Khu dân cư Khang An nhưng không an khang

Lan Anh

26/10/2022 14:56

Theo dõi trên

Tọa lạc tại ngã tư cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn phường Phú Hữu, Thành phố Thủ Đức nhộn nhịp xe cộ (Quận 9 cũ). Thế nhưng tại khu dân cư Khang An lại có đến hàng chục căn biệt thự bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng hàng chục năm nay.

Khu dân cư Khang An là dự án thuộc Công ty Cổ phần Địa ốc Khang An làm chủ đầu tư với diện tích hơn 11.000m2, gồm 350 căn nhà phân lô, 119 biệt thự song lập, 38 biệt thự đơn lập và 193 nhà liên kế vườn. Xây dựng vào năm 2007 - thời kỳ hoàng kim sốt đất, cùng với các dự án giao thông như đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tàu điện ngầm Metro, tuyến đường vành đai rục rịch xây dựng. Tuy nhiên, chủ đất tính không bằng trời tính, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009 là một cú đấm lớn khiến thị trường bất động sản Việt Nam lâm vào tình trạng đóng băng.

Theo quan sát của PV, hiện nay các căn biệt thự hầu như đã hoàn thiện phần thô, một số căn lắp đặt cổng, mái che đầy đủ. Nhưng do để trống cả chục năm nay nên rong rêu bao phủ, màu sắc xám xịt, cây cối mọc um tùm xung quanh, trước cổng đôi nhà còn là nơi tập kết rác thải. Đối với những căn đã hoàn thiện thì nay bị bạc màu, cửa sổ gỉ sét, các vách tường thấm nước, dây leo um tùm phía trước. Không chỉ vậy, có những căn nhà bạc tỉ bất đắc dĩ trở thành nơi trồng rau, nuôi gà nên muỗi và côn trùng xuất hiện nhiều. Không giống các dãy biệt thự tiền tỷ bỏ hoang hàng loạt tại “khu nhà giàu Thảo Điền”, các căn biệt thự hoang trong này theo kiểu “so le”, tức cứ cách vài ba căn có người sẽ có một căn bỏ trống.

biet-thu-1666595655.png

Biệt thự Khang An bỏ hoang không còn là tin tức xa lạ đối với người dân phường Phú Hữu. Ảnh: Lan Anh

chuong-ga-1666595655.png

Phía trước cổng là khu vực tận dụng trồng rau, nuôi gà. Ảnh: Lan Anh

bang-so-dien-thoai-1666595655.png

Các cửa sổ được bịt kín mít tránh kẻ lạ đột nhập. Ảnh: Lan Anh

Mang tiếng là khu dân cư nhưng cơ sở hạ tầng trong khu vực này vẫn còn yếu kém. Cụ thể, đường vào khu vực vẫn chưa được rải nhựa, khói bụi cát sỏi bay khắp nơi. Các chốt bảo vệ canh chừng lỏng lẻo, hầu như có thể ra vào tự do. Theo lời người dân, công tác bảo vệ chủ yếu diễn ra vào ban đêm.

bien-chi-duong-1666595655.png

Khu dân cư Khang An sau chục năm xây dựng vẫn còn vắng vẻ. Ảnh: Lan Anh

day-nha-bo-hoang-1666595654.png

Các dãy biệt thự hoang rải rác trong khu vực. Ảnh: Lan Anh

Sau hơn 10 năm xây dựng, khu vực này vẫn vắng vẻ người qua lại, trong khi đó, xung quanh khu vực là khu dân cư Phú Hữu, khu dân cư Khang Điền tấp nập người ra kẻ vào. Hiện nay, hơn một nửa biệt thự đã được sửa sang lại, những căn biệt thự mới tiếp tục mọc lên như nấm sau trời mưa trong khi không có người ở.

Theo khảo sát, dân cư trong khu vực này vẫn còn thưa thớt, chủ yếu là công nhân xây dựng và các cò đất bất động sản. Phỏng vấn cô Hồng, cựu công nhân xây dựng trong khu dân cư Khang An cho biết: “Cô đến đây xây dựng biệt thự khoảng chục năm trước. Lúc đó, khu vực này rất vắng vẻ, chỉ lác đác vài 3 căn nhà. Các biệt thự trong này là do tư nhân mua đất nền rồi tự xây dựng nhà lên, họ chỉ xây thôi chứ chưa về ở, khi nào về hưu thì họ mới ở. Số còn lại là do mua bán qua tay kiếm lời. Mặc dù bỏ hoang nhưng các căn biệt thự trong này đều đã có chủ. Để tránh những thành phần bất hảo đột nhập thì họ bịt kín các cửa sổ và rào chắn các lối vào.”

cong-vao-khu-dan-cu-1666595654.png

Cổng chào đến với khu biệt thự cũng hết sức "giản dị". Ảnh: Lan Anh.

bang-ban-dat-1666595655.png

Mặc dù vắng người ở nhưng trung tâm mô giới đất lại không hề vắng. Ảnh: Lan Anh

Cô Hồng còn cho biết thêm: “Căn nhà hiện tại con dâu cô đang ở tạm cũng là của chủ xây dựng cũ. Vì chưa có nhà nên họ đã cho gia đình mượn ở tạm cả chục năm nay mà không lấy tiền thuê. Còn các căn biệt thự bỏ hoang khác giá thuê 15 triệu mỗi tháng. Con dâu cô mở tiệm bán tạp hóa và cà phê cho công nhân xây dựng trong khu vực. Thời điểm trước dịch, khách đông đúc nhưng sau dịch lại ế ẩm do công trình xây dựng không còn nhiều.”

nha-da-hoan-thien-1666595655.png

Biệt thự hoàn thiện cũng bỏ trống. Ảnh: Lan Anh

phu-huu-1666595915.png

KDC Phú Hữu - hàng xóm KDC Khang An đông đúc, nhộn nhịp. Ảnh: Lan Anh

Ông Lê Hoàng châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM từng cho rằng, toàn bộ khu Đông Sài Gòn đang được cho là khu đất vàng của TPHCM, nhưng các khu đô thị xây dựng đúng quy hoạch phát triển bài bản vẫn còn ít nên không thu hút được người dân tới sinh sống, dẫn tới cảnh bỏ hoang cả chục năm nay.

Trước đó, các nhà đầu tư đổ xô xây dựng các căn biệt thự đắt tiền này nhằm đón đầu thị trường khi các dự án cao tốc ngã tư Long Thành - Dầu Giây, tàu điện ngầm hoàn thành nhằm thu hoa hồng, nhưng lại gặp đúng thời điểm nền kinh tế toàn cầu lao dốc vì khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến một loạt biệt thự bỏ hoang do không bán được.

Bạn đang đọc bài viết "Khu dân cư Khang An nhưng không an khang" tại chuyên mục Chủ đầu tư. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com