Khu vực Mũi Dinh, Ninh Thuận sẽ được phát triển ra sao trong thời gian tới?

Lê Phước Bình

24/07/2022 15:04

Theo dõi trên

Ngày 21/7/2022, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch số 3192/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu vực Mũi Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

mui-dinh-ecopark-2-1658623041.jpg
 

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đã xác định các định hướng phát triển không gian trong khu vực lập quy hoạch.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Ninh Thuận, tổng thể tổ chức không gian khu vực Mũi Dinh bao gồm 3 loại hình chính là không gian ven biển (không gian 1), không gian cảnh quan đặc trưng (không gian 2) và không gian cây xanh bảo vệ (không gian 3).

Mỗi loại hình không gian sẽ được định hướng các hình thức khai thác phù hợp và quản lý theo từng dự án cụ thể, hạn chế tác động đến môi trường tự nhiên, đồng thời tăng giá trị cảnh quan và kinh tế cho khu vực.

Trong đó, không gian 1 là phần không gian ven trục ven biển, được ưu tiên khai thác yếu tố cảnh quan đặc trưng miền biển; đề xuất bố trí công trình thấp dần từ Tây sang Đông, tăng cường hệ thống không gian mở.

Không gian 2 là phần không gian thừa hưởng sự đặc trưng từ cảnh quan, địa hình như đối cát, đồi thấp còn lại (không bao gồm không gian 1).

Không gian này được ưu tiên khai thác yếu tố cảnh quan đặc trưng địa hình, văn hóa. Đồng thời đề xuất các loại hình dịch vụ công cộng hoạt động trên kết hợp hài hòa giữa hiệu quả kinh tế và cảnh quan; bố trí hình thức công trình tương đối đặc biệt thu hút du lịch, tham quan.

Ngoài ra còn có không gian 3 là phần không gian xanh bảo vệ, được ưu tiên giữ nguyên và phát triển từ hiện trạng, hạn chế tác động từ việc xây dựng.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng quy định, các trung tâm tiếp đón, hậu cần, cung ứng được bố trí theo từng dự án đầu tư dịch vụ - du lịch cụ thể, đảm bảo các nguyên tắc cơ bản về vận hành, an toàn tiếp cận và thoát người hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp.

Trường hợp các trung tâm tiếp đón theo từng dự án có bố trí tiếp cận trực tiếp với các tuyến giao thông chính đô thị (đặc biệt tuyến đường tỉnh 701) thì cần quan tâm đến yếu tố mỹ quan, khoảng lùi, tầng cao, loại hình kiến trúc, phương tiện tiếp cận phù hợp với yêu cầu chung của đồ án quy hoạch phân khu và các yêu cầu hạ tầng kỹ thuật tương ứng.

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện có nhiều dự án khu du lịch nghỉ dưỡng đã và đang thực hiện trong khu quy hoạch như, Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark, Khu du lịch Vịnh Mũi Dinh, Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể, Khu du lịch nghỉ dưỡng Mặt trời Mũi Dinh, Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Royal Ninh Thuận, Khu du lịch sinh thái Cà Ná Star.

Định hướng phát triển tại khu vực này sẽ xây dựng mới các khu vực công viên chuyên đề vui chơi giải trí; khu trung tâm du lịch – thương mại dịch vụ; hình thành các khu nghỉ dưỡng mới.

Đầu tư các khu trung tâm du lịch hỗn hợp gắn với các cụm công trình phức hợp thương mại – dịch vụ – khách sạn du lịch, quảng trường công viên chuyên đề. Từ đó đầu tư xây dựng mở rộng theo ranh giới quy hoạch.

Các dự án khu du lịch chủ yếu bám theo tuyến đường huyết mạch ven biển 701. Hiện tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư đến các khu vực chưa có nhà đầu tư quan tâm, cũng như tạo thuận lợi cho du khách tiếp cận các khu du lịch trong thời gian lưu trú tại tỉnh,…

Bạn đang đọc bài viết "Khu vực Mũi Dinh, Ninh Thuận sẽ được phát triển ra sao trong thời gian tới?" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com