HoREA: Không thể đồng nhất thời hạn sử dụng với quyền sở hữu nhà chung cư

Diệu Trang

09/03/2023 09:50

Theo dõi trên

HoREA đề nghị xem xét lại các quy định trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trên cơ sở đối chiếu tính thống nhất với Bộ Luật Dân sự và Luật Đất đai.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Theo đó, đơn vị nhận thấy vẫn còn một số quy định bất cập, chưa phù hợp. Chẳng hạn như việc chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư khi nhà chung cư chưa hết thời hạn sử dụng nhưng thuộc trường hợp phải phá dỡ không phù hợp với quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, Luật Đất đai 2013 và Dự thảo Luật Đất đai.

so-huu-nha-chung-cu-pld-1678329938.jpg

HoREA cho rằng quy định chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng không phù hợp với quy định của Bộ Luật Dân sự 2015 và Luật Đất đai 2013 vì không thể đồng nhất thời hạn sử dụng nhà chung cư (tuổi thọ nhà chung cư) với quyền sở hữu nhà chung cư. Bởi vì đây là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau.

Ngoài ra, HoREA đề nghị công nhận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại đối với nhà đầu tư có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở. Hiệp hội cho rằng điều này sẽ góp phần đảm bảo sự phù hợp với Nghị quyết số 18 và Tờ trình Quốc hội số 535 ngày 27/12/2021 của Chính phủ.

Theo HoREA, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cần quy định rõ trường hợp đất khác này có thể là đất nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, gồm trường hợp nhà đầu tư có 100% đất nông nghiệp hoặc nhà đầu tư có 100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

HoREA kiến nghị bổ sung  quy định, sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng các loại đất khác thuộc dự án đầu tư (nếu có) sang đất ở và nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bạn đang đọc bài viết "HoREA: Không thể đồng nhất thời hạn sử dụng với quyền sở hữu nhà chung cư" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com