Khảo sát gói thầu trang thiết bị y tế trị giá hơn 245 tỷ đồng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn

Sơn Hải

08/10/2021 21:18

Theo dõi trên

Chiều 07/10, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Bắc Kạn đã khảo sát việc bàn giao, sử dụng trang thiết bị y tế của Gói thầu số 32 cung cấp và lắp đặt thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Đây là gói thầu có 191 trang thiết bị y tế với tổng trị giá hơn 245 tỷ đồng, đã được bàn giao và đưa vào sử dụng.

 Theo báo cáo, Gói thầu số 32 cung cấp và lắp đặt thiết bị y tế thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn có 191 trang thiết bị y tế với tổng trị giá hơn 245 tỷ đồng, đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2020.

Ngay sau khi tiếp nhận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã giao thiết bị cho các phòng, khoa quản lý và phân công viên chức trực tiếp sử dụng. Những trang thiết bị đơn giản, dễ sử dụng đã được đơn vị đưa vào sử dụng ngay để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đối với các trang thiết bị kỹ thuật công nghệ cao, đơn vị cử viên chức đi đào tạo quy trình vận hành, đọc kết quả để sử dụng trang thiết bị có hiệu quả phục vụ chẩn đoán, điều trị cho người bệnh.

Tuy nhiên, những trang thiết bị có yêu cầu trình độ chuyên sâu hiện nay đơn vị vẫn chưa làm chủ được kỹ thuật. Đơn vị đang xây dựng phương án mời chuyên gia của các bệnh viện Trung ương vận hành và chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ viên chức đơn vị trong thời gian tới.

Các trang thiết bị y tế được khai thác sử dụng đúng chức năng, vận hành đúng quy trình, kiểm tra trước mỗi lần sử dụng; định kỳ bảo dưỡng, kiểm định, hiệu chuẩn theo đúng quy định của nhà sản xuất, đảm bảo an toàn cho người bệnh và người vận hành.

ksatthietbiyte_20211007163655

 Đoàn khảo sát tình hình sử dụng trang thiết bị tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Hằng năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập tổ kiểm kê tài sản để rà soát, kiểm kê, thống kê trang thiết bị y tế theo đúng quy định của Luật Quản lý tài sản công và các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục bố trí ngân sách bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị cho bệnh viện để đảm bảo độ bền của trang thiết bị, đặc biệt là các trang thiết bị hiện đại; phê duyệt định mức trang thiết bị chuyên dùng làm cơ sở cho việc đánh giá trang thiết bị của đơn vị, đồng thời có căn cứ để mua sắm bổ sung trang thiết bị mới phục vụ khám, chữa bệnh; cấp kinh phí mua bổ sung máy chạy thận nhân tạo thay thế máy cũ hiện nay đã sắp hết khấu hao…

Tại buổi khảo sát, các thành viên trong Đoàn trao đổi, đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh giải trình làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng, bảo quản các trang thiết bị.

ksathoitruong_20211007163822

Bà Đồng Thị Vân Thoa - Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Bắc Kạn đề nghị đơn vị Bện viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn hoàn thiện báo cáo hiện trạng, hiệu suất sử dụng từng trang thiết bị y tế (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Thay mặt đoàn khảo sát, đồng chí Đồng Thị Vân Thoa- Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị đơn vị hoàn thiện báo cáo một cách cụ thể, chi tiết hơn, đánh giá được hiện trạng, hiệu suất sử dụng từng trang thiết bị… Đồng chí ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của đơn vị và chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Trước đó, gói thầu số 32 đã xảy ra nhiều sai phạm gây dư luận không tốt trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trong thực thi công vụ. Cụ thể, ggày 11/3/2019, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại kỹ thuật Việt Nam đã có văn bản gửi tỉnh Bắc Kạn đề nghị thanh toán số tiền còn lại của Hợp đồng 11/2016/HĐCC-LĐTB (giữa Ban Quản lý dự án tỉnh Bắc Kạn và Liên danh Công ty Cổ phần Thương mại kỹ thuật Việt Nam – Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thiết bị y tế Đại Phát – Công ty TNHH Thiết bị Minh Tâm) về gói thầu số 32: Cung cấp, lắp đặt thiết bị y tế dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn với số tiền phải thanh toán cho nhà thầu là gần 30 tỷ đồng.

Gói thầu số 32 được đầu tư giá trị bằng gần 50% ngân sách địa phương, nhưng sau khi lắp đặt các trang thiết bị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Bắc Kạn vẫn còn hai thiết bị y tế hiện đại là hệ thống chụp mạch Angio một bình diện cảm biến phẳng và hệ thống chụp cộng hưởng từ có giá trị nhiều chục tỷ đồng phải cất trong kho dẫn đến hỏng hóc và đã hết cả thời gian bảo hành.

Trước sự việc trên, ngày 19/3/2020, ông Lý Thái Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ký Công văn yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc đầu tư, mua sắm hai thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, trong quá trình thẩm định các nội dung liên quan đến việc đầu tư, mua sắm thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính chưa làm hết trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ. Với vai trò là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh chưa làm hết trách nhiệm quản lý, điều hành, triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đối với có gói thầu mua sắm thiết bị y tế.

Những sai sót của các tập thể, cá nhân đã dẫn đến hết thời hạn thanh toán vốn giao để mua sắm hai thiết bị y tế. Do đó, nhà thầu không chuyển giao kỹ thuật để đưa 2 thiết bị trên vào sử dụng, gây dư luận không tốt trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trong thực thi công vụ. Một phần trách nhiệm của vụ việc thuộc về người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu của các đơn vị.

Căn cứ Nghị định số 157/NĐ-CP ngày 27/10/2017 của Chính phủ quy định về chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; Quy định số 01-QĐ/TU ngày 14/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các Sở Y tế, Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý liên quan.

Bạn đang đọc bài viết "Khảo sát gói thầu trang thiết bị y tế trị giá hơn 245 tỷ đồng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com