Kiến nghị không xây cầu Mã Đà, đường xuyên khu sinh quyển kết nối Bình Phước với Đồng Nai

Nguyễn Văn

08/07/2022 14:49

Theo dõi trên

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không xây dựng cầu Mã Đà và đường đi qua khu sinh quyển để kết nối Bình Phước với Đồng Nai vì chi phí đầu tư quá lớn và ảnh hưởng đến khu bảo tồn đã được thế giới công nhận.

khu-du-tru-sinh-quyen-1657263876.jpg
 

Bộ GTVT vừa gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai.

Theo đó, Bộ kiến nghị không xây cầu Mà Đà, làm đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Theo Bộ GTVT, việc đầu tư tuyến giao thông kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai là hết sức cần thiết. Tuyến giao thông này không chỉ có ý nghĩ với hai địa phương mà còn giúp kết nối cả khu vực Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ.

Đặc biệt dự án giúp Tây Nguyên gần hơn với các đầu mối giao thông lớn như sân cảng Cảng biển và sân bay Long Thành trong tương lai.

Tuy nhiên phương án đề xuất xây dựng cầu Mã Đà và đường xuyên qua khu bảo tồn sinh quyển Đồng Nai như đề xuất trước đó chưa phù hợp.

Thứ nhất là do chi phí đầu tư xây dựng quá lớn. Theo tính toán của Bộ GTVT, dự kiến khoảng 18.100 tỉ đồng vì phải xây dựng mới khoảng 31km cầu cạn; nâng cấp khoảng 43km đường hiện hữu; xây dựng cầu Mã Đà và cầu vượt hồ Trị An; xây dựng 62km hàng rào và tường chống ồn.

Thứ hai dự án vấp phải nhiều ý kiến phản đối khi đi qua khu dự trữ sinh quyển đã được thế giới công nhận. UBND tỉnh Đồng Nai cùng nhiều chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế đã nhiều lần kiến nghị không làm được xuyên qua khu sinh quyển, tránh ảnh hưởng đến hệ sinh thái của khu bảo tồn.

Để kết nối Bình Phước và Đồng Nai, Bộ GTVT đề xuất phương án đi theo tuyến Vành đai 4.

Theo đó, điểm đầu tuyến tại ĐT.741 thành phố Đồng Xoài đi theo ĐT.753, kết nối ĐT.753 với đường Đồng Phú-Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàu Bàng, kết nối về đường Vành đai 4-thành phố Hồ Chí Minh, tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỷ đồng.

Phương án này giúp việc kết nối từ TX.Đồng Xoài đến đường vành đai 4 thuận tiện, chiều dài tuyến ngắn. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường vành đai 4. Đồng thời, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, hướng tuyến này cũng tận dụng được các tuyến đường tỉnh 753, 746 và đường huyện 416 đã được đầu tư xây dựng. Cùng với đó, các tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương; Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện cũng đang được đầu tư xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết "Kiến nghị không xây cầu Mã Đà, đường xuyên khu sinh quyển kết nối Bình Phước với Đồng Nai" tại chuyên mục Giao thông. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com