BOT Xa lộ Hà Nội.
Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội đã phát hành 5.500 trái phiếu mã HNHCH243301 (mã giao dịch: HNH12401) vào ngày 1/2/2024, với tổng mệnh giá 550 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội cho biết mục đích sử dụng vốn nằm cơ cấu lại nợ của công ty. Cụ thể, số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu được sử dụng để thanh toán khoản nợ vay dài hạn của tổ chức phát hành tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – Chi nhánh TPHCM theo hợp đồng tín dụng số 0037/2338/D-TL/01 ngày 15/6/2023 giữa Vietcombank – Chi nhánh TPHCM và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội. Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu cùng dù để chi đầu tư dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao tân vạn theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).
Theo đó, trong năm 2024, công ty đã chi 100 tỷ đồng thanh toán khoản nợ tại Vietcombank – Chi nhánh TPHCM và 25 tỷ đồng cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Tổng số tiền đã chi tính đến 31/12/2024 là hơn 125 tỷ đồng. CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội là công ty con của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (mã: CII).
Tại ngày 31/12/2023, CII nắm giữ 100% quyền biểu quyết tại Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội, tổng tỷ lệ lợi ích là 76,97%. Công ty Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội hiện đang là chủ đầu tư dự án BOT mở rộng Xa Lộ Hà Nội (TP Thủ Đức, TP HCM).
Dự án này có quy mô 4.906 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 15,7 km bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến điểm tiếp giáp cầu Đồng Nai. Nâng cấp mở rộng trục chính từ 24m thành 34m, 41m thành 48m. Xây dựng mới 2 đường song hành 2 bên, mỗi bên 12m. Quy mô từ 14 đến 18 làn xe. Dự án bắt đầu thu phí từ ngày 1/4/2021 với tổng thời gian thu phí dự kiến theo hợp đồng BOT là 17 năm 9 tháng.
CII ước tính rằng đến năm 2035, thời điểm hoàn vốn, dự án có thể đóng góp 30% doanh thu hàng năm trong giai đoạn 2023 – 2032, với ước tính doanh thu giai đoạn này tăng từ gần 2.400 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng.