyết toán thuế TNCN online thế nào?" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com