Kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với nhà máy thép Formosa

Hữu Việt

12/07/2022 17:03

Theo dõi trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh và chuyển sang cơ chế kiểm tra, thanh tra, giám sát theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan này còn kiến nghị cần có chính sách, cơ chế ưu tiên sử dụng các loại xỉ thép của nhà máy thép Formosa đã được hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu xây dựng vào các công trình xây dựng trên địa bàn nhằm giảm thiểu khai thác tài nguyên trong khu vực.

image-20220712133821-1-1657618971.jpeg
Kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả giám sát quá trình khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Bộ TN&MT cho biết, sau hơn 5 năm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế do Formosa gây ra đã được khắc phục.

Cụ thể, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã hoàn toàn kiểm soát được các nguồn thải ô nhiễm, bảo đảm an toàn môi trường, đầu tư bổ sung và đưa vào vận hành nhiều hạng mục cải thiện công trình bảo vệ môi trường theo cam kết với Chính phủ.

Phía FHS cho biết, đến nay, tổng kinh phí đầu tư cho các công trình bảo vệ môi trường của dự án khoảng 1,4 tỷ USD. Trong đó, riêng các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường đầu tư sau sự cố môi trường là trên 350 triệu USD.

Do đó, Bộ TN&MT đề nghị Thủ tướng cho phép dừng cơ chế giám sát thường xuyên, liên tục đối với nhà máy thép Formosa như đã triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua và chuyển sang cơ chế kiểm tra, thanh tra, giám sát theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Được biết, Formosa là tổ hợp dự án bao gồm nhiều hạng mục, trong đó hạng mục chính là nhà máy luyện gang thép, hệ thống cảng biển nước sâu có năng lực cập tàu 30.000 tấn và nhà máy nhiệt điện công suất 2.100 MW.

Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh có công suất dự kiến hơn 10 triệu tấn/năm ở giai đoạn 1 và hơn 20 triệu tấn/năm ở giai đoạn 2.

Cùng với Hòa Phát, Formosa là 2 doanh nghiệp ở trong nước sản xuất được thép cuộn cán nóng HRC. Hiện thép cuộn cán nóng HRC là nguyên liệu đầu vào cần thiết cho nhiều ngành như sản xuất thép cán nguội CRC, tôn mạ, ống thép, cơ khí chế tạo đang có nhu cầu lớn, song năng lực sản xuất mặt hàng này ở trong nước còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ.

Bạn đang đọc bài viết "Kiến nghị dừng cơ chế giám sát đặc biệt với nhà máy thép Formosa" tại chuyên mục Môi trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com