Hơn 2 xe tải chở hồ sơ xét xử “đại án” địa ốc Alibaba

Trần Phong

31/07/2022 10:25

Theo dõi trên

Phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến địa ốc Alibaba sẽ diễn ra trong vòng 2 tháng (từ 12/8 – 12/10). Đây là vụ án phá vỡ nhiều kỉ lục trong lịch sử tố tụng với số lượng hồ sơ có thể chất đầy hơn 2 xe tải, số lượng người tham giá tố tụng lên đến gần 6.000 người (trong đó hơn 4.360 bị hại, 1.500 người có quyền nghĩa vụ liên quan).

Vụ án nhiều kỉ lục

Thông tin từ TAND TP.HCM cho biết, cơ quan này sẽ đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền.

Cụ thể, Nguyễn Thái Luyện; Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, Tổng giám đốc địa ốc Alibaba) cùng 18 bị cáo khác là lãnh đạo địa ốc Alibaba và các công ty con của doanh nghiệp này bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện); kế toán Huỳnh Thị Kim Thắng bị cáo buộc hành vi Rửa tiền.

Phiên tòa dự kiến kéo dài khoảng 2 tháng (từ 12/8 – 12/10). Đây là vụ án phá vỡ nhiều kỉ lục khi có số lượng hồ sơ “khủng” phải mất hơn 2 xe tải mới chở hết, cùng gần 6.000 người tham gia tố tụng.

lua-dao-alibaba1-1659237687.jpg

Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm sắp bị xét xử

Địa ốc Alibaba được thành lập năm 2016 với nhân sự chỉ 4 người sau vài năm đã sở hữu số vốn điều lệ 5.600 tỉ, số lượng nhân sự cũng đạt con số 2.506 người. Số sản phẩm đất nền được công ty này triển khai cũng ghi nhận 28.868 sản phẩm.

Bằng việc thu gom đất nông nghiệp diện tích lớn rồi “hô biến” thành các dự án ma, Nguyễn Thái Luyện đã xây dựng nên đế chế địa ốc Alibaba từng “làm mưa, làm gió” khắp thị trường đất nền các tỉnh từ Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lập ra hàng chục pháp nhân công ty, dựng lên 58 dự án "ma" tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận. Nhóm này tự đặt tên, phân lô, tách thửa rồi quảng cáo bán.

Với chiêu thức huy động vốn đa cấp, cam kết lợi nhuận cao khó tin…nhóm của Luyện đã thu được hơn 2.500 tỉ đồng từ khoảng 4.300 khách hàng.

Phải đến tháng 9/2019, đế chế lừa đảo Alibaba mới chính thức sụp đổ ngay sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Chiêu thức của “trùm lừa”

Trong kết luận Công an TP.HCM về vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Thái Luyện đã hé lộ chiêu bài mà “trùm lừa” này đã giăng ra để dụ nạn nhân sập bẫy, thu lợi bất chính hàng nghìn tỉ đồng.

aliabab-23-1659237712.jpg

Nhiều dự án "ma" được Alibaba lập nên để lừa đảo khách hàng

Cụ thể, quá trình lừa đảo của Luyện được thực hiện qua 5 bước như sau:

Bước 1, Luyện dùng một phần tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng, chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn, tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Bước 2, Luyện cho người thân, nhân viên Công ty Alibaba đã đứng tên nhận chuyển nhượng đất như trên, lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện tổ chức thành lập, để các công ty này vẽ dự án phân lô, tách thửa trái quy định.

Bước 3, sau khi nhận được ủy quyền từ các cá nhân, các pháp nhân nêu trên với tư cách là chủ đầu tư đã tự vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô (tách thửa chỉ từ 100m² đến dưới 400m² trái quy định, có ghi rõ đất thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài...) dùng truyền thông để quảng cáo bán sản phẩm, không thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật về việc lập dự án, đăng ký với cơ quan quản lý đất đai để chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tách thửa đất.

Bước 4, Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án (tự vẽ) với Công ty Alibaba để Công ty Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án nêu trên, đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật kinh doanh bất động sản mà đồng ý mua.

Bước 5, sau khi khách hàng đồng ý mua, theo sự quảng cáo của Công ty Alibaba thì Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên nêu trên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, nhưng tiền được nộp về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 2 xe tải chở hồ sơ xét xử “đại án” địa ốc Alibaba" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com