Khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng cho vay lãi nặng

10/10/2023 22:36

Theo dõi trên

Thực hiện Kế hoạch mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", lực lượng Công an các địa phương đã chủ động đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý các đối tượng liên quan đến hoạt động này.

*Tại Đà Nẵng: Qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu phát hiện có một số đối tượng người ngoại tỉnh nghi vấn hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn quận Hải Châu nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung nên đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh triệt xóa.

Tối 06/10/2023, Ban Chuyên án tiến hành bắt giữ 02 đối tượng, gồm Dương Phan Quốc Minh (27 tuổi, trú xã Thạnh Mỹ) và Phùng Quang Linh (24 tuổi, trú xã Trung Hưng, cùng thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội); hiện cùng tạm trú tại Khu đô thị Royal, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong số 02 đối tượng trên, đối tượng Phùng Quang Linh là đối tượng đã có 01 tiền án về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

02-doi-tuong-duong-phan-quoc-minh-trai-va-phung-quang-linh-pld-1696952025.jpg
02 đối tượng: Dương Phan Quốc Minh (trái) và Phùng Quang Linh

Đấu tranh bước đầu các đối tượng khai nhận, bắt đầu tổ chức hoạt động cho vay tại địa bàn thành phố Đà Nẵng từ tháng 3/2023 cho đến nay, tuy nhiên, 02 đối tượng hoạt động riêng lẻ. Với phương thức rải tờ rơi hoặc đăng quảng cáo cho vay trên mạng xã hội, khi người vay liên hệ thì các đối tượng cho vay với lãi suất cao, dao động từ 182,5% - 268,5%/1 năm hoặc với nhiều gói vay theo 35 ngày đến 50 ngày và đáo hạn nhiều lần, số tiền vay thấp nhất là 5 triệu đồng/1 người và cao nhất là 30 triệu/1 người. Cụ thể, Dương Phan Quốc Minh đã cho khoảng 90 người vay với số tiền khoảng 700 triệu đồng và thu lợi bất chính hàng trăm triệu; Phùng Quang Linh cho khoảng 30 người vay và thu lợi bất chính hàng chục triệu.

co-quan-dieu-tra-tien-hanh-kham-xet-noi-o-cua-duong-phan-quoc-minh-pld-1696952025.jpg
Cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Dương Phan Quốc Minh, qua đó thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan.

Công an quận Hải Châu đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở các đối tượng và thu giữ nhiều tang vật, tài liệu, dữ liệu điện tử chứng minh hoạt động cho vay của các đối tượng. Vụ việc đang được Công an quận Hải Châu tiếp tục điều tra mở rộng.

* Tại An Giang: Ngày 09/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu đã tống tạt các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 2003, cư trú: huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, nơi ở hiện nay xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo thông tin, ngày 27/9/2023, bà N.T.D (sinh năm 1985, cư trú: xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu) tố giác đến cơ quan Công an về việc Nguyễn Văn Hoàng có hành vi cho vay nặng lãi trên địa bàn xã, gây mất an ninh, trật tự địa phương. Ngay sau khi tiếp nhận tố giác, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thị xã phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và Công an xã Vĩnh Xương tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. Qua kiểm tra hành chính tại nơi ở của Hoàng, lực lượng Công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc cho vay nặng lãi. 

doi-tuong-nguyen-van-hoang-tai-co-quan-cong-an-pld-1696952025.jpg
Đối tượng Nguyễn Văn Hoàng tại cơ quan Công an.
tang-vat-thu-giu-pld-1696952025.jpg
Tang vật thu giữ.

Tại cơ quan Công an, Hoàng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, từ tháng 5/2023 đến nay, Hoàng đã thực hiện hành vi cho vay nặng lãi cho bà D. và 15 người ở nhiều địa phương trên địa bàn thị xã Tân Châu và các huyện lân cận với mức lãi suất 360%/năm, thu lợi bất chính hơn 120 triệu đồng. Vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn đang đọc bài viết "Khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng cho vay lãi nặng" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com